posttoday

เบื้องลึก13ส.ส.ภาคใต้ชวดเก้าอี้รัฐมนตรี

18 มิถุนายน 2562

พลังประชารัฐสงบหลังบิ๊กป.สยบกลุ่มส.ส."ใต้-อีสาน"หยุดเคลื่อนไหวทวงเก้าอี้รัฐมนตรี

พลังประชารัฐสงบแล้วหลังบิ๊กป.สยบกลุ่มส.ส."ใต้-อีสาน"หยุดเคลื่อนไหวทวงเก้าอี้รัฐมนตรี

ปิดฉากไปเรียบร้อยแล้วสำหรับการเคลื่อนเรียกร้องเก้าอี้รัฐมนตรีภายในพรรคพลังประชารัฐของกลุ่มส.ส.ภาคใต้ และกลุ่มส.ส.อีสาน ภายใต้การนำของ"เอกราช ช่างเหลา" หลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้นัดเคลียร์ใจกับ บิ๊กป. ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ5จังหวัด ย่านสามเสน จนเป็นที่เข้าใจ ก่อนนำมาแถลงยุติการเคลื่อนไหว โดยไม่ขอเก้าอี้รัฐมนตรีแล้ว แต่ได้มีการตกปากรับคำให้มีรัฐมนตรีมาผู้ดูแล และจะได้เก้าอี้เลขานุการรัฐมนตรี ผู้ช่วยรัฐมนตรี และประธานกรรมาธิการ ไปปลอบใจแทน

ความจริงเบื้องหน้าเบื้องหลังในการออกมาทวงตำแหน่งของส.ส.กลุ่มด้ามขวานหรือกลุ่มส.ส.ภาคใต้นั้น มีมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การประชุมสัมมนา ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ ระหว่างวันที่ 14-15 พฤษภาคม 2562 โรงแรม เดอะ ซายน์ พัทยาเหนือ จังหวัดชลบุรี โดย ครั้งนั้น มีส.ส.ใต้ร่วมเซ็นชื่อ กัน 10 คน ส่วนอีก 3 คน ซึ่งเป็นส.ส.ในพื้นที่ 3จังหวัดภาคใต้ไม่ได้เซ็นชื่อด้วย เพราะมองว่าคนละกลุ่มกัน

ทั้งนี้เหตุที่กลุ่ม 10 ส.ส.ชิงเคลื่อนไหวในครั้งนั้น เพราะประเมินกันว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.ได้แต่งตั้ง พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ หรือ บิ๊กเจี๊ยบอดีตสนช. เพื่อนร่วมรุ่นตท.12ของ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็นคีย์เเมนสำคัญในการดูเเลการเลือกตั้งภาคใต้ จนชนะเลือกตั้ง13 เขต ที่ทางกลุ่มส.ส.ใต้ต้องการผลักดันให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง เป็น สว.นั้น เป็นสัญญาณบ่งบอกว่า กลุ่มส.ส.ภาคใต้ของพวกเขาจะไม่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรี

ครั้นเมื่อ พล.อ.อกนิษฐ์ ซึ่งเป็นตัวชูโรง ถูกแต่งตั้ง เป็นส.ว.ไปแล้ว ทางกลุ่มส.ส.ใต้ไม่มีทางเลือก จึงหันมาชู พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) อดีตสส.สงขลา และเพื่อนร่วมรุ่นตม.12 พล.อ.ประยุทธ์ อีกคน ซึ่งเป็นผู้มีบทบาท รองลงมาจาก พล.อ.อกนิษฐ์ ในการทำให้พรรคพลังประชารัฐชนะเลือกตั้งในภาคใต้ เป็นรัฐมนตรีแทน ซึ่งการเคลื่อนไหวครั้งนั้นได้มีการยื่นหนังสือผ่านไปยัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี โดยมีการประสานให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า มาเคลียร์และรับหนังสือไป

อย่างไรก็ตามการเคลื่อนไหวของกลุ่มส.ส.ใต้ดังกล่าวนั้น ไม่เป็นผล เพราะทางแกนนำพรรคพลังประชารัฐมองว่า ได้มีการตอบแทนกันไปหมดแล้ว นั้นคือแกนนำคนสำคัญทั้งในที่ลับและที่ได้มีการเปิดเผยตัว ซึ่งมีส่วนสำคัญในการทำให้พรรคพลังประชารัฐชนะได้ส.ส.ทางภาคใต้ ถึง 13 คน นั้น ได้รับการแต่งตั้งเป็นส.ว.ถึง 8 คนแล้ว ซึ่งประกอบด้วย 1.พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ สนช.เพื่อนร่วมรุ่น พล.อ.ประยุทธ์ 2.พล.ต.กลชัย สุวรณบูรณ์ อดีตสมาชิกสนช. อดีตส.ว.ชุมพร และเพื่อนร่วมรุ่น12ของ พล.อ.ประยุทธ์ 3.พล.อ.บุญธรรม โอริส อดีตสปท. 4.พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ อดีตแม่ทัพภาค 4

5.นายภาณุ อุทัยรัตน์ อดีตเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต) 6 .นายอับดุลฮาริม มินซาร์ อดีตสปท.7.นายอนุมัติ อาหมัด สนช. และ 8.นายสวัสดิ์ สมัครพงศ์ อดีตประธานกกต.นครศรีธรรมราช ส่วน พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล ปฏิเสธไม่ขอเป็นส.ว.เนื่องจากต้องการลงสมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา

ทั้งหมดจึงไร้น้ำหนักในการต่อรอง งานนี้ว่ากันตามจริง คนที่เดินเกมพลาด คือ"พล.อ.อกนิษฐ์" ที่ได้ส่งรายชื่อคีย์แมนสำคัญ ที่ทำให้พรรคพลังประชารัฐชนะเลือกตั้งไปให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ แต่งตั้งเป็นส.ว.กันหมด จึงทำให้กลุ่มส.ส.ใต้อดเป็นรัฐมนตรีกัน