posttoday

แปลงประสบการณ์เทียบวุฒิถึงป.ตรี

25 กันยายน 2555

สภาการศึกษาเห็นชอบโครงการพิจารณาการพัฒนาอาชีพด้วยระบบสะสมประสบการณ์ หรือ Credit Bang

สภาการศึกษาเห็นชอบโครงการพิจารณาการพัฒนาอาชีพด้วยระบบสะสมประสบการณ์ หรือ Credit Bang

นายเอนก เพิ่มวงศ์เสนีย์ เลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสภาการศึกษา ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ได้มีมติเห็นชอบในหลักการโครงการพิจารณาการพัฒนาอาชีพด้วยระบบสะสมประสบการณ์และการเรียนรู้ หรือ Credit Bang ซึ่งโครงการนี้จะเป็นการเทียบโอนผลการเรียนรู้จากประสบการณ์ทางวิชาชีพของแต่ละบุคคลที่ยังไม่จบระดับปริญญาตรี ว่ามีความชำนาญทางวิชาชีพของตนเองมากน้อยเพียงใด

ทั้งนี้ ไม่กำหนดว่าต้องจบการศึกษาระดับใด จากนั้นผู้ประกอบการทางวิชาชีพในสาขาต่างๆ สามารถนำประสบการณ์ทางวิชาชีพไปให้เจ้าหน้าที่ประเมินหรือเทียบค่าความสามารถ เพื่อนำไปเทียบเท่ากับวุฒิการศึกษาในระบบการศึกษา ทั้งระดับ ปวช. ปวส. และปริญญาตรี หรือหากผู้ที่ต้องการจะศึกษาวิชาชีพที่ตนเองถนัดต่อก็สามารถศึกษาต่อยอดระดับการศึกษาต่อไปได้

นายเอนก กล่าวอีกว่า โครงการดังกล่าวจะเพิ่มโอกาสให้กับผู้ที่อยู่นอกระบบการศึกษาที่ขาดการเรียนรู้ในระบบการศึกษา แต่มีประสบการณ์ในวิชาชีพให้สามารถเข้ามาอยู่ในระบบการศึกษามากยิ่งขึ้น และยกมาตรฐานการศึกษาของตนเองให้เป็นสากลยิ่งขึ้น

ด้านสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ แจ้งว่า ให้นักเรียนเทียบเท่าระดับชั้น ป.6 ม.3 และ ม.6 ที่ไม่ได้เรียนตามหลักสูตร สามารถสมัครสอบการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ได้