posttoday

"ปู"เผยมี4รัฐมนตรีคนนอกคาดทูลเกล้าฯใน1-2วัน

08 สิงหาคม 2554

ยิ่งลักษณ์เผยจัดทำโผครม.เสร็จแล้ว 80% มีคนนอกเป็นรัฐมนตรี4คน คาดทูลเกล้าฯภายใน1-2วัน

ยิ่งลักษณ์เผยจัดทำโผครม.เสร็จแล้ว 80% มีคนนอกเป็นรัฐมนตรี4คน คาดทูลเกล้าฯภายใน1-2วัน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้รายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ได้จัดทำเสร็จแล้ว 80% โดยมีรัฐมนตรีที่มาจากคนนอก 4 คน และจะพยายามนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯภายใน 1-2 วันนี้

"ขณะนี้รายชื่อเสร็จแล้ว 80% จะพยายามทูลเกล้าฯภายใน 1-2 วันนี้ รายชื่อในส่วนพรรคร่วมจบแล้ว ของเราก็ใกล้เคียง มีคนนอก 4 ท่าน โควตาในส่วนของพรรครร่วมรัฐบาลนั้น ขณะนี้ถือว่าการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีลงตัวแล้ว"น.ศ.ยิ่งลักษณ์กล่าว

ทั้งนี้ในส่วนของ กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงวัฒนธรรมนั้น จะเป็นรัฐมนตรีที่มาจากทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลผสมผสานกัน ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ  ยืนยันว่าจะพิจารณาบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำหน้าที่

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวถึงกรณีที่นายวิชิต สุรพงษ์ชัย ถอนตัวออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจและรมว.คลัง ว่า ไม่ได้กังวลในเรื่องทำการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทไม่ได้ตามนโยบายของพรรคที่ได้ประกาศไว้ ทั้งนี้ก็ได้มีการพูดคุยในรายละเอียดกับหลายคน  

ส่วน กรณีที่ ส.ส กลุ่มอีสาน ออกมาเคลื่อนไหวเนื่องจากไม่พอใจที่ลดโควตาตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีเหลือแค่ 3 นั่งนั้น  ว่าที่ผ่านมาไม่เคยพิจารณาจากโควตา แต่พิจารณาจากความรู้ความสามารถ ประสบการณ์การทำงานร่วมกับพรรคที่มีมานาน  ทั้งนี้อยากเห็นคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลมีตัวแทนจากทุกภาคเพราะจะได้รับรู้ถึงปัญหาของประชาชนและแนวทางแก้ไขได้ดี และไม่มีการวิ่งเต้นการจัดสรรตำแหน่งตามที่เป็นข่าว 

น.ส. ยิ่งลักษณ์ ยืนยันว่าจะไม่เข้าไปแทรกแซงการทำงานของหน่วยงานราชการ โดยเฉพาะตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพราะยังเห็นว่าขณะนี้ ผบ.ตร.ยังมีความสามารถที่จะปฎิบัติหน้าที่ได้อย่างดี พร้องปฎิเสธการให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ มาแทนที่ ผบ.ตร. คนปัจจุบัน