posttoday

รำลึก 5 ปี คสช. ขอเวลาอีกไม่นาน เราจะคืนความสุขด้วยผลงาน

22 พฤษภาคม 2562

บรรดาผลงานมากมายต้องยอมรับว่า พล.อ.ประยุทธ์ ใช้พลังพิเศษควบคู่ไปกับการใช้อำนาจบริหารราชการแบบปกติ นั่นคือพึ่งบริการมาตรา 44

บรรดาผลงานมากมายต้องยอมรับว่า พล.อ.ประยุทธ์ ใช้พลังพิเศษควบคู่ไปกับการใช้อำนาจบริหารราชการแบบปกติ นั่นคือพึ่งบริการมาตรา 44

************************

โดย ทีมข่าวโพสต์ทูเดย์เอ็กคลูซีฟ

ปฏิทินการเมืองเคลื่อนมาถึงวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 เป็นวันที่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กำลังตัดสูทเข้าไปทำหน้าที่ในสภา พร้อมกับเตรียมรวมหัวกับวุฒิสภา(สว.) โหวตสนับสนุนบุคคลที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ก่อนทำคลอดคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่อบริหารประเทศต่อไป

แต่หากย้อนเวลาไปวันที่ 22 พ.ค. 2557 ดูเป็นเหตุการณ์คนละแบบกับวันนี้

เมื่อ 5 ปีที่แล้ว กลุ่มคณะนายทหาร นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกขณะนั้น เชิญ บุคคลผู้เคยเป็นตัวแทนปวงชนชาวไทย รวมถึง แกนนำภาคประชาชน ผู้นำองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ หารือยุติความขัดแย้งร่วมหาทางออกให้บ้านเมือง

ทว่า บรรดานักการเมือง แกนนำมวลชน ตกลงไม่ได้ ต่างฝ่ายมุ่งรักษาอำนาจแห่งตน จึงต้องจบลงด้วยคำพูด พล.อ.ประยุทธ์ " ถ้าอย่างนั้นผมขอยึดอำนาจ"

สถานการณ์บ้านเมืองจึงอยู่ในการควบคุมดูแลโดยกลุ่มบุคคล เรียกว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีพล.อ.ประยุทธ์ เป็นทั้งหัวหน้าคสช.และเป็นนายกรัฐมนตรี

มีเหล่าบริวารคสช.ร่วมเดินพรมแดงในตึกไทยคู่ฟ้าได้เป็นรัฐมนตรี ได้เป็นสมาชิกสารพัดประโยชน์ ทั้งสปช. สนช. สปท. กรธ.

ปัจจุบันบริวารสมาชิกได้รับมรดกตกทอดคสช. ได้เป็น สว. ได้เป็นคณะยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ได้เป็นกรรมการตามองค์กรอิสระ หน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ สืบต่อไป

นับเป็น 5 ปี ที่สามารถผลิตบุคลากรฝังตัวโครงสร้างบริหารประเทศตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำได้อย่างเบ็ดเสร็จ

จากบทเพลงคืนความสุขให้ประชาชน "...เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน ... แผ่นดินจะดีในไม่ช้า ความสุขจะคืนมา

นับเป็นอีกความบันเทิงของพ่อเฒ่าแม่แก่ไปจนถึงเด็กเยาวชนตามสถานศึกษา เมื่อได้ยินบทเพลงนี้มาอย่างยาวนานทำให้สามารถท่องจนขึ้นใจยากลืมเลือน โดยเฉพาะท่อนที่ว่า " เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน"

...แต่นี่ผ่านมา 5 ปี ดูจะเป็นเวลานานเกินไปแล้วกระมัง!!!

อีกไม่นาน องค์กร คสช. จะสลายไป เนื่องจากบ้านนี้เมืองนี้มีการเลือกตั้ง มีสภาผู้แทนราษฎรทำหน้าที่ออกกฎหมาย มีรัฐบาลบริหารประเทศ

เพียงแต่กลุ่มบุคคลในคสช. ยังอยู่ในบทบาทหน้าที่ใหม่ไฉไลกว่าเดิม

..........

