posttoday

ส่องนัยทางการเมือง ผ่านเสื้อผ้า "บิ๊กตู่"

17 มิถุนายน 2561

ยิ่งใกล้เลือกตั้งในปี2562 เสื้อผ้าที่ "บิ๊กตู่" สวมใส่ ล้วนบอกใบ้นัยทางการเมืองไว้อย่างน่าสนใจ

ยิ่งใกล้เลือกตั้งในปี2562 เสื้อผ้าที่ "บิ๊กตู่" สวมใส่ ล้วนบอกใบ้นัยทางการเมืองไว้อย่างน่าสนใจ

***********************************

โดย...ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

ต้องยอมรับว่าเสื้อผ้าหน้าผมท่านผู้นำ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป๊ะปังอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงเวลานำคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหญ่ลงพื้นที่ เพราะเมื่อเป็นที่จับจ้องจากทั้งบรรดาข้าราชการ ประชาชน และกองทัพสื่อมวลชนที่มารุมล้อม ชุดหรือเสื้อผ้าหน้าผมต้องเตะตา

ยิ่งใกล้เข้าโค้งเลือกตั้งในปี 2562 การลงพื้นที่ทุกครั้ง “บิ๊กตู่” จึงโชว์ออฟทั้งลีลา ท่าทาง ประหนึ่งนักการเมืองมืออาชีพกำลังไฮด์ปาร์กหาเสียง แน่นอนเสื้อผ้าที่สวมใส่ต้องบอกใบ้นัยทางการเมืองถึงความพร้อมในการเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

อย่างช่วงลงพื้นที่ ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพื่อเปิดงานชุมนุมลูกเสือจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 13 แค่ไปเปิดงาน แต่ “บิ๊กตู่” จัดเต็มยศในชุดลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ทำเอาบรรดาสื่อตะลึงในความแปลกตา จึงต่างแชะภาพลงข่าวกันครึกโครม

แต่โดยปกติประจำวันชุดของ “บิ๊กตู่” เสื้อผ้าก็โดดเด่นสะดุดตาอยู่แล้ว โดยเฉพาะวันประชุม ครม.เน้นแต่งชุดไทยที่ “บิ๊กตู่” สุดปลื้ม ทุกชุดเรียบง่ายแต่หรูหรา โดยเฉพาะในวันประชุม ครม.สื่อมวลชนจะได้เห็น “บิ๊กตู่” สวมเสื้อชุดไทยในหลากสีสัน อาทิ สีโอลด์โรส เหลืองเลมอน เบบี้บลู ไปจนถึงชมพูกุหลาบ หรือสีอื่นๆ ที่ “บิ๊กตู่” เลือกสวมใส่ดูรวมๆ แล้วต้องมีเสน่ห์ เช่น บางสีออกโทนดูแล้วเป็นผู้ชายอบอุ่น หรือแฟมิลี่แมน

แม้บางครั้งจะสวนทางกับท่าทางให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ที่บางครั้งจะใส่อารมณ์ ของขึ้น ฉุนนักข่าว เหวี่ยงออกสื่ออยู่บ่อยครั้งก็ตาม

เป็นที่น่าสังเกตว่าเสื้อชุดไทยของ “บิ๊กตู่” จะมีเอกลักษณ์เฉพาะ เป็นแบบคอตั้งสูงเสียเป็นส่วนใหญ่ ลักษณะผ่าอกติดกระดุม 5 เม็ด เน้นสีสันเรียบง่าย ตัดเย็บอย่างประณีตด้วยผ้าไหม ผ้าซิ่น หรือผ้าท้องถิ่น บางครั้งจะมีลวดลายหรือออกโทนสีประจำวัน เหมือนเมื่อครั้ง “บิ๊กตู่” ประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.บุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 7-8 พ.ค.ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีสั่งตัดเสื้อไทยเป็นผ้าพื้นเมืองพิเศษ ชื่อผ้า “ภูอัคนี” สีส้ม ลักษณะเสื้อเหมือนกันหมดทั้งคณะ ครม.ยกเว้นเพียงต่างสีไปเท่านั้น

ส่องนัยทางการเมือง ผ่านเสื้อผ้า "บิ๊กตู่"

