posttoday

ฝ่ายค้านซัดรัฐใช้งบช่วยคนทำผิดกม.ร้ายแรง

27 พฤศจิกายน 2555

"สาธิต"อภิปรายรัฐใช้งบเยียวยาเสื้อแดงติดคุกทั้งที่ทำผิดกม.ร้ายแรง ขอนายกฯตรวจสอบเฟหตุลอบยิงบ้าน "ประชา"ชี้เยียวยาตมข้อเสนอคอป.

"สาธิต"อภิปรายรัฐใช้งบเยียวยาเสื้อแดงติดคุกทั้งที่ทำผิดกม.ร้ายแรง ขอนายกฯตรวจสอบเฟหตุลอบยิงบ้าน "ประชา"ชี้เยียวยาตมข้อเสนอคอป.

การอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 พ.ย. นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวอภิปรายว่า กรณีการใช้งบประมาณกลางของรัฐบาลนั้นจะใช้ได้ต่อเมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น ซึ่งหากเป็นการนำเงินงบประมาณไปใช้เพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยจากสถานการณ์น้ำท่วม โดยเรื่องนี้สามารถใช้งบกลางได้ แต่การใช้เงินของรัฐบาลนี้ประชาชนรับไม่ได้ เพราะมติของคณะรัฐมนตรีในวันที่ 10 มกราคม 2555 อนุมัติเงินกว่า 43 ล้านบาท และถัดมาในวันที่ 3 กรกฎาคม 2555 อนุมัติอีก 67 ล้าน ซึ่งเป็นช่วงเวลาหลังจากเหตุการณ์น้ำท่วมทั่วประเทศ มีประชาชนมาประท้วงเพื่อขอรับเงินเยียวยากันทั่วทั้งประเทศ แต่รัฐบาลกลับเอาเงิน 43 ล้านบาท ไปประกันตัวผู้ต้องหาคดีอาญาในความผิดร้ายแรงจึงเกิดคำถามว่าความเร่งด่วนอยู่ที่ไหน

ทั้งนี้ นายสาธิต ได้เปิดคลิปวีดีโอ เป็นภาพการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่เวทีการชุมนุมของคนเสื้อแดง โดย พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่า ขอให้รัฐบาลเร่งช่วยเหลือเยียวยากลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่ถูกทางการจับกุมไปก่อนหน้านี้ เพราะคิดว่าเวลาผ่านมานานเกินไปแล้วที่คนเสื้อแดงต้องจำคุก

ภายหลังจากการเปิดคลิป ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ได้ลุกขึ้นประท้วงอย่างหนักถึงการนำคลิปของบุคคลภายนอกเข้ามาเปิดในที่ประชุมสภา แต่นายวิสุทธิ์ ​ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุมได้วินิจฉัย ว่าคลิปดังกล่าวไม่มีอะไรเสียหาย จึงให้นายสาธิตอภิปรายต่อไป

นายสาธิต อภิปรายว่าว่า คลิปดังกล่าวส่อให้เห็นว่านายกฯมีผู้ชักใยอยู่เบื้องหลัง เพราะสอดคล้องกับการอนุมัติงบกลางประมาณในวันที่ 10 มกราคม 2555 โดยเป็นการอนุมัติตรงไม่ผ่านกองทุนยุติธรรม เพื่อนำไปช่วยพรรคพวกตัวเอง ซึ่งบุคคลที่ได้รับงบประมาณกลางไปประกันตัวนั้นเป็นพวกทำลายชาติ อาทิ พวกที่เผาศาลากลางจำนวน 14 คน, พวกทำลายศาสนาคนที่ยิงอาวุธอาร์พีจี ใส่วัดพระแก้ว

"คนเหล่านี้ที่ทำผิดกฎหมายร้ายแรงไม่สมควรที่จะได้รับเงินงบประมาณไปช่วยเหลือ ไม่เข้าใจว่าจะปรองดองกลับพวกโจรที่ทำลายชาติหรืออย่างผู้ต้องหาหญิง ดา ตอร์ปิโด ที่หมิ่นสถาบัน ทั้งที่มีผู้บริสุทธิ์ที่ไม่ได้รับการช่วยเหลืออีกเยอะจากกองทุนยุติธรรม รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากสถานการณ์ความไม่สงบภาคใต้กลับได้เงินเยียวยาช่วยเหลือที่ไม่เป็นธรรม"นายสาธิตกล่าว

นายสาธิต กล่าวด้วยว่า เหตุการณ์ลอบยิงบ้านพักของตนที่ จังหวัดระยอง เมื่อคืนที่ผ่านมานั้น ก็ไม่อยากจะคิดว่าเป็นเรื่องทางการเมือง จึงขอให้นายกฯได้ตรวจสอบด้วย

ด้านน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า เรื่องการลอบยิงนั้น ขอให้ส่งหลักฐานมาและจะดำเนินการสอบสวนต่อไป ส่วนในเรื่องของกระบวนการเยียวยา ขอมอบหมายให้รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมตอบแทน เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ได้รับฟังการอภิปรายตลอดทั้งวัน ในเรื่องอภิปรายก็อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐมนตรีหลาย ๆ คน ตนในฐานะประธาน ได้มีการมอบหมายให้กับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเพื่อชี้แจง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ชี้แจงว่า ผู้ต้องหาหญิง ดา ตอร์ปิโด นั้น ไม่ได้รับการประกันตัวและยังอยู่ในการควบคุมที่เรือนจำหญิงกลาง โดยการดำเนินการเยียวยาของรัฐบาล ได้ทำตามข้อเสนอของ คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ที่เสนอว่า การชดเชยเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกฝ่ายเป็นเรื่องที่สำคัญ รัฐจึงมีหน้าที่เยียวยาอย่างเร่งด่วยและต่อเนื่อง รวมไปถึงกลุ่มผู้ที่ถูกดำเนินคดีอย่างไม่เป็นธรรมก็เป็นเรื่องที่ต้องกระทำ

ส่วนการใช้งบกลางเป็นการดำเนินการงบประมาณทั้งหมด 111 ล้านบาทนั้นเป็นการดำเนินการโดยผ่านกองทุนยุติธรรมทั้งหมด