posttoday

ค้าชายแดนตราดยังคึกคัก

18 ตุลาคม 2555

การค้าชายแดนตราดยังคึกคักหลังนักธุรกิจกัมพูชาเดินทางกลับร่วมงาน “สมเด็จสีหนุ”

การค้าชายแดนตราดยังคึกคักหลังนักธุรกิจกัมพูชาเดินทางกลับร่วมงาน “สมเด็จสีหนุ”

วันนี้(18 ต.ค.)ตั้งแต่เวลา 07.00 น. พ่อค้า-แม่ค้า ชาว จ.เกาะกง ประเทศกัมพูชา  กว่า 300 คนยังคงเดินทางเข้ามาซื้อสินค้าค้าในฝั่งไทย ที่บริเวณชายแดนไทย- กัมพูชา บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ซึ่งเป็นปกติที่ทุกวันจะเดินทางเข้ามาซื้อสินค้า แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า  ชาวกัมพูชาที่เข้ามาทั้งชาย-หญิง เด็กใช้ผ้าดำติดไว้บนกระเป๋าเสื้อ  หรือเหน็บไว้ตามร่างกาย  ส่วนใหญ่จะใส่เสื้อขาว  และสีไม่ฉูดฉาด  เพื่อแสดงการไว้อาลัยแด่องค์สมเด็จพระนโรดม สีหนุ  ส่วนนักท่องเที่ยวไทย-ต่างประเทศยังคงเดินทางเข้าไปยัง จ.เกาะกงประเทศกัมพูชาเหมือนทุกวัน  อย่างไรก็ตาม มีร้านค้าของชาวกัมพูชาในตลาดปิดร้านและเดินทางไปประเทศกัมพูชาจำนวนเกือบ 10 แห่ง
           
ขณะที่ที่บริเวณที่ท่าเรือขนส่งสินค้าคลองสน (ท่าเรือชลาลัย,ท่าเรือกัลปังหา) และท่าเรือ ส.กฤตวัณ ยังมีการขนส่งสินค้าไปยัง จ.เกาะกง   ท่าเรือสีหนุวิลล์ และท่าเรือกัมโปด ในประเทศกัมพูชายังมีเรือสินค้ารอรับสินค้าจากท่าเรือ  ที่มีแรงงานกัมพูชาขนลงเรือ  และมีรถบรรทุกสินค้าและรถตู้คอนเทรนเนอร์อยู่ในพื้นที่ท่าเรือจำนวนมาก
           
นายพรชัย ลิ้มพลอยพิพัฒน์  ผู้จัดการสำนักงานหน้าด่านโรงแรมเกาะกง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ที่บ้านหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด กล่าวว่า  ชาวกัมพูชายังเดินทางเข้า-ออก บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็กเหมือนทุกวัน  มีชาวไทย และชาวต่างชาติเดินทางไป จ.เกาะกง  เพื่อท่องเที่ยวและทำธุรกิจอย่างเป็นปกติ  ซึ่งบ่อนกาสิโนก็ไม่ได้ปิด  อย่างไรก็ตาม  ฝั่งกัมพูชาบริเวณด่านศุลกากร และด่านตรวจคนเข้าเมือง จะลดธงชาติลงครึ่งเสา ชาวกัมพูชาติดผ้าดำไว้ทุกข์เกือบทุกคน ส่วนพ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชาบางส่วนก็เดินทางกลับไปฝั่งกัมพูชาแต่ไม่มากนัก  ซึ่งสภาพการค้ายังคงคึกคักและปกติเหมือนเดิม คาดว่าไม่มีผลกระทบ
           
ด้านนายฐิติกร  โลหะคุปต์  ผู้จัดการท่าเทียบเรือเฉลิมพล อ.แหลมงอบ จ.ตราด กล่าวว่า แรงงานกัมพูชาในท่าเรือและที่อยู่ในเรือประมงไม่ได้เดินทางกลับไปยังประเทศกัมพูชา เนื่องจากส่วนใหญ่จะออกไปทำประมงและมีครอบครัวอยู่ในบริเวณท่าเรือก็ไม่ได้เดินทางกลับ  จะมีเฉพาะนักธุรกิจชาวกัมพูชาเท่านั้นที่เดินทางกลับไปเพื่อร่วมงานคาดว่าสัปดาห์หน้าก็จะเดินทางกลับ