posttoday

ปทส.ตรวจรุกป่าริมทะเลหลังสวน

04 เมษายน 2555

ปทส.ตรวจรุกป่าริมทะเล อ.หลังสวน จ.ชุมพร นำไม้ไปแปรรูป เอาพื้นที่ปลูกยางพาราขายต่อกลุ่มนายทุน

ปทส.ตรวจรุกป่าริมทะเล อ.หลังสวน จ.ชุมพร นำไม้ไปแปรรูป เอาพื้นที่ปลูกยางพาราขายต่อกลุ่มนายทุน

พ.ต.อ.วัชรินทร์ พูลสิทธิ์ ผกก.ปทส.(กองปราบปรามการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม) กองบังคับการกองปราบ รับแจ้งจากชาวบ้าน ใน ต.บางน้ำจืด อ.หลังสวน จ.ชุมพร ว่า มีขบวนการลักลอบบุกรุกตัดไม้ทำลายป่าสงวนของชาติ ที่ หมู่ที่ 13 ต.บางน้ำจืด จึงสั่งการให้ ด.ต.ประทิน สวนะทรงธรรม หัวหน้า ตร.ป่าไม้ชุมพร พร้อมด้วย กำลังตำรวจป่าไม้ชุมพร  นายบัญชา ขาวศิริ หัวหน้าหน่วยป้องกันปราบปรามป่าไม้ชุมพร ที่ ชพ 5 และ ชพ.15 นำกำลังรุดไปที่เกิดเหตุ

ปทส.ตรวจรุกป่าริมทะเลหลังสวน ปทส.ตรวจรุกป่าริมทะเลหลังสวน

บริเวณบุกรุกเป็น ป่าภูเขาทองโข พื้นที่ติดทะเลอ่าวหลังสวน ริมถนนสายหลักเลียบริมทะเล จาก อ.หลังสวน ไป อ.ทุ่งตะโก ห่างจาก ถนน เพียง 500 เมตร พบว่าใจกลางหุบเขา มีป่าที่ยังคงสมบูรณ์  ถูกบุกรุกแผ้วถาง จุดไฟเผา หลายสิบไร่ ยังพบเศษไม้เคี่ยม ไม้กระยาเลย และ ไม้อื่นๆ รวม ถึงปีกไม้  จำนวนมาก จึงทำการชักลากไม้ที่เหลือเก็บไว้เป็นหลักฐาน รวมถึงทำพิกัดพื้นที่เพื่ออายัดทางคดีต่อไป

ด.ต.ประทิน เปิดเผยว่า ชาวบ้าน ทนเห็นกลุ่มคนร้ายที่เข้ามาบุกรุกพื้นที่ป่าสมบูรณ์ ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา(31 มีค.55) แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่ทางราชการที่เกี่ยวข้องเข้าไปจับกุม จึงร้องผ่านไปยัง กองปราบปราบ และนายพินิจ เจริญพานิช ผวจ.ชุมพร จนกระทั่งได้มีการสั่งการให้ ตำรวจป่าไม้เข้าตรวจสอบ คาดว่าคนร้ายน่า จะมีร่วม 10 คน มีเป้าหมายเพื่อเอาไม้มีค่าไปแปรรูปขาย และเอาพื้นที่ไปปลูกยางพารา และขายต่อให้กับกลุ่มนายทุน