posttoday

ม๊อบยางสลายหลังเต้นรับปากหาทางช่วย

10 กรกฎาคม 2555

กลุ่มผุ้ชุมนุมชาวสวนยางพารา ยอมสลายตัวหลัง รมช.เกษตรฯ รับปากหามาตรการแก้ปัญหาให้ พร้อมเร่งนำเรื่องเข้าครม.สัปดาห์หน้า

กลุ่มผุ้ชุมนุมชาวสวนยางพารา ยอมสลายตัวหลัง รมช.เกษตรฯ รับปากหามาตรการแก้ปัญหาให้ดีที่สุด พร้อมเร่งนำเรื่องเข้าครม.สัปดาห์หน้า

ภายหลังที่กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพาราในพื้นที่  จ.สุราษฎร์ธานี และจังหวัดใกล้เคียงกว่า 2,000 คน ได้รวมตัวปิดถนนทางหลวงเอเชีย 41 ที่บริเวณแยกบ้านท่าน้ำแห้ง ท้องที่หมู่ 4 ต.คลองไทร  อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี  ปิดถนนช่องทางขาล่องใต้  เรียกร้องให้รัฐบาลประกันราคายางพาราแผ่นดิบในราคา กก.ละ 120 บาท พร้อมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดสรรงบประมาณจำนวน 15,000 บาทที่ใช้ในการรักษาเสียรภาพราคายางพาราให้ดำเนินการจัดสรรกระจายงบอย่างทั่วถึงเพื่อให้ดึงราคายางพาราให้ได้ ก.ก.ละ 120 บาท นั้น

ล่าสุดนายชนะชัย เปล่งศิริวัธน์  ผู้อำนวยการองค์การสวนยาง(อสย.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ  รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แจ้งต่อผู้ชุมนุม ว่าจะหามาตรการแก้ไขปัญหาข้อเรียกร้องให้ดีที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ได้เห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหาราคายางพารา ที่จะเปิดให้เกษตรกรชาวสวนยางทุกคนเข้าเป็นสมาชิกสมทบสหกรณ์การเกษตร หรือวิสาหกิจชุมชน สามารถเข้าร่วมโครงได้เพื่อจะได้ประโยชน์จากการรับซื้อยางพาราของรัฐ 

ทั้งนี้รับปากว่า  จะเร่งทำเรื่องเข้าครม.อังคารที่  17 ก.ค. เพื่อให้องค์การสวนยาง(อสย.)สามารถซื้อยางจากเกษตรกรได้ทุกคน จึงทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมพอใจและสลายการชุมนุมในที่สุด