กระนั้นห้วงเวลา 5 ปีคสช. ก่อนเปลี่ยนผ่านไปสู่รัฐบาลประชาธิปไตย สมควรทบทวนสักหน่อย  คสช.สร้างผลงานอะไรไว้ให้ลูกหลานไทยและนานาชาติบ้าง

ตั้งแต่เริ่มเข้ามาวันแรกๆ ผ่านมาถึงวันนี้ รัฐบาลคสช. สามารถทำให้บ้านเมืองสงบเงียบกริบ นักการเมือง แกนนำภาคประชาชน ที่ปลุกระดมมวลชนแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ถูกเรียกไปปรับทัศนคติ ไม่ให้ออกมาสร้างความวุ่นวายเหมือนแต่ก่อน

พวกฝ่าฝืนกฎหมาย นักปลุกปั่นอ้างประชาธิปไตยอ้างสิทธิชุมนุมก่อความไม่สงบต้องถูกควบคุมตัวดำเนินคดีกันไป

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อดีตโฆษกรัฐบาล ได้ดิบได้ดีเป็นอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เคยบอก "ผลงานคสช.มีมากมาย ถ้าเล่าให้ฟังวันเดียวคงไม่จบ"

ยิ่งพลิกอ่านหนังสือ "ประชารัฐสร้างชาติ" ซึ่งพรรคพลังประชารัฐจัดทำขึ้น แจกจ่ายผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) นำไปหาเสียงช่วงเลือกตั้งที่ผ่านมา น่าตอบโจทย์ 5 ปีรัฐบาลคสช. มีผลงานอะไรบ้าง ข้อยืนยันประการหนึ่งเป็นผลงานสาธยายได้ไม่หมดเหมือนอดีตโฆษกฯ"ไก่อู" กล่าวไว้เป๊ะ

 

รำลึก 5 ปี คสช. ขอเวลาอีกไม่นาน เราจะคืนความสุขด้วยผลงาน

 

บรรดาผลงานมากล้น ต้องยอมรับว่า พล.อ.ประยุทธ์ ใช้พลังพิเศษควบคู่ไปกับการใช้อำนาจบริหารราชการแบบปกติ นั่นคือพึ่งบริการมาตรา 44 ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวในการให้อำนาจหัวหน้าคสช. ออกคำสั่งอินฟีนีตี้ ทำให้การสร้างบ้านแปลงเมืองในช่วงที่ผ่านมา เหมือนได้รับการปลุกเสกอย่างรวดเร็ว

อภินิหารแห่งมาตรา 44 สร้างความประทับใจยิ่งนัก ตั้งแต่การออกคำสั่งโยกย้ายข้าราชการ ส่อว่ามีพฤติกรรมทุจริตคอร์รัปชั่นให้เข้ามาอยู่ในกรุสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อรอการตั้งกรรมการตรวจสอบ หากตรวจสอบแล้วบริสุทธ์ผุดผ่องก็ใช้มาตรา 44 ย้ายคืนรังแต่กลับไปอยู่ตำแหน่งเดิมหรือไม่กลายเป็นเรื่องน่าเศร้า

การออกคำสั่งแก้ไขปมปัญหาแรงงานต่างด้าว การแก้ไขปัญหาการบิน จนทำให้องค์กรระหว่างประเทศยอมรับ เช่น สหภาพยุโรปหรืออียูุ ตัดสินใจปลดใบเหลืองและให้ใบเขียวกับประเทศ เนื่องจากได้มีการแก้ไขปํญหาการท่ำประมงผิดกฎหมายตามมาตรฐานสากล

หรือกรณี องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ เรียกชื่อย่อ ICAO ยอมปลดธงแดง เพราะไทยได้แก้ปัญหายกระดับมาตรฐานการบินเป็นผลสำเร็จ เป็นต้น ซึ่งเป็นอะไรที่รัฐบาลพลเรือนไม่เคยแก้ปัญหาคาราคาซังเหล่านี้ได้เลย แต่รัฐบาลลพล.อ.ประยุทธ์ กลับแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว

มิพักกล่าวถึงการสร้างคุณภาพชีวิตให้พี่น้องประชาชน ด้วยการจัดระเบียบสังคม กวาดล้างมาเฟียอิทธิพล วินมอเตอร์ไซต์ คิวรถตู้โดยสารให้ได้มาตรฐาน จัดระเบียบทางเท้า หาบเร่แผงลอย ที่แม้สร้างความขัดใจพ่อค้าแม่ขายอยู่บ้างแต่เพื่อประโยชน์สุขของผู้ใช้ทางสัญจรส่วนใหญ่ รัฐบาลคสช.มีความจำเป็นต้องจัดระเบียบให้สำเร็จ 

