posttoday

วินจยย.ทั่วกรุงร้องผบช.น.ยังถูกมาเฟียป่วน

20 กรกฎาคม 2555

วินจยย.กว่า 200 คน บุกบช.น.ร้องถูกวินจักรยานยนต์รับจ้างเถื่อนแย่งผู้โดยสาร แถมยังข่มขู่ วอนเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ

วินจยย.กว่า 200 คน บุกบช.น.ร้องถูกวินจักรยานยนต์รับจ้างเถื่อนแย่งผู้โดยสาร แถมยังข่มขู่ วอนเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) นายเฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่จักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย และกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยายนต์รับจ้างในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวนกว่า  200 คน เข้าร้องเรียนต่อ นายวันเฉลิม อยู่บำรุง ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) ว่าถูกวินจักรยานยนต์รับจ้างเถื่อน ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนมาวิ่งรับส่งผู้โดยสารแย่งกับกลุ่มวินจักรยานยนต์รับจ้างที่ถูกกฎหมาย และยังมีการเพิ่มจำนวนเสื้อวินเพิ่ม แทนการเรียกเก็บส่วยอย่างต่อเนื่อง แม้จะเคยเข้าร้องเรียนแล้วก็ตาม จนทำให้ผู้ขับขี่วินจยย.รับจ้างที่เข้าร้องเรียนไม่สามารถขับวินได้อีก เนื่องจากถูกกลุ่มผู้มีอิทธิพลข่มขู่

นายวันเฉลิม กล่าวว่า หลังจากที่เกิดกรณีดังกล่าวขึ้นมา นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้แต่งตั้งให้ตนเข้ามาดูแลในเรื่องนี้ ซึ่งต่อมาร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ท่านได้กำชับว่า ภายใต้การทำงานของรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะไม่ยอมให้พี่น้องวินจยย.รับจ้างที่หาเช้ากินค่ำ ถูกเอารัดเอาเปรียบ ขณะนั้นพล.ต.ท.วินัย ทองสอง ดำรงตำแหน่งผบช.น. ก็ได้ขานรับนโยบาย เร่งรัดคดีต่างจนลดลงเป็นที่น่าพอใจ ขณะนี้พล.ต.ท.คำรณวิทย์ มาดำรงตำแหน่งผบช.น. ตนและพี่น้องวินจยย.จึงต้องขอความอนุเคราะห์ให้ช่วยดูแลคนที่ถูกรีดไถและเอาเปรียบด้วย

นายเฉลิม กล่าวว่า สิ่งที่อยากจะร้องเรียนและให้พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ช่วยเหลือมีอยู่4ข้อ คือ1.เร่งปราบปรามกลุ่มผู้มีอิทธิพลที่คอยเรียกเก็บผลประโยชน์จากผู้ขับวินจยย.รับจ้าง2.ขอผ่อนผันวินที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องที่กำลังรอหนังสือจากคณะอนุกรรมการประจำท้องที่เขต3.ขอให้จับกุมวินเถื่อนที่มาตั้งทับซ้อนที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องจากสำนักงานเขต 4.ขอให้ผบช.น.ตั้งชุดเฉพาะกิจขึ้นมาดูแลทางสมาคมหรือทางผู้ประกอบอาชีพโดยตรง และยังมีคดีเก่าๆที่กลุ่มผู้ร้องเรียนถูกทำร้ายร่างกายแต่คดีไม่คืบ อย่างคดีของนายบัวเลียน พลราช อายุ47 หัวหน้าวินจยย.รับจ้าง ซอยอ่อนนุช 17แยก 18 ที่ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อปี 2553 ในท้องที่สน.คลองตัน เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.คลองตัน ปิดคดีว่าสาเหตุการถูกฆ่ามาจากเรื่องชู้สาว ทั้งที่ภรรยาและลูกก็ยืนยันว่านายบัวเลียนไม่ใช่คนเจ้าชู้เลย อีกทั้งก่อนหน้านี้มีกลุ่มมาเฟียมารีดไถและขอเพิ่มเสื้อวิน แต่นายบัวเลียนต่อต้าน จนถูกทำร้ายและถูกลากออกจากวินไปยิงทิ้งห่างจากวินของตัวเองไม่กี่ร้อยเมตร คนทำก็ยังลอยนวลอยู่ใกล้ๆวิน เรื่องนี้มีการเรียกร้องมานานอยากฝากให้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ช่วยตรวจสอบด้วย

ด้านพล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวว่า ตนเพิ่งจะมารับตำแหน่งยังไม่ทราบข้อมูล ต้องขอขอบคุณท่านวันเฉลิม ที่พากลุ่มผู้ขับขี่วินจยย.รับจ้างมาให้ข้อมูลในวันนี้ ในวันจันทร์ที่23 ก.ค. ตนจะเรียกประชุมมอบนโยบายให้กับข้าราชการตำรวจทั้งหมดตั้งแต่ระดับสารวัตรขึ้นไปของบช.น. ตนจะเอาปัญหาดังกล่าวเข้าพูดในที่ประชุม ตนขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไปรีดไถวินจยย.จะไม่มีเด็ดขาด และถ้ามีส่งข้อมูลให้ท่านวันเฉลิม และถ้าแจ้งท้องที่แล้วไม่มีความคืบหน้าให้มาแจ้งได้ที่ตนโดยตรง จะจัดการให้ ส่วนคดีที่สน.คลองตัน เป็นคดีเก่าที่เกิดขึ้น จะมอบให้พล.ต.ต.พิสิฏฐ์ พิสุทธิ์ศักดิ์ รองผบช.น. รับผิดชอบงานด้านสืบสวน ตรวจสอบเป็นกรณีเร่งด่วน และตนก็จะลงไปติดตามคดีด้วยตัวเอง ทั้งนี้ปัญหาเกี่ยวกับผู้มีอิทธิพลในกลุ่มวินจยย.รับจ้าง ไม่ใช่หน้าที่โดยตรงของตำรวจอย่างเดียว เป็นเรื่องของสำนักงานเขตและกรุงเทพมหานครด้วย ที่ต้องลงมาแก้ไขปัญหากันอย่างจริงจัง อยากให้สำนักงานเขตออกใบรับรองให้กับผู้ที่ไปขอขึ้นทะเบียนถูกต้อง เพราะตำรวจจะได้ดำเนินการจับกุมตัวคนขับรถจยย.รับจ้างที่ไม่ไปขอขึ้นทะเบียน จะได้เป็นการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน