posttoday

วราเทพ ยืนยัน คุณสมบัติไม่ขัดรธน.

01 พฤศจิกายน 2555

วราเทพ พร้อมให้ตรวจสอบคุณสมบัติ มั่นใจ ไม่ขัด รธน.

วราเทพ พร้อมให้ตรวจสอบคุณสมบัติ มั่นใจ ไม่ขัด รธน.

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการเดินทางไปถวายสัตย์ปฎิญาณเนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี หรือครม.ชุดใหม่ ยืนยันว่า ไม่กังวลเรื่องคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะทำตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญ หากสงสัยสามารถส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความได้ แต่ถ้าหากศาลยังไม่ได้ตีความคุณสมบัติก็ยังถือว่า มีคุณสมบัติครบถ้วน ทั้งนี้ปัญหาดังกล่าวได้แจ้งให้สำนักงานเลขาธิการครม.รับทราบแล้ว เพราะเกรงว่า จะเกิดปัญหาภายหลัง เนื่องจากการตรวจสอบคุณสมบัติเป็นหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการครม.

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับตนไม่ขัดรัฐธรรมนูญแน่นอน ส่วนที่มีการเปรียบเทียบกรณีของนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย นั้น นายวราเทพ กล่าวว่า เป็นคนละกรณีกันเพราะกรณีของตนเป็นเรื่องคุณสมบัติ ซึ่งหากดูมาตรา 174 ไม่ขัดคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งรมต. แต่กรณีของนายยงยุทธ เกี่ยวกับเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม เมื่อถามว่า มีการถามเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในเรื่องนี้ของรัฐมนตรี

“ผมสงสัยว่า คุณธรรมเรื่องนี้อยู่ตรงไหน แต่ถ้าเรื่องคุณสมบัติต้องห้ามไม่มีอยู่แล้ว ส่วนที่บอกว่า ศาลตัดสินรอลงอาญา 2 ปี ทำให้ขาดคุณสมบัตินั้น วันนี้คดีผ่านมาสามปีกว่าแล้วก็ถือว่าพ้นจากคดีแล้ว"นายวราเทพ

ทั้งนี้ในฐานะนักการเมืองยินดี และยอมรับคำวิพากษ์วิจารณ์ ส่วนเรื่องการแบ่งงาน คงต้องรอให้นายกรัฐมนตรีเรียกหารือ เพราะวันนี้ยังเป็นงานในกรอบกว้างๆ เท่านั้น