posttoday

เลือกตั้งล็อกถล่มคนดังบิ๊กเนมพ่ายหมดรูป

26 มีนาคม 2562

หมดบารมี หมดมนต์ขลัง ประชาชนเสื่อมศรัทธา ทำให้ผู้สมัคร สส.บิ๊กเนมตัวเต็งหลายเขตและหลายจังหวัดที่ครองแชมป์มายาวนานต่างพลิกล็อกพ่ายแพ้หมดรูป

โดย...ทีมข่าวภูมิภาคโพสต์ทูเดย์

หมดบารมี หมดมนต์ขลัง ประชาชนเสื่อมศรัทธา ทำให้ผู้สมัคร สส.บิ๊กเนมตัวเต็งหลายเขตและหลายจังหวัดที่ครองแชมป์มายาวนานต่างพลิกล็อกพ่ายแพ้หมดรูปครั้งประวัติศาสตร์ เช่น ที่ จ.สุราษฎร์ธานี "ตระกูลเทือกสุบรรณ" ถือว่าเป็นฐานที่มั่นมายาวนานกว่า 30 ปี ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีผู้สมัครจากพรรคใดสามารถเข้าสอดแทรกได้แม้แต่พรรคเดียว

แต่ภายหลังจาก "สุเทพ เทือกสุบรรณ" ประกาศแยกทางจากพรรคประชาธิปัตย์มาตั้งพรรคร่วมพลังประชาชาติไทย โดยดึงอดีต สส.บางส่วนจากพรรคประชาธิปัตย์มาอยู่ด้วย แต่ผลเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา "ตระกูลเทือกสุบรรณ" ทั้ง ธานีเทือกสุบรรณและ เชนเทือกสุบรรณ ต่างก็พ่ายแพ้ให้กับพรรคประชาธิปัตย์ทุกเขต ถือว่าเป็นช้างล้มครั้งประวัติศาสตร์เพราะชาวสุราษฎร์ธานีไม่ให้การสนับสนุนเหมือนในอดีตแล้ว

เช่นเดียวกับ นริศา อดิเทพวรพันธ์อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ หลายสมัยพ่ายให้กับ รงค์ บุญสวยขวัญพรรคพลังประชารัฐ แบบคะแนนทิ้งห่างเท่าตัว สุรเชษฐ์ มาศดิตถ์ เสียแชมป์  นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีต สส.หลายสมัย จ.พัทลุง ก็สอบตกด้วยเช่นกัน ส่วนที่ จ.สงขลา คนดังสอบตก ประกอบด้วย วิรัตน์ กัลยาศิริ กับ ศิริโชค โสภา ที่ จ.ตรัง เขต 1 บ้านของ ชวน หลีกภัย พรรคประชาธิปัตย์ส่ง นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ อดีต สส.หลายสมัยรักษาฐานที่มั่นก็หลุดโคจรไปด้วยกัน

ความพ่ายแพ้ครั้งนี้เป็นเพราะชาวภาคใต้ต้องการความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่และที่สำคัญประชาชนส่วนใหญ่เชื่อมั่นในตัวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี แถมกลยุทธ์การหาเสียงของพรรคพลังประชารัฐมีความชัดเจนมากกว่าประชาธิปัตย์

ภาคกลางช็อกหลายจังหวัด อาทิ ที่ จ.สมุทรปราการ ฐานเสียงใหญ่ของพรรคเพื่อไทยและแหล่งชุมนุมของคนเสื้อแดงทั้ง ประเสริฐ ชัยกิจเด่นนภาลัย วรชัย เหมะ และ นฤมล ธารดำรงค์ พ่ายแพ้ให้กับทีมพรรคพลังประชารัฐ ที่นำโดย ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม อดีตนายก อบจ.สมุทรปราการ

