posttoday

ลำเลียง5ศพฮ.ตกครั้งแรกออกจากป่าแล้ว

20 กรกฎาคม 2554

เจ้าหน้าที่ลำเลียง 5 ศพเฮลิคอปเตอร์ตกครั้งแรกถึงหน่วยรบพิเศษแก่งกระจานแล้ว ด้านพม่าพบจุดแบล็กฮอว์กตกห่างชานแดนไทย1กม.

เจ้าหน้าที่ลำเลียง 5 ศพเฮลิคอปเตอร์ตกครั้งแรกถึงหน่วยรบพิเศษแก่งกระจานแล้ว ด้านพม่าพบจุดแบล็กฮอว์กตกห่างชานแดนไทย1กม.

ลำเลียง5ศพฮ.ตกครั้งแรกออกจากป่าแล้ว

เมื่อเวลา 15.00น.  เฮลิคอปเตอร์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ทยอยลำเลียงศพทหาร 5 นายที่ประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้ตกในพื้นที่ป่าของอุทยานแห่งชาติ แก่งกระจาน เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ถึงหน่วยรบพิเศษแก่งกระจานครบแล้ว โดยได้เตรียมพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลก่อนที่จะส่งมอบให้ญาติไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

ทั้งนี้ พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 ได้เดินทางมารอรับศพของทหารทั้ง 5 นายด้วยตัวเอง พร้อมกับญาติพี่น้องของทหารที่เสียชีวิตที่ต่างร่ำไห้ด้วยความเสียใจ

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงศพทหารทั้ง 5 นายมาไว้ที่บริเวณลานจอดเฮลิคอปเตอร์ชั่วคราวที่เนินสูง 900 เมตร จากเนินสูง 1,100 เมตรจากนั้นจึงใช้เฮลิคอปเตอร์บินมาลำเลียงศพกลับไปที่หน่วยรบพิเศษ

พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า ในส่วนการรับศพ ต้องใช้เครื่องของทางกรมอุทยานเพราะเป็นเครื่องเล็ก ขณะนี้ อยู่ในขั้นตอนพิสูจน์เอกลักษณ์ทางการแพทย์ คาดว่าวันนี้ช่วงเย็นถึงค่ำน่าจะขนย้ายศพไปได้ หลังจากนี้การดำเนินการเรื่องพิธีทางศาสนาคงจะกำหนดดำเนินการในวันพรุ่งนี้

ส่วนการช่วยเหลือ เบื้องต้นได้มอบเงินให้เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายแก่ทางครอบครัวแล้วรายละ 50,000 บาท แต่ในส่วนของเงินสวัสดิการที่จะได้รับตามกฎของทางราชการ รายที่ได้รับมากที่สุดคือกว่า3ล้านบาท และรายที่ได้รับต่ำสุดคือ2ล้านกว่าบาท นอกจากนี้ก็จะมีการปรับขึ้นขั้นยศอีกด้วย

ทหารพม่าพบจุดแบล็กฮอว์กตกแล้ว

ขณะที่การค้นหาเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์กของ คณะพล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 (ผบ.พล.ร.9) ที่ตกเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรมของผู้โดยสารนั้น ล่าสุดมีรายงานจากทหารพม่าว่า ขณะนี้พบจุดที่เฮลิคอปเตอร์ แบล็กฮอว์กตกแล้ว โดยอยู่ที่พิกัด NQ 24113 บ้านผาไม้แดง ซึ่งอยู่ในเขตจังหวัดมะริด ประเทศพม่า ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 1 กิโลเมตร และอยู่ใกล้กับฐานย่อยกองพันรบที่ 101 ของพม่า โดยฐานย่อยดังกล่าว มี พ.ต. คอเมจุ้ย ผู้บังคับกองร้อย 3 คอลัมน์1 เป็นผู้บังคับบัญชา

อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานว่าพบผู้โดยสารและนักบินของเฮลิคอปเตอร์หรือไม่  เพราะต้องแจ้งไปยังผู้บังคับบัญชาก่อน ซึ่งทหารไทยได้ประสานกับทางการพม่าในการเข้าไปยังจุดเกินเหตุแล้ว

ลำเลียง5ศพฮ.ตกครั้งแรกออกจากป่าแล้ว

 

ลำเลียง5ศพฮ.ตกครั้งแรกออกจากป่าแล้ว