posttoday

เบื้องหลังโหวตซักฟอก"แจกกล้วย"อุ้มรัฐมนตรี

20 กุมภาพันธ์ 2564

โดย...ทีมข่าวโพสต์ทูเดย์

*************

ผลคะแนนโหวตในญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นเป็นไปตามคาดคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี9คนยังคงได้รับคะแนนไว้วางใจต่อไปท่ามกลางกระแสข่าวมีการต่อรองแจกกล้วยกันทั้งส.ส.ของฝ่ายค้านและรัฐบาลเพื่อแลกกับการโหวตในครั้งนี้ จึงทำให้คะแนนโหวตของรัฐมนตรีแต่ละคนออกมาไม่เท่ากัน แม้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะประกาศก่อนการลงคะแนนว่ารัฐมนตรีต้องได้คะแนนเสียงเท่ากัน

ทั้งนี้สาเหตุหลักที่คะแนนโหวตของรัฐมนตรีแต่ละคนแตกต่างกันมากขึ้นอยู่กับการแจกกล้วยเป็นหลัก โดยมีรายงานว่าหลังจากที่ฝ่ายค้านได้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจจบลง มีส.ส.จากพรรคฝ่ายค้านและรัฐบาลบางส่วน ได้รวมกลุ่มกัน เพื่อต่อรองกับรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย ทั้งพรรคของตัวเอง และพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อขอกล้วยแลกการกับโหวตลงคะแนนไว้วางใจ โดยบางพรรคมีการเจรจาให้นำกล้วยมาไว้ที่หัวหน้าพรรคเพื่อได้นำไปให้ส.ส.โหวตไปในทิศทางเดียวกัน

เบื้องหลังโหวตซักฟอก"แจกกล้วย"อุ้มรัฐมนตรี

ในขณะเดียวกันพรรคเล็กก็รวมกลุ่มต่อรองเช่นกันโดยให้รัฐมนตรีที่อยากจะได้เสียงโหวตต้องจ่ายผ่านหัวหน้าพรรคคนหนึ่งซึ่งเป็นตัวแทน ซึ่งมีรัฐมนตรีบางคนไม่ได้จ่ายพรรคเล็กโดยตรงจึงทำให้ได้รับคะแนนไว้วางใจน้อย

อย่างไรก็ตามก็มีส.ส.จำนวนหนึ่งที่โหวตไปตามแนวทางของตนเองซึ่งตรงกันข้ามกับมติพรรคโดยไม่เกี่ยวกับการแจกกล้วยในครั้งนี้

สำหรับผลคะแนนการโหวตนั้นปรากฎว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข พรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนนไว้วางใจเป็นอันดับหนึ่ง ได้ 275 เสียง ไม่ไว้วางใจ 201 เสียง งดออกเสียง 6 เสียง

ถัดมาเป็น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ พรรคพลังประชารัฐได้คะแนนไว้วางใจ 274 เสียง ไม่ไว้วางใจ 199 เสียง งดออกเสียง 5 เสียง และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้คะแนนไว้วางใจ 274 เสียง ไม่ไว้วางใจ 204 เสียง งดออกเสียง 4 เสียง

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนนไว้วางใจ 272 เสียง ไม่ไว้วางใจ 206 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้คะแนนไว้วางใจ 272 เสียง ไม่ไว้วางใจ 205 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ได้คะแนนไว้วางใจ 272 เสียง ไม่ไว้วางใจ 206 เสียง งดออกเสียง 4 เสียง

ด้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ พรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนนไว้วางใจ 268 เสียง ไม่ไว้วางใจ 207 เสียง งดออกเสียง 7 เสียง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม พรรคภูมิใจไทย ได้คะแนนไว้วางใจ 268 เสียง ไม่ไว้วางใจ 201 เสียง งดออกเสียง 12 เสียง

โดยรัฐมนตรีที่ได้คะแนนบ๊วยสุดคือ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ พรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนนไว้วางใจ 258 เสียง ไม่ไว้วางใจ 215 เสียง งดออกเสียง 8 เสียง และรองบ๊วยคือ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน จากพรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนนไว้วางใจ 263 เสียง ไม่ไว้วางใจ 212 เสียง งดออกเสียง 5 เสียง

อย่างไรก็ตาม แม้ พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐมนตรีทั้ง9คน จะผ่านด่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปได้ แต่ใช่ว่าจะบริหารประเทศให้ราบรื่นได้ เพราะเวลานี้ม็อบก็เตรียมขยายผลขยายแผลการอภิปรายของฝ่ายค้านในการขับไล่อย่างเต็มกำลัง และหาก พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการลดกระแสแรงกดดัน ก็ต้องมีการปรับคณะรัฐมนตรีเพื่อยื้อเวลาของรัฐบาลต่อไป จากนี้ต้องจับตาการเมืองร้อนอย่างต่อเนื่อง

************************