posttoday

ปากท้องรากหญ้า...ร้องจ๊าก สารพัดสินค้าขยับราคาตามน้ำมัน

24 พฤษภาคม 2561

การปรับขึ้นราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ส่งผลกระทบตามมาแบบยกพวง ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นอื่นๆ ก็ขึ้นราคาตามติดมาในทันที

โดย...ทีมข่าวภูมิภาคโพสต์ทูเดย์

การปรับขึ้นราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ส่งผลกระทบตามมาแบบยกพวง ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นอื่นๆ ก็ขึ้นราคาตามติดมาในทันที ชาวบ้าน ร้านตลาด ผู้ประกอบการทุกหัวระแหง ต่างต้องเร่งปรับตัวรับมือ

ที่เด่นชัดที่สุดเห็นจะเป็นผู้ประกอบการธุรกิจขนส่ง ชัยวัฒน์ วงศ์เบญจรัตน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท นครชัย 21 และรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท นครชัยทัวร์ ผู้ประกอบการรถโดยสารรายใหญ่ใน จ.นครราชสีมา บอกว่า ได้ทำหนังสือถึงกรมการขนส่งทางบก เพื่อขอลดเที่ยววิ่งลง 30% เพื่อลดภาระต้นทุน ซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัทไม่เคยทำมาก่อน ขณะนี้มีหลายบริษัทก็เริ่มทำหนังสือถึงกรมการขนส่งทางบกเพื่อขอลดเที่ยววิ่งลงแล้วเช่นกัน

เกษตรกรก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมัน เจริญชัย ไตรกลิ่น อาชีพรับจ้างไถนา จ.พระนครศรีอยุธยา บอกว่า ราคาน้ำมันดีเซลสูงขึ้นเกือบลิตรละ 30 บาทแล้ว และมีทีท่าจะราคาขึ้นสูงไปอีกหรือราคาไม่นิ่ง ทำให้กลุ่มรับจ้างไถนาต้องปรับกลยุทธ์ จากเดิมคิดเหมาเป็นไร่ ทั้งค่าแรงและน้ำมัน 250 บาท/ไร่ ก็เปลี่ยนมาเป็นคิดค่าแรงไร่ละ 200 บาท ส่วนน้ำมันให้เจ้าของที่นารับผิดชอบเอง ซึ่งปกตินาปรัง 1 ไร่ จะใช้น้ำมันดีเซลสำหรับไถนา 2-3 ลิตร ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของการตีตมเตรียมดิน สภาพนาลุ่ม นาดอน เนื้อดินแข็งมากน้อยเพียงใด ปริมาณตอซังข้าวหรือวัชพืช รวมถึงปริมาณน้ำที่ขังในท้องนามีจำนวนเท่าใด

ขณะที่ ทวี พันธุ์เสือ ชาวนาจาก อ.พระนครศรีอยุธยา ก็บอกว่า ราคาน้ำมันที่แพงขึ้นจะเป็นต้นทุนที่สูงขึ้น เพราะค่าน้ำมันมีทั้งการเตรียมดิน การสูบน้ำเข้านา รวมถึงรถเกี่ยวข้าว แต่ต้องรับสภาพให้ได้ เพราะว่าขึ้นกันแบบทั่วหน้า ต้องไปหาทางประหยัดจุดอื่น รวมถึงต้องหาทางเพิ่มผลผลิตให้ได้มากขึ้น และภาวนาให้ราคาข้าวเปลือก
ไม่ตกต่ำลงกว่านี้

ก๊าซหุงต้มก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อปากท้องชาวบ้าน โดยการปรับราคาในรอบนี้อยู่ที่ 9.8% สิ่งที่กังวลว่าจะเกิดตามมาคือการปรับราคาอาหารปรุงสำเร็จ

คำรณ พวงเงี่ยม เจ้าของร้านข้าวแกงคำรณ ย่านโรงเรียนเซนนิโกลาส อ.เมือง จ.พิษณุโลก บอกว่า รู้สึกตกใจอย่างมากเพราะจากวันวานราคาก๊าซถังขนาด 15 กิโลกรัม อยู่ที่ถังละ 425 บาท วันนี้ราคาขึ้นมา 450 บาท ทำให้ส่งผลกระทบต่อต้นทุนในการทำอาหาร แต่ก็ยังไม่ปรับราคาเป็นการช่วยเหลือลูกค้าไม่ให้เดือดร้อน แม้จะได้กำไรน้อยลงแต่ก็ยังพออยู่ได้

