posttoday

เกษตรกรบุรีรัมย์ร้องลานมันโกงกว่า13ล.

06 กรกฎาคม 2555

เกษตรกรบุรีรัมย์กว่า 100 คนบุกอบต.ร้องถูกลานมันโกงไม่ได้ใบประทวนและเงินจำนำกว่า13 ล้านบาท

เกษตรกรบุรีรัมย์กว่า 100 คนบุกอบต.ร้องถูกลานมันโกงไม่ได้ใบประทวนและเงินจำนำกว่า13 ล้านบาท

เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง 2 ตำบล คือ ต.โคกมะม่วง และ ต.หนองบัว  อ.ปะคำ  จ.บุรีรัมย์ กว่า 100 คนได้นำหลักฐานใบชั่งน้ำหนักที่ทางลานมันออกให้  พร้อมสำเนาใบแจ้งความมารวมตัวกันที่บริเวณองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)โคกมะม่วง อ.ปะคำ เพื่อร้องขอความช่วยเหลือจากนายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกมะม่วง หลังเกษตรกรได้นำผลผลิตมันสำปะหลังไปเข้าร่วมโครงการรับจำนำหรือแทรกแซงตลาดมันสะปะหลังยังลานมัน "พลายพาโชค"  ตั้งอยู่ ต.กุดโบสถ์  อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นเขตติดต่อกัน อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ เนื่องจากลานมันดังกล่าวอ้างว่าเป็นสาขาที่มาเปิดรับจำนำมันเพื่อส่งให้กับโรงแป้งแห่งหนึ่ง  โดยให้ราคากิโลกรัมละ 2.70 - 2.80 บาทตามโครงการฯอีกทั้งไม่ต้องเสียเวลารอคิว  และยังหักสิ่งเจือปนน้อยหรือบางรายก็ไม่ถูกหักเปอร์เซ็นต์เชื้อแป้งเลย ซึ่งช่วงแรกเกษตรกรที่นำมันไปเข้าร่วมโครงการฯ ก็ได้รับใบประทวนเพื่อนำไปเป็นหลักฐานกู้เงินกับ ธกส.เหมือนกับลานมันอื่นที่เข้าร่วมโครงการฯ  จึงทำให้เกษตรกรเชื่อใจ
 
อย่างไรก็ตามระยะหลังตั้งแต่เดือน มี.ค.- พ.ค.ที่ผ่านมา เกษตรกรที่นำมันไปจำนำกลับไม่ได้รับใบประทวนมีเพียงใบชั่งน้ำหนักที่ทางลานมันออกให้เท่านั้นพร้อมอ้างว่าจะออกให้ในภายหลัง แต่พอเวลาผ่านไปนานเกือบ 3 เดือนจนขณะนี้ได้สิ้นสุดโครงการแล้ว เกษตรกรกลับไม่ได้รับใบประทวนทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน  เมื่อไปสอบถามก็ถูกบ่ายเบี่ยง ทั้งยังทำทีว่าจะสำรองเงินสดจ่ายให้เกษตรกรก่อนรายละ 20,000 - 50,000 บาท ทั้งที่ยอดเงินจริงที่เกษตรกรนำผลผลิตไปจำนำที่จะได้รับเฉลี่ยรายละ
100,000 - 500,000 บาท รวมเป็นวงเงินทั้งสิ้นที่เกษตรกรยังได้มีได้รับกว่า 13 ล้านบาท เกษตรกรจึงได้มารวมตัวกันร้องขอความช่วยเหลือจากทาง อบต.ดังกล่าว
 
ด้านนางวรรณวิษา   ทองเรือง  อายุ 41 ปี หนึ่งเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อน  กล่าวว่า ขณะนี้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่มีเงินใช้จ่ายในครอบครัว  ค่าจ้างคนงานและซื้อท่อนพันธุ์ที่จะเริ่มปลูกในฤดูกาลผลิตใหม่จนบางรายต้องไปกู้เงินนอกระบบมาใช้จ่ายก่อนจากกรณีที่เกิดขึ้นเกษตรกรเชื่อว่าน่าจะถูกลานมันดังกล่าวโกง ประกอบกับเมื่อตรวจสอบไปภายหลังพบว่าลานมันดังกล่าวไม่ได้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯจึงได้ทยอยเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เสิงสาง จ.นครราชสีมาไว้เป็นหลักฐานแล้ว  อย่างไรก็ตามหากทางอำเภอจังหวัดหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ไม่สามารถดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรที่เดือดร้อนได้ก็จะรวมตัวกันเข้าไปร้องขอช่วยเหลือกับนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลเพราะโครงการฯดังกล่าวถือเป็นนโยบายของรัฐบาล

ขณะที่ ด.ต.ชิงชัย     อินทรพรม   นายก อบต.โคกมะม่วง กล่าวภายหลังเข้าชี้แจงและพูดคุยกับเกษตรกรที่มาร้องเรียนว่าหลังรับเรื่องร้องจากเกษตรกรแล้วก็จะนำเรื่องเสนอทางอำเภอ  จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรที่เดือดร้อนอย่างเร่งด่วน อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นก็ได้ประสานไปยังทางลานมันดังกล่าวแล้วทางลานมันก็รับปากว่าจะดำเนินการจ่ายเงินให้กับเกษตรกรที่เดือดร้อนให้ครบทั้งหมดภายในวันที่ 7 - 8 ก.ค.นี้ แต่หากทางลานมันไม่ดำเนินการตามที่รับปากก็จะต้องดำเนินการตามระเบียบขั้นตอนต่อไปทำให้เกษตรกรพอใจจึงได้สลายเดินทางกลับในเวลาต่อมา