posttoday

ภท.ตั้ง“บุญจง-ศุภชัย”ศึกษากม.จัดการคนรุกป่า

28 สิงหาคม 2555

ภท.มีมติตั้ง “บุญจง-ศุภชัย”ศึกษากฎหมายจัดการคนบุกรุกป่าอุทยานทำรีสอร์ท-สวนยางเพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน

ภท.มีมติตั้ง “บุญจง-ศุภชัย”ศึกษากฎหมายจัดการคนบุกรุกป่าอุทยานทำรีสอร์ท-สวนยางเพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน

นายศุภชัย ใจสมุทร สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารและสส.พรรค มีมติแต่งตั้ง นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ สส.นครราชสีมา และรองหัวหน้าพรรค และตน ศึกษาแนวทางแก้ไขกฎหมาย กรณีการบุกรุกพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติ อย่างกรณีอ.วังน้ำเขียวและนาดี ที่มีการรื้อถอนรีสอร์ทที่บุกรุกพื้นที่ป่า ซึ่งมีมูลค่ามหาศาล

ดังนั้น ควรที่จะมีการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวที่ประกาศใช้มาตั้งแต่ปี 2504 ในกรณีที่มีสิ่งปลูกสร้างบุกรุกผืนป่า หากศาลตัดสินเป็นที่สุดให้ทำการรื้อถอน แต่ปัจจุบันปัญหาที่เกิดขึ้น สิ่งปลูกสร้างต่างๆ ไม่ใช่เพียงกระต๊อบ แต่เป็นรีสอร์ท มูลค่า 10-100 ล้านบาท จึงควรที่จะหามาตรการบรรเทาผู้ที่ได้รับผลกระทบ เพราะแน่นอนว่าพื้นที่ป่าในบริเวณดังกล่าว ไม่ได้สมบูรณ์ดังเดิม

“หากสามารถแก้ไข เปลี่ยนแปลงให้เจ้าของธุรกิจ เช่าพื้นที่เพื่อประกอบกิจการต่อไป รัฐก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้น มากกว่าการรื้อถอน แต่จะไม่สนับสนุนให้มีการบุกรุกเพิ่มเติม เพียงแต่ให้ใช่เฉพาะพื้นที่ที่ถูกบุกรุกอยู่แล้ว จึงจำเป็นที่จะต้องศึกษาแนวทางแก้ไขกฎหมายดังกล่าว”นายศุภชัยกล่าว

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า เช่นเดียวกับกรณีบุกรุกป่าในพื้นที่ภาคใต้ มีการประกาศพื้นที่อุทยานทับพื้นที่ทำกินของประชาชนที่ปลูกยาง แต่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช อนุญาตให้เจ้าของสวนยาง กรีดยางได้ แต่เมื่อชาวบ้านเห็นว่ายางของตัวเองหมดสภาพ และต้องการที่จะตัดต้นยางขาย แต่กลับถูกกล่าวหาว่าเป็นการตัดไม้ทำลายป่า ดังนั้น จึงจะต้องมีการพิจารณาแก้ไขกฎหมาย เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านต่อไป