posttoday

เปิดปูม 'ท่านเจ้าคุณ' พันคดีทุจริตเงินทอน

25 พฤษภาคม 2561

วงการพระสงฆ์เมืองไทยถึงคราวสะเทือน เมื่อตำรวจกองปราบเข้าควบคุมตัวพระชั้นผู้ใหญ่ของเมืองไทยรวม 3 รูป ถูกตั้งข้อหาคดีอาญาทุจริตเงินอุดหนุนโรงเรียนวัดปริยัติธรรม และยังมีพระเถระอีก 2 รูปที่ถูกออกหมายจับด้วยแต่หลบหนี

โดย...ทีมข่าวในประเทศโพสต์ทูเดย์

เช้ามืดของวันที่ 24 พ.ค. 2561 วงการพระสงฆ์ของเมืองไทยก็ถึงคราวสะเทือน

กำลังของกองปราบปรามเข้าควบคุมตัวพระชั้นผู้ใหญ่ของเมืองไทยรวม 3 รูป คือ พระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยา กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) และเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ขณะที่อีกส่วนก็เข้าจับกุมพระเมธีสุทธิกร และพระวิจิตรธรรมาภรณ์ สองพระผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ทั้ง 3 รูปถูกตั้งข้อหาคดีอาญาทุจริตเงินอุดหนุนโรงเรียนวัดปริยัติธรรม และยังมีพระเถระอีก 2 รูปที่ถูกออกหมายจับด้วยแต่หลบหนี

ก่อนหน้าช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. เข้าแจ้งความกับกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) ให้เอาผิดพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่รวม 5 รูป ในความผิดทุจริตเงินอุดหนุนการศึกษาของพระสงฆ์ สามเณร หรือเงินโรงเรียนวัดปริยัติธรรมอันเป็นส่วนหนึ่งของคดีเงินทอนวัด ที่ พศ.ตรวจสอบอยู่ข้อหาที่พระชั้นผู้ใหญ่เหล่านี้ต้องเผชิญ คือ นำเงินของแผ่นดินมาทุจริตหาประโยชน์ส่วนตัวเข้าข่ายฟอกเงิน

ประวัติของพระชั้นผู้ใหญ่ทั้ง 5 รูป ล้วนมีชื่อในหมู่สงฆ์และประชาชนทั่วไป

พระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) หรือ เจ้าคุณธงชัย เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ในวัย 62 ปี กับอีก 41 พรรษา ซึ่งอยู่ระหว่างการหลบหนีถือเป็นหนึ่งในกรรมการ มส.ที่ถูกออกหมายจับครั้งนี้ ซึ่งตำรวจได้พบบัญชีเงินฝากของพระพรหมสิทธิถึง 10 บัญชี จำนวนเงิน 132 ล้านบาท

เส้นทางพระสงฆ์ของพระพรหมสิทธิก็โดดเด่นไม่น้อย นอกจากเป็นกรรมการ มส.แล้ว ยังมีศักดิ์เป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง ฝ่ายมหานิกาย มีอาวุโสอยู่ที่ลำดับ 7 ในการเลื่อนขึ้นเป็นพระชั้นสมเด็จในอนาคต ที่สำคัญก่อนนำไปสู่ความผิดนี้ พระพรหมสิทธิยังเป็นครูสอนพระปริยัติธรรม ที่สำนักเรียนวัดสระเกศฯ ด้วย

ที่สำคัญพระพรหมสิทธิเป็นที่เคารพนับถือและเป็นที่ไว้วางใจของพระมหาเถระหลายรูป เช่น สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช จนได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการ มส.เมื่อปี 2558

อีกรูปที่ถูกออกหมายจับแต่หายตัวไป  คือ พระพรหมเมธี (จำนงค์ ธมฺมจารี)  ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม ปัจจุบันอายุ 77 ปี หรือ 57 พรรษา และยังดำรงกรรมการ มส. ทั้งนี้ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา พระพรหมเมธีออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับพระสงฆ์บ่อยครั้งต่อสาธารณะ ทั้งการแนะนำรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาสงฆ์และถูกมองว่ามีความสัมพันธ์กับวัดพระธรรมกาย

พระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยา ชื่อจริงคือ เอื้อน  กลิ่นสาลี ที่ปัจจุบันมีอายุ 72 ปี เข้าสู่ ร่มกาสาวพัสตร์ได้ 52 พรรษา ที่วัดมหาพล พื้นเพเป็นชาว จ.พระนครศรีอยุธยา นอกเหนือจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสามพระยา วัดใหญ่ในกรุงเทพมหานคร พระพรหมดิลกยังดำรงตำแหน่งเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร

พระพรมดิลกสามารถสอบไล่ได้เปรียญธรรม 9 ประโยค เมื่อปี 2523 ก่อนลัดฟ้าไปเรียนต่อระดับปริญญาโทและปริญญาเอกที่ประเทศอินเดีย กระทั่งสำเร็จการศึกษาขั้นสูงสุดในปี 2529 และกลับมาสู่ประเทศไทยจำวัดที่วัดสามพระยาในตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าอาวาส ก่อนใช้เวลา 9 ปี เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสามพระยา ก่อนที่จะได้ตำแหน่งเจ้าคณะกรุงเทพมหานครเมื่อ 5 ปีที่แล้ว

พระเมธีสุทธิกร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ปัจจุบันอายุ 47 ปี นามเดิม คือ สังคม สังฆะพัฒน์ ที่ผ่านมาเคยทำหน้าที่ผู้ช่วยเลขานุการสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ นอกจากนี้ พระเมธีสุทธิกร มักจะออกบรรยายอยู่บ่อยครั้งให้กับพระสงฆ์วัดต่างๆ ในระดับทั้งเจ้าอาวาส รองเจ้าอาวาส และผู้ช่วยเจ้าอาวาส โดยมุ่งเน้นในเรื่องของการมอบความรู้เกี่ยวกับภัยที่คุกคามพระพุทธศาสนา รวมถึงมักได้รับโอกาสออกบรรยายให้กับพระธรรมทูตในต่างประเทศอยู่เป็นประจำเช่นกัน

พระวิจิตรธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ หรือที่ผู้ศรัทธามักจะเรียกหาว่า "เจ้าคุณเทอด" เข้าสู่สายธรรมบวชเป็นพระที่วัดสระเกศฯ โดยมีเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชเป็นพระอุปัชฌาย์

พระวิจิตรธรรมาภรณ์นับเป็นพระนักบรรยาย มีหน้าที่เป็นอาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และยังเรียนจบระดับปริญญาโทด้านปรัชญาจากมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย นอกจากนี้พระวิจิตรธรรมาภรณ์ยังถือได้ว่าโดดเด่นในด้านงานเขียน โดยเฉพาะผลงานรูปเล่มหนังสือ อาทิ ลูกผู้ชายต้องบวช หรือตำนานภูเขาทอง เป็นต้น

ข้อหาที่พระชั้นผู้ใหญ่เหล่านี้ถูกตั้งข้อหา คือ การนำเงินของแผ่นดินมาทุจริตหาประโยชน์เข้าส่วนตัว

บรรยายภาพ - พระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ),พระพรหมดิลก,พระพรหมเมธี (จำนงค์ ธมฺมจารี)