posttoday

พบโลมาตายอีกแล้วตัวที่ 9 ของปี

06 พฤศจิกายน 2555

พบซากโลมาลอยตายอยู่ทางทิศเหนือของเกาะกล้วย จ.ตรัง คาดสาเหตุเกิดมาจากติดอวนปลากระเบนของชาวประมงแล้วจมน้ำตาย

พบซากโลมาลอยตายอยู่ทางทิศเหนือของเกาะกล้วย จ.ตรัง  คาดสาเหตุเกิดมาจากติดอวนปลากระเบนของชาวประมงแล้วจมน้ำตาย

วานนี้ (5 พ.ย.)นายประจวบ โมฆะรัตน์ ผอ.ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 จังหวัดตรัง  ได้นำเจ้าหน้าที่เดินทางไปตรวจสอบซากโลมา  ซึ่งชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่อำเภอหาดสำราญ  ไปพบลอยตายอยู่ทางทิศเหนือของเกาะกล้วย  ซึ่งเป็นรอยต่อระหว่างอ่าวปะเหลียน จังหวัดตรัง กับอ่าวทุ่งหว้า จังหวัดสตูล  ก่อนนำซากโลที่พบมาขึ้นฝั่งที่ท่าเทียบเรือหมู่ที่ 4 บ้านตะเสะ ตำบลตะเสะ อำเภอหาดสำราญ

จากการตรวจสอบพบว่า เป็นโลมา ชนิดหลังโหนก อายุ 2 ปี วัดรอบลำตัว 60 ซม. ยาว 150 ซม. และหนัก 90 กก.  โดยมีบาดแผลที่ลำคอ และบริเวณหาง จำนวน 2 แผล  ทำให้มีเลือดไหลออกมาอยู่ตลอดเวลา  โดยน่าจะเกิดจากรอยบาดแผลของอวนปลากะเบน  และน่าจะตายมาแล้วก่อนหน้านี้ประมาณ 1 วัน  เบื้องต้นคาดว่าโลมาตัวดังกล่าวน่าจะติดอวนปลากระเบนของชาวประมงแล้วจมน้ำตาย

ทั้งนี้ ในปี 2555 มีการพบโลมาตายในทะเลตรังแล้ว 9 ตัว  จากจำนวนที่มีเหลืออยู่ทั้งหมดประมาณ 190-200 ตัว  เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 จังหวัดตรัง จึงนำซากไปแช่แข็งและรอการตรวจสอบอีกครั้ง  นอกจากนั้น ยังมีการกระแสข่าวกลุ่มอนุรักษ์หลายองค์กร  เตรียมจะเดินทางเข้าพบกับ นายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง  เพื่อหาแนวทางการดูแลโลมาอย่างจริงจังและเด็ดขาดต่อไป