posttoday

ตั้งกก.สอบรุกป่าวังน้ำเขียวขีดเส้น15วันเสร็จ

01 สิงหาคม 2555

ปลัดสำนักนายกฯเซ็นตั้งกก.ตรวจสอบข้อเท็จจริงนายทุนรุกป่าวังน้ำเขียว ครม.สั่งเร่งสรุปผลภายใน 15 วัน

ปลัดสำนักนายกฯเซ็นตั้งกก.ตรวจสอบข้อเท็จจริงนายทุนรุกป่าวังน้ำเขียว ครม.สั่งเร่งสรุปผลภายใน 15 วัน

นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติมอบหมายให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีราษฎรและผู้ ประกอบกิจการที่พักแก่นักท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ร้องเรียนกรณีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำพื้นที่อุทยานแห่งชาติ หลังจากที่ได้รับทราบเรื่องจากเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ก็ได้ประสานกับหน่วยที่เกี่ยวข้อง และลงคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการในวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมาแล้ว

ตั้งกก.สอบรุกป่าวังน้ำเขียวขีดเส้น15วันเสร็จ

ทั้งนี้คณะกรรมการชุดดังกล่าวมีนายพันธุ์ชัย วัฒนชัย รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน นายกมล ธรรมเสรีกุล อธิบดีอัยการ สำนักคดีอาญาธนบุรี นายสัจจา เขมะจารุ เป็นกรรมการ และนายมงคล แสงหิรัญ ผู้อำนวยการสำนักกฎหมายและระเบียบกลาง สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นกรรมการและเลขาการ

"เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของสาธารณะ ครม.จึงได้มีมติกำกับมาด้วยว่าหากมีความชัดเจนให้นำเสนอ ครม.โดยด่วน ดังนั้นจึงได้ขอให้คณะกรรมการชุดดังกล่าวดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายใน 15 วันทำการ"นายธงทองกล่าว

นายธงทองกล่าวอีกว่า ประธานคณะกรรมการก็ได้รับปากว่าจะเร่งดำเนินการตามกรอบเวลาให้ได้ ฉะนั้นต้นสัปดาห์คงจะมีการเร่งประชุมกัน ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวจะโยกย้าย นายดำรง พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนั้น ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับการทำหน้าที่ของคณะกรรมการชุดนี้ เพราะเรามีหน้าที่รวบรวมข้อเท็จจริงเท่านั้น

สำหรับคำสั่งดังกล่าวได้ระบุว่าด้วยคณะรัฐมนตรีในคราวประชุมเมื่อวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่าน ได้มีมติมอบหมายให้ปลัดสำนักนายกฯรับไปจัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีราษฎรและผู้ประกอบกิจการที่พักแก่นักท่องเที่ยวในพื้นทีอ.วังเขียว  ร้องเรียนกรณีที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะดำเนินการรื้อถอน สิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำพื้นที่อุทยานแห่งชาติอำเภอวังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ให้ชัดเจนเพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปด้วยความถูกต้องและเป็นธรรมแก้ ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย แล้วให้นำผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเสนอคณะรัฐมนตรีโดยด่วนต่อไป