posttoday

'ดุดัน-ขบขัน-กวนกวน'ลีลาบิ๊กตู่ในสภา

25 กรกฎาคม 2562

วันแรกของศึกซักฟอกนโยบายรัฐบาล"บิ๊กตู่"น๊อตยังไม่หลุดแต่ยังมะงุมมะงาหรา

วันแรกของศึกซักฟอกนโยบายรัฐบาล"บิ๊กตู่"น๊อตยังไม่หลุดแต่ยังมะงุมมะงาหรา

ลีลา การแถลงนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมและในการชี้แจงตอบโต้การอภิปรายของฝ่ายค้านนั้นมีครบทุกลีลา ทั้งดุดัน สร้างความขบขันแบบกวนกวน ในที่ประชุมสภา

โดยตั้งแต่เริ่มแถลงนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ ก็จะพูดไปเรื่อยๆด้วยความเคยชิน จนฝ่ายค้านประท้วงให้อ่านตามเอกสาร ตามเอกสารที่ส่งมาให้รัฐสภา โดยนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา บอกว่า ถึงแม้ท่านนายกฯจะจำได้หมดแต่ขอให้ท่านอ่านดีกว่า

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ก็กล่าวตอบโต้ว่า ผมไม่ทะเลาะกับพวกท่านอยู่แล้ว เอาละผมจะอ่านให้ฟัง อ่านภาษาไทยเนี่ยแหละ คุณเปิดหนังสือและอ่านตามผม ไปด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อย่างไรก็ตามในระหว่างการอ่านตามเอกสารแถลงนโยบาย ฝ่ายค้านก็เหน็บแนมว่า พูดเร็วไป ฟังไม่รู้เรื่อง และในเวลาต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ ได้ชี้แจงในสภาอีกครั้งว่า ตนเองอาจจะพูดเร็วไปนิดหนึ่ง พูดไม่ชัดบ้าง กลืนน้ำลายบ้าง ตนเองเป็นมนุษย์ ถ้าท่านพูดเก่งก็เรื่องท่าน แต่ตนเองพูดแล้วทำไปด้วย

'ดุดัน-ขบขัน-กวนกวน'ลีลาบิ๊กตู่ในสภา

“ผมเสียงดังไปหรือเปล่าก็ไม่รู้ เพราะไม่ได้พูดนานแล้ว ผมเองก็มีตัวตนของผมเหมือนกัน เขาบอกให้ผมพูดอย่างสุภาพ แต่ตอนนี้ผมกำลังยิ้มอยู่" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่ง ในการชี้แจง

นอกจากนี้ มีส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ลุกขึ้นประท้วง ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้กล่าวถ้อยคำกับประธานรัฐสภา ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ได้ตอบว่า “ขอบคุณ และขอโทษ เพราะอาจจะเคยชินไปหน่อย แต่ก็ให้เกียรติประธานรัฐสภาอยู่แล้ว”

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้หันไปพูดกับนายชวน ซึ่งสร้างเสียงหัวเราะให้กับสมาชิกรัฐสภา พร้อมกล่าวว่า บางคนอาจไม่เคยชินกับตนเอง

ขณะเดียวกันในการชี้แจงบางครั้ง พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้ชี้นิ้วไปยังผู้ประท้วง ซึ่งเป็นอดีตนายทหารและพูดว่าพวกท่านก็รู้ดี เพราะเป็นลูกน้องผมมาก่อน เป็นทหารเหมือนกัน ขอให้เข้าใจ ซึ่งนายชวนได้กล่าวเตือนว่าอย่าชี้นิ้ว พล.อ.ประยุทธ์ จึงได้กล่าวขอโทษ พร้อมกับหัวเราะและบอกว่ารูปแบบในสภาฯอาจเปลี่ยนไปบ้างต้องขออภัย

ทั้งหมดคือลีลาของ"บิ๊กตู่"ในการแถลงนโยบายรัฐบาลวันแรก ส่วนวันพรุ่งนี้"บิ๊กตู่"จะอดทนอดกลั้นอารมณ์ได้แค่ไหนต้องติดตาม

'ดุดัน-ขบขัน-กวนกวน'ลีลาบิ๊กตู่ในสภา

'ดุดัน-ขบขัน-กวนกวน'ลีลาบิ๊กตู่ในสภา