อย่างไรก็ตามมีคำถามตามมา เมื่อรัฐบาลทหารจากไปเข้าสู่รัฐบาลพลเรือนจะสามารถทำได้อย่างนี้หรือ ปัญหาเดิมๆจะกลับมาอีกหรือไม่ ถ้าไม่ใช่รัฐบาลคสช.บริหารประเทศ

คสช. สามารถทำผลงานวางฐานทางการเมืองได้อย่างแนบเนียนด้วยการปรับลุกค์ พล.อ.ประยุทธ์ ผู้เป็นนายทหารเคร่งขรึมวาจาโผงผาง ให้ประชาชนได้มองภาพลักษณ์ใหม่ ออกเดินสายต่างจังหวัดพบปะประชาชน  ร่ายรำระบำฟ้อน แสดงถึงความจ๊ะจ๊ะใกล้ชิดเป็นกันเอง

พร้อมด้วยการคลอดนโยบายเอาใจ ทั้งการผลิตบัตรสวัสดิการประชารัฐ ตามด้วยแบรนด์ประชารัฐ บ้านประชารัฐก็มา ร้านธงฟ้าประชารัฐก็มา คลองประชารัฐ รถประชารัฐ เหลือแต่เครื่องบินประชารัฐที่ยังไม่มา

นอกจากนี้ มีการกวาดล้างนายทุนปล่อยกู้โหดยึดโฉนดส่งมอบให้ประชาชนสร้างความนิยมได้อย่างดี

ไม่น่าเชื่อว่า ภาพของรัฐบาลทหารที่ต่างชาติมักปฏิเสธ ออกมาตรการข่มขู่ไม่คบด้วย แต่สำหรับรัฐบาลคสช.สามารถล้างความคิดผู้นำต่างชาติได้สำเร็จ เพราะตลอดห้าปี ผู้นำต่างประเทศให้การยอมรับหัวหน้าคสช. เชื้อเชิญเดินทางไปเยือน สานต่อความสัมพันธ์ ทำข้อตกลงเจรจาการค้าสำเร็จลุล่วง

ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวต่างชาติ แห่เดินทางมาเที่ยวเมืองไทยจำนวนมากจนองค์กรด้านการท่องเที่ยวของโลกหลายสถาบัน เช่น องค์กรการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ เคยบันทึกสถิติไว้เมื่อปี 2561 ประเทศไทยสามารถทำรายได้จากการท่องเที่ยวมากที่สุดเป็น

ประวัติการณ์ถึง 1.82 ล้านล้านบาท มากเป็นอันดับ 4 ของโลกเป็นรองแค่สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส และสเปน เท่านั้น

5 ปีที่ผ่านมา การลงทุนโครงการขนาดใหญ่ไม่หยุดชะงักตรงกันข้ามเดินหน้าอย่างก้าวกระโดด เช่น โครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษหรืออีอีซี โครงการรถไฟฟ้าสายสีเส้นทางต่างๆ มีการต่อขยายอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงโครงการรถไฟความเร็วสูง การขนส่งระบบราง

โครงการมอเตอร์เวย์สายอีสาน -สายตะวันออก ตะวันตก ล้วนเป็นผลงานประจักษ์ชัด ในช่วงที่พี่น้องประชาชนเดินทางออกสู่ต่างจังหวัดในช่วงวันหยุดเทศกาลที่ผ่านมา

ท้ั้งหมดทั้งปวง อย่าลืมว่า ล้วนเกิดจากอภินิหารแห่งมาตรา 44 จึงทำให้คสช.ทำตามสัญญาโดยใช้เวลาอีกไม่นาน ไม่ต้องผ่านกระบวนการตามขั้นตอนราชการอันยุบยับ แบบว่า ใช้ทางลัดบริหารประเทศรวดเร็วเห็นผลกว่า

หลังจากผ่านวันนี้ไป(22 พ.ค.62 ) จะไม่ใช่ 5 ปีคสช. จะไม่มีมาตรา 44 มีแต่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันตามระบอบประชาธิปไตย 

รัฐบาลใหม่จะทำตามสัญญา สร้างผลงานออกมาเป็นเช่นไร  ...ขอเวลาอีกไม่นาน ใกล้ถึงบทพิสูจน์