แม้ผู้ใช้ก๊าซหุงต้มอย่างร้านจำหน่ายอาหารจะยังพอตั้งรับ ตรึงสถานการณ์มิให้ส่งผลกระทบ แต่สำหรับผู้จำหน่ายก๊าซหุงต้ม พวกเขากลับมีภาระที่หนักมากขึ้น

“กำไรการขายต่อถังไม่ได้เพิ่มขึ้น เฉลี่ยถังละ 45-50 บาท แต่เป็นต้นทุนที่ต้องเพิ่มในฐานของการจ่ายภาษีของร้าน ขณะที่ต้นทุนของร้านก๊าซก็มีมาก ลูกจ้างของร้าน 4 คน ก็ต้องปรับค่าแรงให้เป็นวันละ 400 บาท จากเดิมวันละ 300 บาท เพราะงานหนัก และภาวะค่าครองชีพ สินค้าของกินทุกอย่างเพิ่มขึ้นหมด จะให้ลูกจ้าง 300 บาท ลูกจ้างก็อยู่ไม่ได้” จิรวดี วงชัย เจ้าร้านชมบุญการค้า 3 ผู้จำหน่ายก๊าซหุงต้มย่านถนนพระองค์ดำ อ.เมือง จ.พิษณุโลก บอกถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น

จิรวดี บอกอีกว่า ในฐานะผู้ขาย อยากให้ภาครัฐแจ้งทุกครั้งที่มีการปรับขึ้นราคา เพราะตั้งแต่หลังสงกรานต์มา ราคาก๊าซหุงต้มปรับขึ้นมาตลอดรวม 7 ครั้งแล้ว เฉพาะเดือน พ.ค.เพียงเดือนเดียว ปรับขึ้นมาแล้ว 4 ครั้ง ล่าสุดวันที่22 พ.ค. ที่ปรับมากที่สุดกิโลกรัมละประมาณ 1.60 บาท หรือเฉลี่ยขึ้นถังละประมาณ 25 บาท ซึ่งที่ผ่านมาภาครัฐ กระทรวงพลังงาน ไม่เคยแจ้งให้ร้านค้าปลีกทราบเลย

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มราคาสินค้าอุปโภคบริโภคนั้น มีทีท่าจะขยับราคาตามขึ้นมาอย่างแน่นอน เพราะราคาวัตถุดิบต่างๆ ได้ทยอยปรับราคากันแล้ว

แม่ค้าจำหน่ายผักสดในตลาดสดเทศบาลเมืองพิจิตร จ.พิจิตร รายหนึ่งบอกว่า ราคาพืชผัก ผลไม้ได้ปรับราคาสูงขึ้นแล้ว 10-20% จากผลกระทบน้ำมันเชื้อเพลิงที่ส่งผลต่อต้นทุนการขนส่ง เช่น ผักชีรับมากิโลกรัมละ 150 บาท ขายปลีกราคา 200 บาท พริกชี้ฟ้าต้นทุนกิโลกรัมละ 70 บาท ขายปลีกกิโลกรัมละ 100 บาท แตงกวาเดิมราคากิโลกรัมละ 130 บาท ขณะนี้ขยับราคาขึ้นกิโลกรัมละ 250 บาท ช่วงนี้เศรษฐกิจย่ำแย่มากๆ ราคาสูงขึ้น ผู้บริโภคก็มาซื้อน้อยลง สู้กับราคาต้นทุนแทบจะไม่ไหว

ขณะที่ สุบิน รักดอกกลาง เกษตรกรผู้ปลูกพริก ต.ดอนมู่ อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ยอมรับว่าราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ค่าจ้างรถขนส่งนำพริกไปจำหน่ายที่ตลาดภายในตัวจังหวัด ซึ่งมีระยะทางไป-กลับเกือบ 100 กิโลเมตร ขยับสูงขึ้น ส่งผลให้ผลกำไรที่ได้ไม่ดีเท่าที่ควร

นี่คือเสียงสะท้อนจากส่วนหนึ่งของปากท้องชาวบ้านรากหญ้า ในภาวะราคาน้ำมันเชื้อเพลิงพุ่งสูงกระทบค่าครองชีพในภาวะเศรษฐกิจซบเซา