posttoday

แฉผู้จัดการแบงก์โกงเงินมรดก107ล้าน

03 กรกฎาคม 2555

ทายาทอดีตนักกีฬายิงปืนแจ้งกองปราบ หลังผู้จัดการธนาคารแอบยักยอกถอนเงินในบัญชี 107 ล้านบาท ด้าน ไทยพาณิชย์สั่งพักงานแล้ว

ทายาทอดีตนักกีฬายิงปืนแจ้งกองปราบ  หลังผู้จัดการธนาคารแอบยักยอกถอนเงินในบัญชี 107 ล้านบาท ด้าน ไทยพาณิชย์สั่งพักงานแล้ว

ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) น.ส.เอื้อมบุญ จันทร์สมา อายุ 60 ปี ซึ่งเป็นบุคคลทุพลภาพ บุตรสาวของนายทองใบ จันทร์สมา  อดีตนักกีฬาทีมชาติ ขี่ม้าและยิงปืน พร้อมด้วยนายวันชัย ศรีสันติธรรม ทนายความ เดินทางเข้าพบ  พ.ต.อ.ประสบโชค พร้อมมูล รองผบก.ป. และ พ.ต.ท.วรพงษ์ ภวเวส  พงส.สบ.2 กก.1  เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเงินฝากใบบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สูญหายไปกว่า 107 ล้าน โดยนำหลักฐานเอกสารทางการเงินต่างๆของธนาคารไทยพาณิชย์มามอบไว้เป็นหลักฐาน

นายวันชัย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจาก น.ส.เอื้อมบุญ ได้มอบหมายให้นายเอ (นามสมมุติ) ผู้จัดการธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งมีความสนิทสนมกันตั้งแต่สมัยบิดาของ น.ส.เอื้อมบุญ ยังมีชีวิตอยู่ โดยทำงานอยู่ในธนาคารไทยพาณิชย์สาขาต่างๆ อาทิ ชิดลม สวนพลู พระราม4  จนกระทั่งขึ้นตำแห่งผู้จัดการสาขาแห่งหนึ่ง  

ต่อมาเมื่อประมาณ 6 ปีก่อนด้วยความไว้วางใจจึงได้มอบอำนาจให้ผู้จัดการคนดังกล่าว ดูแลเงินที่ฝากไว้ในธนาคารให้ จนกระทั่งปี 2550  น.ส.เอื้อมบุญต้องการจะขายที่ดินที่ได้รับมรดกมา บริเวณหลังสวนเบญจศิริ เนื้อที่เกือบ 1 ไร่  ซึ่งได้มอบหมายให้ผู้จัดการคนนี้ดำเนินการขายที่ดินแทนจนกระทั่งสามารถขายที่ได้  แต่ทาง น.ส.เอื้อมบุญ กลับได้รับเงินมาเพียง 115 ล้านบาทซึ่งความจริงราคาที่ดินควรจะต้องมากกว่านี้แต่ก็ไม่ได้ติดใจอะไร 

จากนั้นได้นำเงินจากการขายที่ดินฝากในบัญชีของ น.ส.เอื้อมบุญ  ซึ่งรวมกับเงินส่วนตัวที่มีอยู่ในบัญชีก่อนหน้านี้ ก็จะรวมเป็นเงินประมาณ 140-150 ล้านบาท ด้วยความไว้ใจจึงได้มอบอำนาจให้ผู้จัดการคนนี้ดำเนินการธุรกรรมทางการเงินแทน 

ต่อมา น.ส.เอื้อมบุญ เริ่มรู้สึกผิดสังเกตเพราะเวลาจะขอดูสมุดบัญชีธนาคาร ผู้จัดการคนดังกล่าวก็มักบ่ายเบี่ยงไม่ยอมมอบให้ ส่วนการซื้อขายที่ดินก็ไม่มีเอกสารหลักฐาน รวมทั้งกุญแจตู้นิรภัยของธนาคารปกติได้รับ 2 ดอก แต่ก็ได้รับเพียงดอกเดียว  นอกจากนี้ยังมีพิรุธหลายอย่าง

"เมื่อเดือน พ .ค.ปี2555 น.ส.เอื้อมบุญ ได้มอบหมายให้ผมเข้าไปช่วยตรวจสอบเงินในบัญชีดังกล่าว ทำให้ทราบว่าเงินในบัญชีของ น.ส.เอื้อมบุญ ถูกแยกเป็น 21 บัญชี และ 3 กองทุน ซึ่งจากการรวบรวมหลักฐานพบว่าถูกถอนออกไปประมาณ 107 ล้านบาท  จึงได้รีบไปถอนเงินในบัญชีทั้งหมดได้เงินกลับคืนมาเหลือแค่เพียง 3 ล้านบาทและได้ทำเรื่องร้องเรียนไปยังธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อให้ตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นพร้อมให้แสดงความรับผิดชอบ  โดยทางธนาคารได้ตั้งคณะกรรมการทำการตรวจภายในและพบว่าผู้จัดการคนนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับจำนวนเงินที่หายไปจริง แต่ยอดที่ถูกยักยอกไปพบว่าเพียงแค่ 1.23 ล้านบาท เท่านั้น”  นายวันชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายวันชัย ตั้งข้อสงสัยว่าเท่าที่ทำการตรวจสอบจำนวนเงินที่หายไปจริงมากกว่านั้น จึงเข้าแจ้งความดังกล่าวเพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และหากว่าพบการกระทำผิดก็ให้ดำเนินการทางกฎหมายต่อไปด้าน

พ.ต.อ.ประสบโชค กล่าวว่า  เบื้องต้นได้รับเรื่องร้องเรียนไว้ พร้อมจะประสานไปยังธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อทำการสอบสวนผู้เสียหายและเอกสารต่างๆ  เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

ไทยพาณิชย์สั่งพักงานผู้จัดการแล้ว

ด้าน นางองค์อร อาภากร ณ อยุธยา  ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายบริหารงานสื่อสารองค์กร ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) แจ้งว่า ตามที่น.ส.เอื้อมบุญ จันทรสมา ลูกค้าธนาคาร ได้ร้องเรียนกรณี นายถนอมศักดิ์ ชลิตังกูร ผู้จัดการสาขาพระราม 4  ทำการยักยอกเงินบางส่วนจากบัญชีของลูกค้าอันได้มาจากการขายที่ดินนั้น  ธนาคารได้รับทราบเรื่องดังกล่าวและได้สั่งพักงานโดยทันทีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อทำการสอบสวน

ขณะนี้หน่วยงานป้องกันการทุจริตของธนาคารได้ทำการแจ้งความเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียบร้อยแล้ว หากเป็นการทุจริตของพนักงาน ธนาคารยืนยันที่จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมาย และให้ความเป็นธรรมกับลูกค้า สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อสืบหาข้อเท็จจริงในรายละเอียดที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

แฉผู้จัดการแบงก์โกงเงินมรดก107ล้าน แฉผู้จัดการธนาคารโกงเงินมรดก 107 ล้านบาท