posttoday

ทุจริตอาหารกลางวันโผล่อีก นายกฯสั่งล้างบาง ใครผิดต้องรับโทษ

19 มิถุนายน 2561

รมว.ศธ. เผย นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงปัญหาทุจริตอาหารกลางวันเด็กนักเรียน เรียกตนหารือหลายครั้งเพื่อหามาตรการแก้ปัญหา

โดย..ทีมข่าวภูมิภาคโพสต์ทูเดย์

หลังผลสอบสวนข้อเท็จจริงกรณี สมเชาว์ สิทธิเชนทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่าใหม่ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี มีมูลความจริงเกี่ยวพันกับทุจริตโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียน ทำให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และกระทรวงมหาดไทย (มท.) สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เอกซเรย์โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทุกแห่งทั่วประเทศ พบว่ามีหลายโรงเรียนเข้าข่ายทุจริตอาหารกลางวันเด็กเช่นกัน

จ.สุรินทร์ กลุ่มผู้ปกครองร้องเรียนว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตานี ต.ตานี อ.ปราสาท แอบเบิกเงินออกจากบัญชีเงินหมุนเวียนของโรงเรียนนำไปใช้เป็นการส่วนตัวจนทำให้โรงเรียนต้องขาดสภาพคล่อง ไม่มีเงินให้ผู้ปกครองเบิกค่าอุปกรณ์การศึกษาและเป็นค่าอาหารกลางวันเด็กเรียนจำนวน 242 คน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา จนกระทั่งคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านตานี ต้องรวมตัวร้องเรียนไปยัง สพฐ.สุรินทร์เขต 3 จึงมีคำสั่งให้ย้าย ภักดิศัย ชูสงค์ ไปปฏิบัติงานที่ สพฐ.สุรินทร์ เขต 3 เพื่อเปิดทางให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเอาผิดทางวินัยและอาญาต่อไป

อย่างไรก็ตาม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้เด็กนักเรียนมีอาหารกลางวันเบื้องต้นทาง สพฐ.สุรินทร์ ได้มอบเงิน 2 หมื่นบาท ภาคเอกชนสมทบอีก 3 หมื่นบาท เป็นทุนจัดซื้ออาหารกลางวันเด็กนักเรียน ซึ่งจะช่วยได้ประมาณ 50 วัน ส่วนการดำเนินการเรื่องบัญชีของโรงเรียนได้มอบให้ผู้รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตานี ดูแลชั่วคราวไปก่อน

ปัญหาการแอบเบิกเงินออกจากบัญชีเงินหมุนเวียนของโรงเรียนไม่ใช่เกิดขึ้นที่ จ.สุรินทร์แห่งเดียว ที่ จ.กาฬสินธุ์ ก็เคยปรากฏปัญหาลักษณะนี้เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งคณะครูโรงเรียนบ้านโนนเที่ยง อ.นามน เข้าร้องเรียนต่อ พ.ต.ท.ประนอม ประทุมเขต ผู้รับผิดชอบคดีในสมัยนั้น  ขอให้เรียก ทองสุข เทพารส ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโนนเที่ยง มาตรวจสอบกรณีเงินโยกเงินออกจากบัญชีของโรงเรียนไปใช้ส่วนตัวจำนวน 1.1 แสนบาท แต่เรื่องกลับเงียบหาย

ล่าสุดคณะครูกลุ่มดังกล่าวได้เข้าพบ ชนิพนธ์ สงวนสัตย์ นายอำเภอนามน ในฐานะประธานศูนย์ดำรงธรรมอำเภอนามน เพื่อร้องทุกข์และขอให้ติดตามความคืบหน้า ซึ่งนายอำเภอนามนรับปากจะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อเร่งสอบสวนให้เร็วที่สุด

ทั้งสองโรงเรียนดังกล่าวตรวจสอบพบชัดเจนว่า มีการทุจริตโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียนโดย วรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมายืนยันว่ามีการทุจริตขยายวงกว้างในหลายจังหวัด ซึ่ง ป.ป.ช.ประจำจังหวัดจะเข้าไปรวบรวมข้อมูลเบื้องต้น เมื่อได้พยานหลักฐาน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่อยู่ในอำนาจพิจารณาของ ป.ป.ช.ก็จะรายงานมายังคณะกรรมการ ป.ป.ช.เพื่อให้พิจารณาตั้งคณะกรรมการไต่สวนตรวจสอบเรื่องดังกล่าวต่อไป ทั้งนี้ วรวิทย์ ได้กำชับ ป.ป.ช.จังหวัด รายงานเข้ามาให้เร็วที่สุดเพราะเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจและมีผลกระทบต่อจิตใจเด็กนักเรียนทั่วประเทศ

ด้าน นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศธ. กล่าวว่า นับจากนี้จะกวาดล้างขบวนการทุจริตโครงการอาหารกลางวันให้หมดจากสังคมไทยตลอดทั้งเข้าไปแก้ปัญหาเชิงระบบให้หมด เพราะปัจจุบันปัญหานี้ประชาชนเห็น ดังนั้นต้องเร่งแก้ไข ส่วนปัญหาเรื่องการโอนเงินล่าช้านั้น ทาง ศธ.สามารถหารือกับ มท. แต่อาจจะมีเพียงบางพื้นที่เท่านั้นที่โอนเงินช้า แต่ส่วนใหญ่ไม่พบว่าโอนเงินล่าช้า

อย่างไรก็ตาม ในส่วนข้อร้องเรียนเกี่ยวกับค่าอาหารกลางเด็กนักเรียน 20 บาท/คน ที่อาจไม่เพียงพอนั้น นพ.ธีระเกียรติ ยืนยันว่า เงินจำนวนดังกล่าวเพียงพออยู่แล้ว เพราะหลายโรงเรียนมีการบริหารจัดการงบได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการจัดสรรแบบรวมกลุ่ม และเด็กก็ได้รับอาหารที่ดีสารอาหารครบถ้วน แต่ที่สังคมตั้งข้อสังเกตคือเรื่องทุจริตจนส่งกระทบต่อเด็ก ซึ่งปัญหาตรงนี้ต้องรีบแก้ไข ขณะที่มีการเสนอให้ ศธ.นำงบส่วนนี้มาบริหารจัดการเองคงทำไม่ได้ เนื่องจากงบดังกล่าวเป็นงบกระจายอำนาจ ซึ่งหากจะมีการเปลี่ยนแปลงคงต้องหารือหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

“ประเด็นสำคัญที่สุดคือเรื่องคุณภาพอาหารของเด็ก ซึ่งเท่าที่ทราบโรงเรียนส่วนใหญ่มีการบริหารจัดการเรื่องนี้เป็นอย่างดี และโรงเรียนที่โกงก็ต้องรับโทษของการโกงไป ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงเรื่องนี้มากและเรียกผมไปหารือหลายครั้งเพื่อหามาตรการแก้ปัญหาทุจริตโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียน” นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

บรรยายภาพ -  อรรถพร สิงหวิชัย ผวจ.สุรินทร์ ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการอาหารกลางวันที่โรงเรียนบ้านตานี ต.ตานี อ.ปราสาท