posttoday

อุดรธานีแดงเดือด! พปชร.-ภท.ลั่นโค่นเพื่อไทย

11 มีนาคม 2562

สนามเลือกตั้งอุดรธานี ที่ได้ชื่อว่าเป็นถิ่นของคนเสื้อแดง กำลังแข่งขันอย่างดุเดือด เพราะอดีต “คนกันเอง” ต้องห้ำหั่นช่วงชิงความได้เปรียบเพื่อคว้าเก้าอี้ สส.ในสภา

สนามเลือกตั้งอุดรธานี ที่ได้ชื่อว่าเป็นถิ่นของคนเสื้อแดง กำลังแข่งขันอย่างดุเดือด เพราะอดีต “คนกันเอง” ต้องห้ำหั่นช่วงชิงความได้เปรียบเพื่อคว้าเก้าอี้ สส.ในสภา

สนามการเลือกตั้ง จ.อุดรธานี แบ่งออกเป็น 8 เขตเลือกตั้ง จากเดิม 9 เขตเลือกตั้ง ผู้สมัคร สส.จากพรรคเพื่อไทย (พท.) ยังคงเป็นต่อคู่แข่งหลายขุมในทุกเขตเพราะเป็นเมืองหลวงของคนเสื้อแดง แม้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีพรรคการเมืองใหม่ๆ แห่ส่งผู้สมัครลงสนามชิงชัยเป็นจำนวนมาก แต่โอกาสจะสร้างปาฏิหาริย์พลิกล็อกมโหฬารยากเต็มทน เพราะกระแสคนเสื้อแดงยังแรง ประกอบกับกระแสคนรักทักษิณเองก็ยังไม่เสื่อมคลาย ทำให้ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยหายใจคล่องคอกว่าพรรคอื่นๆ

สนามเลือกตั้งที่ถือว่าเป็นเขตศึกช้างชนช้าง อยู่ที่เขต 4 ประกอบด้วย อ.หนองหาน ประจักษ์ศิลปาคม และเมืองอุดรธานี (บางตำบล) เจ้าของแชมป์เขตนี้คือ ทองดี มนิสสาร อดีต สส.พรรคเพื่อไทย แต่เสียชีวิตไปเมื่อเดือน ก.ย. 2557 ทำให้พรรคเพื่อไทยต้องเลือก อาภรณ์ สาราคำ ภรรยา ขวัญชัย สาราคำ ประธานชมรมคนรักอุดร

ขณะที่คู่แข่งจากพรรคภูมิใจไทย คือ “อุทัย แสนแก้ว” อดีต สจ.และอดีตแกนนำมวลชน น้องชาย “ธีระชัย แสนแก้ว” หรืออีโต้อีสาน อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์

อุดรธานีแดงเดือด! พปชร.-ภท.ลั่นโค่นเพื่อไทย อุทัย แสนแก้ว

ในช่วงปี 2550 ทั้งขวัญชัย และอุทัย เคยทำงานร่วมกันในนาม “คนรักทักษิณ” โดยออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) จนเกิดเหตุปะทะกัน ขณะที่ในเวลานั้น “ธีระชัย” เป็นมือขวาของ เนวิน ชิดชอบ ในการจัดทัพมวลชนสนับสนุนอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร

อย่างไรก็ตาม ปี 2561 อีโต้อีสาน “ธีระชัย” เลือกเดินตามกลุ่ม “นายใหญ่แห่งบุรีรัมย์” โดยเดินออกจากค่าย “นายใหญ่ชินวัตร” มาตั้งพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ช่วงรัฐบาล คสช. ฐานคะแนนเสียงมาจากกลุ่มคนฐานราก เพราะ “อีโต้อีสาน” เคยทำงานกับชาวไร่อ้อย และชาวสวนยางพารา โดยมีตำแหน่งเป็นประธานชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตลอดทั้งประธานคณะกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับประเทศ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.)

ปลายปี 2561 ที่ผ่านมา “ธีระชัย” ในฐานะแม่ทัพภูมิใจไทย สาขาอุดรธานี ได้เปิดตัวผู้สมัคร สส.ครบทั้ง 8 เขต ที่สนามมวยอีโต้อีสาน จึงมีการโชว์พลังความพร้อมว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ต้องคว้าชัยชนะเลือกตั้งทั้ง 8 เขต หรือยกจังหวัดให้จงได้

อุดรธานีแดงเดือด! พปชร.-ภท.ลั่นโค่นเพื่อไทย นพ.วิชัย ชัยจิตวณิชกุล

ช่วงโค้งสุดท้ายศึกการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.ถือว่าเป็นการแข่งขันกันอย่างดุเดือดเต็มไปด้วยความเข้มข้น เพราะเป็นการพบกันระหว่าง “อาภรณ์” ภรรยาคู่ชีวิตของขวัญชัย กับ “อุทัย” น้องชายสุดเลิฟของอีโต้อีสาน ศึกครั้งนี้เหมือนการรีเทิร์นแมตช์อดีต “คนกันเอง” แต่กลับต้องมาห้ำหั่นช่วงชิงความได้เปรียบเพื่อคว้าเก้าอี้ สส.ปูทางเข้าสภา

ดังนั้น ศึกนี้ต้องมีผู้แพ้ ผู้ชนะ น้องอีโต้อีสาน ดูแล้วอาจเป็นรองในด้านกระแสพรรค แต่มีลูกตื๊อลูกตามลงพื้นที่ต่อเนื่อง แถมยังได้กำลังภายในจากพี่ชายที่มีฐานเสียงแน่นปึ้กไม่แพ้กัน คงมีลุ้นจนถึงคืนสุดท้าย ส่วนพรรคพลังประชาชารัฐ (พปชร.) ส่งผู้สมัครครบทั้ง 8 เขตซึ่ง นพ.วิชัย ชัยจิตวณิชกุล อดีต สส.หลายสมัยที่ลงสมัครเลือกตั้งเขต 2 มั่นใจชนะยกจังหวัดเพราะกระแสมาแรงต่อเนื่อง