ที่ จ.ฉะเชิงเทรา ช้างล้ม 2 เชือก บุญเลิศ ไพรินทร์ เจ้าของฉายา "โหร สว." ย้ายจากพรรคประชาธิปัตย์ไปอยู่พรรค พลังประชารัฐ พลาดท่าให้กับ กิตติชัย เรืองสวัสดิ์ จากอนาคตใหม่ และอีกคน พิทักษ์ จารุสมบัติ ย้ายจากประชาธิปัตย์ ซบพรรคพลังประชารัฐ แพ้ต่อ จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ อนาคตใหม่ ชนิดคาดไม่ถึงที่ จ.ลพบุรี มีความน่าสนใจไม่แพ้กัน เมื่อแชมป์เก่าหลุดจากเก้าอี้ เช่น พิชัย เกียรติวินัยสกุล พรรคเพื่อไทย โค่น ประทวน สุทธิอำนวยเดช พรรคพลังประชารัฐ มัลลิกา จิระพันธุ์วาณิชย์ จากภูมิใจไทย ล้มแชมป์เก่า สุชาติ ลายน้ำเงินพรรคเพื่อไทย อุบลศักดิ์ บัวหลวงงามพรรคเพื่อไทย ชนะ อำนวย คลังผา อดีต สส.หลายสมัย อดีตประธานวิปรัฐบาลสมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรไม่แตกต่างที่ จ.สระแก้ว ถือว่าฐานที่มั่น "ตระกูลเทียนทอง" สังกัดพรรคเพื่อไทย นำโดยผู้มากบารมี "เสนาะ" ถูกทัพพลังประชารัฐทลายฐานราบคาบ ทั้งหลานชาย และหลานสาว "เสนาะ" คือ ฐานิสร์ เทียนทอง อดีต รมช.มหาดไทย และ ตรีนุช เทียนทอง แยกมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ คว้าเก้าอี้เขต 1 และ 2 ส่วนเขต 3 สรวงศ์ เทียนทอง ลูกชายของนายเสนาะก็แพ้ ผู้สมัครจากพลังประชารัฐไปอีกเช่นกัน

เลือกตั้งล็อกถล่มคนดังบิ๊กเนมพ่ายหมดรูป

ที่ จ.จันทบุรี พรรคอนาคตใหม่ กวาดยกจังหวัด ทั้งนี้ ฐนภัทร กิตติวงศา จารึก ศรีอ่อน และญาณธิชา บัวเผื่อน โค่นเจ้าถิ่น เอาชนะคู่แข่งพลิกล็อกแบบคู่แข่งไม่คาดคิดว่าผลเลือกตั้งครั้งนี้จะออกมาเช่นนี้ได้อย่างไร

เลือกตั้งภาคเหนือเกิดปรากฏการณ์ช็อกโลกไม่แพ้กัน เมื่อ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรมอดีต สส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ตัวเต็งแต่กลับแพ้ให้กับ ปดิพัทธ์ สันติภาดา พรรคอนาคตใหม่ ซึ่ง สามารถ แก้วมีชัยอดีต สส.เชียงราย เขต 1 พรรคเพื่อไทยหลายสมัย และอดีตรองประธานสภา มีชะตากรรมเช่นเดียวกับ นพ.วรงค์ แพ้ให้กับ รัตนา จงสุทธามณี อดีตนายก อบจ.เชียงราย จากพรรคพลังประชารัฐ แบบพลิกความคาดหมาย ส่วน พีรเดช คำสมุทร จากพรรคอนาคตใหม่อีกคนที่สามารถเอาชนะ อิทธิเดช แก้วหลวงอดีต สส.หลายสมัยจากพรรคเพื่อไทย

บารมี ทักษิณ ชินวัตร ค้ำไม่ไหว ที่ จ.ลำปาง กันต์ทรัพย์ เปลี่ยนเป็น ทักษิณ ทัศนา กับ ศรีทัศน์ เปลี่ยนเป็น ทักษิณ ชัยยศ ที่ จ.ลำพูน หนาน สุขใจ เปลี่ยนเป็น ทักษิณ เรือนแก้วเทวา และที่ จ.แพร่ จิรเดช ฝากมิตร เปลี่ยนเป็น ทักษิณ ฝากมิตร ต่างก็ไม่ติด 1 ใน 3 อันดับแรกภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทักษิณก็ค้ำไม่อยู่ ที่ จ.ขอนแก่น วัฒนา ช่างเหลาพรรคพลังประชารัฐ ชนะ อรอนงค์ สาระผล พรรคเพื่อไทย ซึ่งถือว่าเป็นการล้มช้าง ครั้งใหญ่ ที่ จ.สุรินทร์ ยิ่งรัก ไชยศรีษะกับ ยิ่งลักษณ์ ไชยศรีษะ โดย ยิ่งรัก เป็นน้องสาว และยิ่งลักษณ์ เป็นภรรยาของ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ อดีต สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย บารมี ทักษิณ ชินวัตร ค้ำไม่อยู่พ่ายหมดรูป ที่ จ.นครราชสีมา สถิตคุณ เป็น ทักษิณ เขื่อนโคกสูง ประกาศ เป็น ทักษิณ จันทรวิจิตร วีรวิทย์ เป็น ทักษิณ เชื้อจันอัด และ กนกวรรณ เป็น ยิ่งลักษณ์ เพชรรักษาพ่ายแพ้กราวรูด

เลือกตั้งล็อกถล่มคนดังบิ๊กเนมพ่ายหมดรูป