posttoday

ปชป.ยื่นเอาผิดรมว.คลังเว้นเก็บภาษีหุ้นชิน

04 เมษายน 2555

ปชป.​ ยื่น ป.ป.ช.​เอาผิด กิตติรัตน์- ทนุศักดิ์​-สาธิต ไม่เก็บภาษีหุ้นชิน ย้ำต้องเรียกเก็บการซื้อหุ้นนอกตลาด

ปชป.​ ยื่น ป.ป.ช.​เอาผิด กิตติรัตน์- ทนุศักดิ์​-สาธิต ไม่เก็บภาษีหุ้นชิน ย้ำต้องเรียกเก็บการซื้อหุ้นนอกตลาด

นายสรรเสริญ สมะลาภา  สส.กทม.​พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะ รมช.คลังเงา เมื่อวันที่ 2 เม.ย.​ที่ผ่านมาได้ไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ดำเนินคดีกับ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รมว.คลัง นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง และนายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร กรณีมีคำสั่งไม่เก็บภาษีจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ โดยอ้างว่าเป็นการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ทำให้ได้รับการยกเว้นในการจัดเก็บภาษี 

ปชป.ยื่นเอาผิดรมว.คลังเว้นเก็บภาษีหุ้นชิน สรรเสริญ

อย่างไรก็ตาม คำชี้แจงดังกล่าวถือเป็นการตัดตอนพฤติกรรมการซื้อขาย เพราะในส่วนแรกการซื้อขายหุ้นจากแอมเพิลริช ไปยังนายพานทองแท้ และ น.ส.พิณทองทา ชินวัตร  ซึ่ง ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินว่าถือหุ้นแทน พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ​ถือเป็นการซื้อขายนอกตลาดหลักทรัพย์ จึงต้องเก็บภาษี แต่อีกส่วน ซึ่งหลังจากนั้น​จะมีการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ให้เทมาเส็ก ตรงนี้พรรคไม่ติดใจเพราะได้รับการยกเว้นภาษี  

นายสรรเสริญ กล่าวว่า ​หลังจากยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.ดำเนินการในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของบุคคลทั้งสามแล้ว ยังจะดำเนินการทวงเงินภาษี 1.2 หมื่นล้านให้ประชาชนชาวไทย ในช่องทางอื่นควบคู่ไปด้วยเพราะเห็นว่ายังไม่หมดหวังที่ประเทศจะได้เงินก้อนนี้กลับคืนมา เนื่องจากกรมสรรพากรยังไม่ชี้แจงอย่างชัดเจนว่า พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจพจมาน ยื่นแบบ ภงด. 91 ในปี 2550 หรือไม่ เพราะในเวลานั้น พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ต่างประเทศจึงมีความเป็นไปได้ที่จะไม่ได้ยื่นเสียภาษี ซึ่งจะทำให้คดียังไม่หมดอายุความ แต่จะมีเวลาอีก 5 ปีต่อจากนี้ ที่จะดำเนินการทวงภาษีกลับมาให้พี่น้องประชาชน

นอกจากนี้ ​จะพิจารณาดำเนินการฟ้องคดีแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหายจากกรณีที่รัฐต้องสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษี 1.2 หมื่นล้านบาทด้วย โดยในส่วนนี้จะรอดูการตอบรับของ ป.ป.ช.ก่อนว่าจะรับเรื่องที่ร้องเรียนไปพิจารณาหรือไม่ เพราะหาก ป.ป.ช.เห็นด้วยกับคำร้องของตนเองก็เท่ากับยืนยันว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นจริง น่าจะนำไปสู่การยื่นฟ้องในคดีแพ่งตามมาได้