posttoday

อึ้ง!นศ.ไทยใช้อังกฤษด้อยกว่าพม่า

22 มกราคม 2556

ม.แม่ฟ้าหลวงเผยนักศึกษาต่างชาติใช้ภาษาอังกฤษได้ดีกว่าเด็กไทย จี้ศธ.เร่งหาทางปรับปรุงคุณภาพ

ม.แม่ฟ้าหลวงเผยนักศึกษาต่างชาติใช้ภาษาอังกฤษได้ดีกว่าเด็กไทย จี้ศธ.เร่งหาทางปรับปรุงคุณภาพ

รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีนักศึกษาต่างชาติมาเรียนที่มหาวิทยาลัยจำนวนมากพบข้อแตกต่างชัดเชนว่านักศึกษาต่างชาติส่วนใหญ่จะตั้งใจเรียนกว่าเด็กไทย ที่สำคัญนักศึกษาต่างชาติบางประเทศจะใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างดี โดยเฉพาะนักศึกษาจากประเทศพม่า เวียดนาม และภูฏาน สำหรับนักศึกษาไทยพบว่าเด็กที่เก่งก็อยู่ในระดับดีมาก ส่วนที่อ่อนก็ระดับอ่อนไปเลย

ดังนั้น เราต้องมีการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษใหม่ทั้งหมด โดยเฉพาะความเหลื่อมล้ำการเรียนการสอน ภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา เพราะเป็นสิ่งจำเป็นของการแข่งขันในอนาคต ซึ่งเรื่องนี้สังคมพูดกันมานานแล้ว แต่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ยังไม่มีการปรับปรุง

ทั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยได้แก้ปัญหาคุณภาพการศึกษา โดยการนำครู 20 โรงเรียนในจังหวัด ครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) 10 โรง ที่สอน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้มาอบรมพัฒนา ผลปรากฏว่าผลการสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ของนักเรียนดีขึ้นมาก

นอกจากนี้ ยังพบว่าปัจจัยสำคัญที่ทำให้โรงเรียนต่างจังหวัดมีคุณภาพหรือไม่นั้น คือตัวผู้บริหารโรงเรียน ที่จะต้องให้ความสนใจ มีเวลา และให้ความสำคัญกับการบริหารโรงเรียนอย่างจริงจัง ที่ผ่านมาเราการเปลี่ยนตัวผู้บริหารโรงเรียน เชื่อมโยงต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนทั้งโรงเรียน

อย่างไรก็ตาม การปฏิรูปการศึกษาตั้งแต่ปีพ.ศ.2542 เน้นการเปลี่ยนโครงสร้าง มีการกระจายอำนาจไปยังเขตพื้นที่การศึกษา แต่ผลที่เกิด คือ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯไม่มีทักษะเพียงพอที่จะกำกับดูแลคุณภาพการศึกษา ทำให้ต่างคนต่างไปเรื่อยๆ จนเกิดความเสียหายต่อการศึกษา