posttoday

นายกฯจีนถึงไทยแล้วเข้าถกนักธุรกิจ

20 พฤศจิกายน 2555

เวิน เจีย เป่า นายกฯจีนถึงไทยแล้วพงศ์เทพไปรอต้อนรับเข้าถกนักธุรกิจที่หอการค้าไทย-จีน ตำรวจดูแลความปลอดภัยเข้ม

เวิน เจีย เป่า นายกฯจีนถึงไทยแล้วพงศ์เทพไปรอต้อนรับเข้าถกนักธุรกิจที่หอการค้าไทย-จีน ตำรวจดูแลความปลอดภัยเข้ม

นายเวิน เจีย เป่า นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เดินทางถึงประเทศไทยแล้ว เมื่อเวลา 20.05 น. ณ อาคารผู้โดยสารอากาศยานส่วนบุคคล ท่าอากาศดอนเมือง ตามคำเชิญของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นการเยือนครั้งแรกของนายกฯสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยจะมีการหารือความร่วมมือแบบทวิภาคีระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ศึกษาธิการพร้อมคณะรอต้อนรับ

จากนั้นนายเวิน เจีย เป่า ได้เดินทางเข้าร่วมหารือกับบรรดานักธุรกิจที่หอการค้าไทย-จีนท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

สำหรับกำหนดการเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายกฯจีนระหว่างวันที่ 20-21 พ.ย.2555นั้น ในวันที่ 21 พ.ย. เวลา 09.00 น. นายกฯ จีน และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะร่วมกันเป็นประธานเปิดศูนย์วัฒนธรรมจีน ต่อด้วยการหารือข้อราชการร่วมกัน

จากนั้นจะร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามความตกลง และเอกสารความร่วมมือไทยจีน ที่ทำเนียบรัฐบาล และเวลา 16.00 น. นายกฯ จีน จะเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ก่อนเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช และเดินทางกลับ

ก่อนเดินทางถึงไทยเมื่อช่วงค่ำนี้ นายเวิน เจียเป่า ได้พบปะกับนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ นอกรอบในการประชุมเอเชียตะวันออกครั้งที่ 7 ที่ประเทศกัมพูชาด้วย

ด้าน พล.ต.ต สำเริง สุวรรณพงษ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.)รับผิดชอบงานด้านกิจการพิเศษ เปิดเผยถึงแผนการรักษาความปลอดภัย นายเวิน เจียเป่า นายกฯจีนว่า การดูแลความปลอดภัยนายกฯจีนจะดูแลในฐานะบุคคลสำคัญของรัฐบาลเหมือนกับนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดยวิธีการดูแลและการปฏิบัติจะคล้ายกันหมดตลอดช่วงที่อยู่ในประเทศไทย

สำหรับภารกิจการเดินทางของนาย เวิน เจีย เป่า จะคล้ายกับนายบารัค โอบามา ซึ่งทุกเส้นทางที่ผ่านจะมีการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เพราะเป็นแขกสำคัญของรัฐบาล โดยเป็นการดูแลรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด เชื่อว่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นอกจากนี้ยังมีการประสานงานด้านการข่าวกับกองบัญชาการตำรวจสันติบาล(บช.ส.)และหน่วยข่าวกรองอื่นๆ เพื่อเฝ้าระวังกลุ่มต่อต้านและป้องกันเหตุวุ่นวาย จากการข่าวล่าสุดพบว่ามีอยู่1กลุ่มเป็นกลุ่มต่อต้านที่มีเดิมอยู่แล้ว แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีการเคลื่อนไหวหรือไม่ เชื่อว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถดูแลได้ โดยจะใช้กำลังควบคุมฝูงชน

ส่วนกรณีที่พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีจีน ผ่านสถานทูตจีนในประเทศไทย เวลา14.00 น. เพื่อคัดค้านการสร้างโรงงานถ่านหินในไทย นั้น เป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศที่จะดูแลเรื่องดังกล่าว  อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการเส้นทางที่ขบวนของนายกฯจีนที่จะผ่านคาดว่าประชาชนจะไม่ได้รับผลกระทบมากนั้น เนื่องจากการปิดจราจรนั้นเป็นเวลาสั้นๆ และเป็นเส้นขาออกนอกเมือง

นายกฯจีนถึงไทยแล้วเข้าถกนักธุรกิจ

 

นายกฯจีนถึงไทยแล้วเข้าถกนักธุรกิจ

 

นายกฯจีนถึงไทยแล้วเข้าถกนักธุรกิจ