posttoday

พิจิตรสนามเลือกตั้งเล็กตระกูลใหญ่เปิดศึกแข่งเดือด

05 มีนาคม 2562

พิจิตรเมืองเล็ก มี 3 เขตเลือกตั้ง แต่การหาเสียงเข้มข้นดุเดือดไม่แพ้จังหวัดอื่น

โดย...สิทธิพจน์  เกบุ้ย

พิจิตรเมืองเล็กแต่ศึกเลือกตั้งเข้มข้นดุเดือดไม่แพ้จังหวัดอื่น แบ่งเขตเลือกตั้ง 3 เขต เมื่อเข้าสู่โหมดเดือนแห่งการ หาเสียงและการชิงไหวชิงพริบ มองอดีต ทำนายอนาคต ซึ่งถ้าพูดถึงนักการเมืองที่ถูกยกให้เป็นพญาชาละวันของการเลือกตั้งที่ฟาดหัวฟาดหาง ชี้เป็นชี้ตาย ต้องยกให้ 4 อดีตผู้ยิ่งใหญ่ คือ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ หรือ "เสธ.หนั่น" คู่ฟัดคู่เหวี่ยงกับ พ.ต.ท.อดุลย์ บุญเสรฐ แต่ได้เสียชีวิตลงแล้ว แต่ยังมีดาวค้างฟ้าหลืออีก 2 ดวง คือ ไพฑูรย์ แก้วทอง และ ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ แต่ได้วางมือทางการเมืองปล่อยให้ลูกชายและน้องชายสืบทอดเจตนารมณ์ต่อ

เขตเลือกตั้งที่ 1 ประกอบด้วย อ.เมืองพิจิตร สามง่าม วชิรบารมี มี ผู้สมัคร 27 คน ตัวเต็ง วินัย ภัทรประสิทธิ์ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เพราะมีฐานเสียงจากลุ่มน้ำน่าน สมัยที่ ประดิษฐ์ สร้างเอาไว้บวกกับฐานเสียงจากลุ่มน้ำยมของ สุณีย์ เหลืองวิจิตร สร้างเอาไว้ได้รวมกันเทมาให้วินัย ทำให้ได้เปรียบคู่แข่ง อย่าง อาวุธ เดชอุปการ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) คนใกล้ชิดของ ไพฑูรย์-นราพัฒน์ แก้วทอง อดีตเคยเป็น สจ.พิจิตร ที่สร้างบารมีเอาไว้ในลุ่มน้ำพิจิตรอย่างเหนียวแน่นและมั่นคง ส่วน พรชัย อินทร์สุข พรรค พลังประชารัฐ (พปชร.) ผู้สมัครดาวรุ่งอีกคนที่น่าจับตามอง แรงหนุนล้น และนโยบายของพรรคก็ไม่ได้แพ้ใครตัวสอดแทรกมองข้ามไม่ได้ อาดิษฐ์ กัลยาณมิตร พรรคภูมิใจไทย (ภท.) มีกองเชียร์ที่เป็นนักการเมืองท้องถิ่นมีฐานคะแนนจากคนฐานรากแน่นหนา

เขตเลือกตั้งที่ 2 ประกอบด้วย อ.ตะพานหิน ทับคล้อ  ดงเจริญ วังทรายพูน อ.สากเหล็ก มีผู้สมัคร 30 คน พื้นที่นี้ต้องบอกเลยว่าปัจจุบันถูกผ่าแบ่งเขตแบบใหม่จึงไม่ใช่ Red Zone หรือ Yellow Zone ดาวเด่นดวงแรกที่โคจรใกล้ หลักชัยมากที่สุดก็คงต้องจับตามองไปที่ ปุณยวัจน์ เหลืองวิจิตร พรรค ไทยรักษาชาติ มีดีกรีเป็นอดีต สจ.พิจิตร และเป็นน้องชายของสุณีย์ รองหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ จุดแข็งก็คือมี มวลชนและกองเชียร์ที่เป็นฐานเสียงเดิม รวมถึงมีนักการเมืองท้องถิ่นแห่ มาอยู่ค่ายเดียวกันเพียบ จึงทำให้มีความแข็งแกร่งไม่น่าจะแพ้ใคร คู่แข่งที่น่าจับตา คือ ณริยา บุญเสรฐ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ซึ่งเป็นภรรยาของ นาวิน บุญเสรฐ อดีต สส.ของพรรคเพื่อไทย ลูกชายของ พ.ต.ท.อดุลย์  ส่วนคู่แข่งที่น่าจะเป็นม้ามืด ภูดิท อินสุวรรณ์ พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งก็เคยเป็นอดีต สจ.พิจิตร เช่นเดียวกับ บุญชอบ สากูต พรรคประชาธิปัตย์

เขตเลือกตั้งที่ 3 จัดได้ว่าเป็นพื้นที่แข่งขันกันดุเดือดที่สุด เพราะเป็นความหวังเดียวของพรรคพลังประชารัฐ และพรรคภูมิใจไทย พื้นที่ประกอบด้วย อ.โพทะเล  บางมูลนาก บึงนาราง โพธิ์ ประทับช้าง มีผู้สมัครทั้งสิ้น 28 คน ผู้สมัคร 4 คนล้วนเป็นดาวเด่น ดวงแรก สุรชาติ ศรีบุศกร "สจ.ไก่" พรรค พลังประชารัฐ ดวงที่ 2 วิชัย ด่านรุ่งโรจน์ พรรคภูมิใจไทย ดวงที่ 3  มิ่งขวัญ พุกเปี่ยม "เจ๊หนิง" และดวงที่ 4 ณรงค์ จักขุจันทร์ พรรคประชาธิปัตย์ เขตนี้เต็ง 1 ยกให้สุรชาติ เป็นคนในพื้นที่มี พี่น้อง และวงศ์ตระกูลล้วนเป็นช่างปั้น ที่ผ่านมาปั้นคนเป็นนักการเมืองมาแล้วหลายยุคหลายสมัย

อย่างไรก็ตาม ยังมีดาวสตรีที่ แสงส่องประกายที่น่าจับตามองเป็นพิเศษ คือ มิ่งขวัญ ประธานชมรม โรงสีข้าวจังหวัดพิจิตร พรรคไทยรักษาชาติ ที่มีจุดแข็งชูนโยบายช่วยเหลือเกษตรกร โดยเฉพาะเรื่องราคาข้าวเปลือกที่เคยทำมาแล้วและทำได้จริง ไม่ได้โม้ ซึ่งตอนนี้ขยันออกเดินหาเสียงเจาะคะแนนไปหลายกระบุงโกย ส่วนเรื่องของความพร้อมคะแนนนิยมของพรรคไม่แพ้ใคร ดังนั้นถ้า 7 มี.ค.นี้ หมดทุกข์หมดโศก รอดพ้นอุบัติเหตุทางการเมืองไปได้ ดาวเด่นหรือดาวดวงใหญ่คงต้องหลีกทางให้ดาวอิสตรีที่มีแสงสีแดงดวงนี้โคจรแซงหน้าเข้าเส้นชัยไปอย่างฉิวเฉียดแน่นอน ส่วนณรงค์พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งอดีตเป็นกำนันตำบลทุ่งใหญ่ก็คงเป็นดาวประดับท้องฟ้าที่ส่องแสงระยิบระยับเท่านั้น