posttoday

ควันไฟป่าอินโดฯถล่มสตูลป่วยพุ่ง

13 สิงหาคม 2555

หมอกควันไฟป่าอินโดนีเซียล้มป่วยโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจจำนวนมาก

หมอกควันไฟป่าอินโดนีเซียล้มป่วยโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจจำนวนมาก

นพ.ธีรชัย  เอื้ออารยาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสตูล กล่าวว่า ขณะนี้เกิดหมอกควันสีขาว จากควันไฟไหม้ป่าเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ได้แผ่กระจายเข้ามาในพื้นที่ จ.สตูล ระลอกล่าสุด เป็นเวลา ประมาณ3-4 วันแล้ว และเป็นหมอกควันสีขาว ที่ปกคลุมหนาแน่นที่สุดในรอบปีนี้ ได้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนเป็นจำนวนมาก โดยที่รพ.สตูล ในวันที่ 13 ส.ค. 2555 แม้จะเป็นวันหยุดแต่ก็ยังมีชาวบ้านทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ต่างเดินทางไปพบแพทย์เพื่อรักษาโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ กันเป็นจำนวนมาก
 
ทั้งนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการแพ้จากโรคที่เกิดจากหมอกควันสีขาว ที่ปกคลุม จ.สตูล ซึ่งทาง มีผู้ป่วยไปรักษามากกว่าปกติ สาเหตุเกิดจากฝุ่นละอองที่มากับหมอกควันสีขาวเข้าไประคายคอ ผู้ที่แพ้มักจะไอเจ็บคอ เป็นหวัด  ฝากเตือนประชาชนเนื่องจากหมอกควันสีขาว ปกคลุมหนาแน่น ดังนั้นไม่ควรออกกำลังกายกลางแจ้ง ควรอยู่แต่ในบ้านพักผ่อนเพียงพอ เนื่องจากหากป้องกันหรือรักษาไม่ถูกต้องอาจจะเป็นบอดบวมได้
 
ด้านพญ.จิรพร ภัทรณุธาพร รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสตูล และเจ้าของคลินิกรวมแพทย์สตูล กล่าวว่า มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เข้ามารักษาโรคทางเดินหายใจมากกว่าปกติ สาเหตุจากฝุ่นละอองในอากาศที่เกิดจากหมอกควันสีขาว ที่ปกคลุมในขณะนี้ โดยเป็นโรคหอบ คันจมูก การป้องกันต้องใช้ผ้าปิดปาก ปิดจมูกตลอดเวลาเวลาออกนอกบ้าน อยู่ในบ้านควรปิดหน้าต่างและช่วยเครื่องระบายอากาศระบายอากาศจากในบ้านออกไปข้างนอก
     
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กลุ่มหมอกควันยังแผ่กระจายกว้างไปอีก เป็นที่เบื่อระอาของชาวสตูล โดยเฉพาะชุมชนบริเวณชายทะเลและเกาะต่างๆ