posttoday

ชาวด่านซ้ายโวยเอ็มวีผีตาโขนเต้นกังนัมสไตล์

09 พฤศจิกายน 2555

ชาวบ้านในอ.ด่านซ้าย จ.เลย รับไม่ได้กับเอ็มวีผีตาโขน เต้นกังนัมสไตล์ โผล่ยูทูบ เทศบาลตำบลด่านซ้ายยันไม่เสียหาย อ้างเพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว

ชาวบ้านในอ.ด่านซ้าย จ.เลย  รับไม่ได้กับเอ็มวีผีตาโขน เต้นกังนัมสไตล์ โผล่ยูทูบ เทศบาลตำบลด่านซ้ายยันไม่เสียหาย อ้างเพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว

ภายหลังจากที่ เทศบาลตำบลด่านซ้าย  อ.ด่านซ้าย จ.เลย ได้จัดทำ คลิปวิดีโอ เอ็มวี ผีตาโขนเต้นกังนัมสไตล์ ในยูทูป โดยถ่ายทำภายในวัดโพนชัย และพิพิธภัณฑ์ผีตาโขน  ขณะนี้เริ่มมีปฏิกิริยาจากชาวบ้านบางส่วนว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสม ทำให้เสื่อมเสียประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาวอำเภอด่านซ้าย และอำเภอใกล้เคียง ที่สืบทอดกันมาเป็นเวลายาวนาน

นายสันติภาพ เชื้อบุญมี นายกเทศบาลตำบลด่านซ้าย กล่าวว่า การที่เทศบาลจัดเอ็มวีชุดนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว ให้คนรู้จักประเพณีวัฒนธรรมของคนด่านซ้าย ไม่มีอะไรที่เสียหาย ท่าทางการเต้นก็เรียบง่าย ถ้าถือว่าเป็นการไม่เหมาะสม อย่างนั้นเวลามีงานเทศกาลผีตาโขนทุกปี ผีตาโขนเต้นตามจังหวะหมอลำ หรือเพลงฝรั่ง ก็ไม่เหมาะสมเหมือนกันใครจะมองอย่างไรก็มีสิทธิ์คิดกันไป ทางเทศบาลถือว่าทำถูกต้องแล้ว
 
 
ด้านนายสัมฤทธิ์ สุมาภา ผู้อำนวยการวัฒนธรรมจังหวัดเลย กล่าวว่า เพิ่งทราบเรื่องดังกล่าว สำหรับท่าเต้นผีตาโขนกังนัมสไตล์ ถ้าภาพไม่รุนแรง และเสียดสี ประเพณีวัฒนธรรม ก็คงไม่ว่ากัน แต่ถ้ามีภาพที่รุนแรงเกินไปก็ไม่ควร  แต่โดยส่วนตัวมองได้ 2 มุม  สำหรับคนสมัยใหม่ถือว่า เป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าเป็นผู้เฒ่าผู้แก่ ก็จะมองว่าไม่เหมาะสม ซึ่งหากทางเทศบาลตำบลด่านซ้าย ได้มีการสอบถามชาวบ้านก่อนจัดทำเอ็มวีชุดนี้ขึ้นมาก็คงไม่มีปัญหา แต่ถ้าไม่สอบถามก็ทำไม่ถูก อย่างไรก็ตามหากจะทำอะไรก็อยากให้คำนึงถึงความรู้สึกของผู้เฒ่าผู้แก่ ที่เป็นผู้สืบสานประเพณีวัฒนธรรมมาจนถึงทุกวันนี้