posttoday

ตรวจแถวประชาธิปัตย์ "หนุน-ไม่หนุน" บิ๊กตู่นั่งนายกรัฐมนตรี

22 พฤษภาคม 2562

ประชาธิปัตย์เสียงยังแตก "กลุ่มชวน" ยังเสียงแข็ง "จุรินทร์" โหวตร่วมไม่ร่วมรัฐบาลบิ๊กตู่วันที่ 23 พ.ค.นี้

ประชาธิปัตย์เสียงยังแตก "กลุ่มชวน" ยังเสียงแข็ง "จุรินทร์" นัดโหวตร่วมไม่ร่วมรัฐบาลบิ๊กตู่วันที่ 23 พ.ค.นี้

ถึงนาทีนี้พรรคประชาธิปัตย์ก็ยังไม่สามารถตกลงกันได้ว่าจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ โดยจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารและส.ส.ของพรรคเพื่อชี้ขาด ในวันที่ 23 พ.ค.นี้ แม้จะมีกระแสข่าวออกมาตลอดวัน ว่า พรรคประชาธิปัตย์ตอบ เข้าร่วมรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว โดย พรรคพลังประชารัฐยอมให้ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยจะให้ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์มา ดำรงตำแหน่งดังกล่าว แต่ นายบัญญัติ ได้ปฏิเสธที่จะรับตำแหน่งดังกล่าว

ในขณะเดียวกันมีกระแสว่า ทาง นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้เจรจากับทางพรรคพลังประชารัฐ โดยเสนอขอโควต้า 4รัฐมนตรีว่าการ 3 รัฐมนตรีช่วย โดยจะมีรมว.มหาดไทย ด้วย แต่ทั้งหมดเป็นเพียงกระแสข่าวเท่านั้น

อย่างไรก็ตามความเคลื่อนไหวในพรรคประชาธิปัตย์ ยังคงตึงเครียดเพราะฝ่ายที่เห็นด้วยว่าควรจะร่วมรัฐบาลกับฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยเสียงก้ำกึ่งกัน โดยฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยในการเข้าร่วมรัฐบาล คือ กลุ่มนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กลุ่มนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค และกลุ่มนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส่วนกลุ่มที่เห็นด้วยว่าควรเข้าร่วมรัฐบาลคือ กลุ่มนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค และกลุ่มที่สนับสนุนนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

ตรวจแถวประชาธิปัตย์ "หนุน-ไม่หนุน" บิ๊กตู่นั่งนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้มีรายงานว่าทาง นายจุรินทร์ ได้มอบหมายให้ นายเฉลิมชัย และนายนิพนธ์ บุญญามณี ไปเจรจาเรื่องโควต้ารัฐมนตรีกับพรรคพลังประชารัฐมาก่อนและนำมาให้ที่ประชุม กก.บห.และส.ส.พิจารณาตัดสินใจว่าจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลในวันพรุ่งนี้(23พ.ค.)

"เรามั่นใจว่าหากมีเหตุผลแสดงให้เห็นว่าการไปเข้าร่วมรัฐบาลและสามารถทำอะไรได้ นายชวน และผู้ใหญ่ในพรรคคงไม่คัดค้าน ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับการเจรจากับพรรคพลังประชารัฐว่าจะให้พรรคสามารถทำงานได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร"แหล่งข่าวกล่าว

สำหรับคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์นั้นมีทั้งหมด 39 คน ส่วนส.ส.มีทั้งหมด 52 คน รวมแล้วจะมี 91 เสียง แต่เนื่องจากส.ส.จำนวน10คนไปเป็นกรรมการบริหารพรรค จึงเหลือเพียง 81 เสียงเท่านั้น