posttoday

บุญยอดสอบชมรมสื่อจัดวันเกิดแม้ว

25 กรกฎาคม 2554

บุญยอดจี้สอบชมรมสื่อมวลชนประชาธิปไตยจัดงานวันเกิดทักษิณถามหาจริยธรรมของไทยพีบีเอส

บุญยอดจี้สอบชมรมสื่อมวลชนประชาธิปไตยจัดงานวันเกิดทักษิณถามหาจริยธรรมของไทยพีบีเอส

นายบุญยอด สุขถิ่นไทย รักษาการรองโฆษกพรรค ประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า อยากให้ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าวนักวิทยุและโทรทัศน์ไทย สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ และสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ตรวจสอบชมรมสื่อมวลชนเพื่อประชาธิปไตย ของนักการเมืองคนหนึ่งซึ่งเป็นสส.สอบตกของพรรคเพื่อไทย จะจัดงานคล้ายวันเกิดครบรอบ 62 ปี ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

นายบุญยอดกล่าวอีกว่า กรณีการสัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ทางรายการ “ตอบโจทย์” ของสถานีโทรทัศน์ ไทยพีบีเอสนั้นได้บินไปสัมภาษณ์ยังที่ไหนที่หนึ่ง โดยพรรค ปชป.อยากถามไปยังสถานีไทยพีบีเอสว่า จริยธรรมและข้อบังคับของที่ร่างมาเอง การเดินทางไปพบกับนักโทษหนีคดีซึ่งทางการไทยต้องการตัวในโทษจำคุก 2 ปี ถือเป็นบุคคลที่ควรติดต่อด้วยหรือไม่ และเมื่อทราบหลักฐานที่อยู่ ต้องแจ้งให้ทางการทราบด้วยหรือไม่

นอกจากนี้ต้องถามอีกว่าตามหลักการ และอุดมการณ์สถานีโทรทัศน์แพร่ภาพกระจายเสียงและแนวทางปฏิบัติเพื่อธำรงจริยธรรมวิชาชีพของสถานีไทยพีบีเอส ข้อ 11 ว่าแนวทางปฏิบัติในการรายงานทำข่าวอาชญากรรม หรือพฤติกรรมที่เป็นภัยต่อสาธารณ ข้อ 11.4 ไม่ควรสัมภาษณ์อาชญากรหรือผู้มีพฤติกรรมเป็นอาชญากร ซึ่งมีความจำเป็นที่ต้องสัมภาษณ์ต้องขออนุมัติจากผู้บริหารฝ่ายข่าวหรือรายการก่อน และแม้ได้รับการอนุมัติแล้ว ต้องระมัดระวังไม่ให้เนื้อหาการสัมภาษณ์ส่อไปในทางสร้างความโดดเด่นความชื่นชอบในอาชญากร และไม่เสนอเนื้อหาขั้นตอนกระบวนการในการกระทำผิด