posttoday

เลือกตั้งพัทลุงเดือดภท.-พท.ประกาศโค่น ปชป.

07 มีนาคม 2562

สนามเลือกตั้ง จ.พัทลุง เขต 1 และเขต 2 ถือว่า เป็นสนามช้างชนช้างระหว่างผู้สมัคร สส. จาก พรรคประชาธิปัตย์กับภูมิใจไทย

โดย...ทีมข่าวภูมิภาคโพสต์ทูเดย์

สนามเลือกตั้ง จ.พัทลุง แบ่งออกเป็น สมรภูมิ 3 เขตเลือกตั้ง มีผู้สมัคร สส.กว่า 100 คน แต่ที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษคือ เขตเลือกตั้งที่ 1 และเขตเลือกตั้งที่ 2 ถือว่า เป็นสนามช้างชนช้างระหว่างผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กับพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

เขตเลือกตั้งที่ 1 พรรคประชาธิปัตย์ ส่ง สุพัชรี ธรรมเพชร หรือแหม่ม อดีต สส. และเป็นบุตรสาวของ สุพัฒน์ ธรรมเพชร อดีต สส.หลายสมัยของพรรคประชาธิปัตย์ลงสมัคร ขณะที่พรรคภูมิใจไทยส่ง ภูมิศิษฎ์ คงมี คนดัง ในแวดวงการเมืองท้องที่และท้องถิ่น โดยมีผู้สนับสนุนคับคั่งทั้งคนใหญ่คนโต อีกทั้งยังมีน้ำเลี้ยงและพี่เลี้ยงที่พร้อมสรรพลำเลียงเสบียงหนุน ทั้งยาบำรุงและกำลังเสริมเพิ่มเติมเต็มอัตราศึก

ขณะที่ สุพัชรี อดีต สส.เจ้าของพื้นที่ถือไพ่เหนือคู่แข่งพอสมควร เพราะยังมีคะแนนพรรคชนิดที่เหนียวแน่น และยังได้บารมี ชวน หลีกภัย ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยทีมงานของ สุพัชรี เชื่อมั่นว่าถ้าอดีตนายกรัฐมนตรีชวน ลงพื้นที่หาเสียงด้วยการออดอ้อนชาวบ้านต่อเนื่องฐานที่มั่นรักษาได้ไม่ยาก

ด้าน กู้ชาติ ชายเกตุ พรรคประชาชาติ (ปช.) มั่นใจว่า ยุคสมัย กาลเวลาเปลี่ยนแปลงไป ประวัติศาสตร์มีแนวโน้มซ้ำรอยเดิม คืออดีต สส.เก่าเคยสอบตกมาแล้วทั้ง 3 เขต 3 ที่นั่ง แล้วจะมี สส.หน้าใหม่เข้ามา รอบนี้จะเป็นประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ผู้สมัคร สส.หน้าเก่าจะหายเรียบ แล้วทำให้ ปช.จะกวาดมาทั้ง 3 ที่นั่ง ปช.ชูธงนโยบายพหุสังคมวัฒนธรรม สิทธิที่ทำกิน ฯลฯ

สนามเลือกตั้งเขตที่ 2 เป็นอีกเขตที่แข่งขันกันอย่างดุเดือดไม่แพ้เขตเลือกตั้งที่ 1 เพราะเขตนี้ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ครองแชมป์มายาวนาน และเจ้าของวลีเด็ดใน จ.พัทลุง "พรรคส่งเสาไฟฟ้าลงก็ได้เป็นผู้แทน" ในสนามเลือกตั้ง แต่ครั้งนี้ นิพิฏฐ์ ได้คู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อต่อการป้องกันแชมป์ นั่นคือ ฉลอง เทิดวีรพงศ์ หรือปลัดหลอง อดีตปลัดจังหวัดพัทลุง ผู้ยอมทิ้งอนาคตที่น่าจะได้ก้าวถึงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อมาสวมสีเสื้อพรรคเพื่อไทย (พท.) ประกาศลั่นจะล้มแชมป์เก่าให้จงได้ โดยไม่เกรงกลัวศักดิ์ศรีความเป็นอดีต สส.พัทลุง 8 สมัยของ นิพิฏฐ์ แต่อย่างใด

เลือกตั้งพัทลุงเดือดภท.-พท.ประกาศโค่น ปชป.

สำหรับคู่แข่งจอมอหังการอย่าง ฉลอง นั้นมีพื้นเพเป็นคน อ.ควนขนุน จ.พัทลุง อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งครั้งนี้ถ้าเปรียบเป็นมวยแบบปอนด์ต่อปอนด์ นับว่าชื่อชั้นดีพอสมควร แถมพรรคที่สังกัดมีพี่เลี้ยงคือ นาที รัชกิจประการ ที่พร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยฐานเสียงสำคัญอยู่ที่กลุ่มข้าราชการในพื้นที่ ทำให้ศึกครั้งนี้ปลัดหลองเปรียบเสมือนมวยสดกว่าคู่แข่ง พร้อมจะเดินหน้าปลดแชมป์เก่า 8 สมัยตลอด 5 ยก

สนามเลือกตั้งเขตที่ 3 แม้จะไม่ใช่สนามช้างชนช้าง แต่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเขตที่ต้องจับตามองไม่แพ้กัน เพราะเขตนี้พรรคประชาธิปัตย์ส่งอดีต สส. นริศ ขำนุรักษ์ ลงป้องกันแชมป์ ส่วนผู้ท้าชิง คือ เขมพล อุ้ยตยะกุล นักการเมืองหน้าใหม่ในสังกัดพรรคภูมิใจไทย แม้จะใหม่แต่ก็ไม่ธรรมดาเพราะเป็นถึงหลานรักของ นาที นาทีนี้ เขมพล ธรรมดาซะที่ไหน นอกจากได้รับแรงหนุนอย่างเต็มที่แล้วยังลงพื้นที่ไม่เคยหยุด แถมยังติดโปสเตอร์หาเสียงทั่วเมืองคู่กับเสี่ยหนู อนุทิน ชาญวีรกูล ผู้เป็นหัวหน้าพรรค ทำให้บารมีเจิดจ้ามากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นาที ได้ประกาศไว้แล้วทุกเวทีว่าจะนำทัพพรรคภูมิใจไทยผงาดยึด สส.ให้ได้มากที่สุดในภาคใต้ โดยเฉพาะที่ จ.พัทลุง และสตูล จะต้องปักธงให้ได้ หลังจากผลการเลือกตั้งเมื่อ 8 ปีที่แล้วต้องพ่ายแพ้พรรคประชาธิปัตย์ราบคาบยับเยิน แต่ศึกเลือกตั้งครั้งนี้กงล้อประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยเดิมหรือไม่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด โดยวันที่ 24 มี.ค. จะเป็นคำตอบให้กับ นาที

ขณะที่ นิพิฏฐ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และแม่ทัพภาคใต้ พูดถึงสนามเลือกตั้งครั้งนี้ว่าพรรคประชาธิปัตย์ยังจะสามารถใช้ความได้เปรียบในฐานะเจ้าถิ่นเดิม แถมยังเก๋าเกมทางการเมืองว่าจะรักษาฐานที่มั่นทั้ง 3 เขตของ จ.พัทลุง ไว้ได้หรือไม่ ส่วนบารมีของ ชวน นั้นยังคงมีมนต์ขลังพาลูกทีมเข้าสู่สภาหินอ่อนได้หรือไม่ คำตอบอยู่ที่ชาวพัทลุง