หากสังเกตให้ดีเสื้อไทยที่ “บิ๊กตู่” สวมใส่คล้ายเสื้อไทยที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี สวมใส่ เป็นชุดพระราชทาน จึงกลายเป็นที่มาของนโยบายสนับสนุนให้ข้าราชการแต่งชุดไทยมาทำงานเพื่อรักษาเอกลักษณ์ของไทย และส่งเสริมอุตสาหกรรมผ้าไทย โดยให้สวมใส่ทุกวันอังคารและวันศุกร์

แต่ชุดหรือเสื้อผ้าที่ต้องโดดเด่น คือ ชุดลงพื้นที่ ยิ่งล่าสุดลงพื้นที่ประชุม ครม.สัญจร ที่ภาคเหนือตอนล่าง จ.นครสวรรค์ และพิจิตร ระหว่างวันที่ 11-12 มิ.ย.ที่ผ่านมา “บิ๊กตู่” ใส่เสื้อเชิ้ตคอโปโล รูปประเทศไทย แถมตอนขึ้นเวทียังได้กล่าวหยอดคำหวานเอาใจชาวพิจิตร ว่า วันนี้ผมใส่เสื้อรูปประเทศไทย ซึ่งในรูป จ.พิจิตร อยู่ “ใกล้หัวใจ” เรียกเสียงปรบมือชอบใจจากประชาชนที่มารอรับ นับเป็นฝีมือของทีมงานไทยคู่ฟ้า จัดให้เสื้อดังกล่าวเป็นคอลเลกชั่นส่วนตัว เพราะทีมงานจัดทำเพียงให้ “บิ๊กตู่” สวมใส่เท่านั้น ไม่ได้มีจัดจำหน่ายแต่อย่างใด

เช่นเมื่อครั้งประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.จันทบุรี สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยทีมงาน “ไทยคู่ฟ้า” ได้แจกหมวกและพัดแก่เกษตรกรที่มารอต้อนรับนายกรัฐมนตรี พร้อมกับเชิญชวนให้กดติดตามเพจโดยมีหมวกสีขาว ตัวอักษรไทยคู่ฟ้า มีชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ และพัดเป็นของรางวัล หากเกษตรกรคนใดคลิกไลด์บนหน้าเพจ

แน่นอนเพื่อต้องการปั่นยอดคลิกไลด์และยอดวิว เพื่อเลี้ยงกระแสความนิยมในตัว “บิ๊กตู่” บนโลกโซเชียล

ดังนั้นทุกช่องทางที่จะสร้างคะแนนนิยมทางทีมงานโหมกระแสไม่ให้ดร็อป

ไม่เท่านั้นยามมีมวลชนมาเยือน “บิ๊กตู่” ถึงทำเนียบรัฐบาล แน่นอนทีมงานใกล้ชิดย่อมต้องจัดเต็ม โดยเฉพาะทีมงานสาย “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งทราบดีว่าเป็นแกนนำสำคัญ หรือว่าที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่หวังปั้น “บิ๊กตู่” เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย ทุ่มทุนขนคณะผู้นำชาวนา อัดแคมเปญผ่านการสวมเสื้อคอปกสีฟ้าสกรีนข้อความบริเวณหน้าอกขวาว่า ชีวิตนี้เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์

ที่สำคัญระบุว่า “สนับสนุนลุงตู่” และอักษรย่อภาษาอังกฤษ FOS บริเวณอกด้านซ้าย พร้อมสกรีนข้อความด้านหลังระบุ “กองหนุนลุงตู่ By FOS” ซึ่ง FOS เป็นอักษรย่อของคำว่า “Friend of Somkid” อันนี้แค่น้ำจิ้ม ชุดใหญ่ยังมีตามมาอีกเป็นระลอก

ดังนั้น จากนี้ไปจะได้เห็นสีสันและความเคลื่อนไหวผ่านแคมเปญเชียร์ “บิ๊กตู่” เป็นนายกรัฐมนตรี ผ่านกองเชียร์ หรือแม้แต่เสื้อผ้าที่ “บิ๊กตู่” สวมใส่เพื่อบอกนัยทางการเมืองว่า “บิ๊กตู่” พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป