posttoday

ชีวิตสุดโลดโผนจอมแฉตัวจี๊ดธุรกิจสีเทา

10 พฤษภาคม 2561

ชั่วโมงนี้ชื่อของ พ.ต.ท. สันธนะ ประยูรรัตน์ คงร้อนแรงไม่แพ้ข่าวรัฐบาลดูดนักการเมืองร่วมงาน

โดย...ทีมข่าวในประเทศโพสต์ทูเดย์

ชั่วโมงนี้ชื่อของ "รองต่อ" พ.ต.ท. สันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตรอง ผกก.สันติบาล 2 ในฐานะที่ปรึกษาตลาดใหม่ดอนเมือง คงร้อนแรงไม่แพ้ข่าวรัฐบาลดูดนักการเมืองร่วมงาน แน่นอนการลุกขึ้นมาประจันหน้าระหว่าง พ.ต.ท.สันธนะ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจนำโดย พล.ต.อ. วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. ภายในตลาดใหม่ดอนเมือง กลายเป็นไฟปะทุขึ้นมาอย่างไม่คาดคิด จากจุดเริ่มต้นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง อาหารเสริม เครือเมจิก สกิน ไปสู่การปลุกอารมณ์เรียกอดีตนายตำรวจคนนี้ขึ้นมาตอบโต้ แถมยังลุกลามกลายเป็นเรื่องใหญ่โตถึงรัฐบาล

ขนาด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ยังออกมาพูดถึงพฤติกรรม พ.ต.ท.สันธนะ ว่ารับไม่ได้กับกิริยาท่าทางเช่นนี้และเสียดายที่เคยเป็นตำรวจมา แน่นอนถ้าเป็นคนธรรมดาหาเช้ากินค่ำไม่มีทางจะกล้าขึ้นมาต่อกรกับตำรวจ หรือผู้มีอำนาจเด็ดขาด ความมั่นใจที่ พ.ต.ท. สันธนะ แสดงออกมาให้สังคมเห็น แล้วว่าไม่เคยกลัวอำนาจใดๆ เพราะชีวิตผู้ชายคนนี้ผ่านลูกปืนผ่านร้อนผ่านหนาวมาทุกรูปแบบ โดยเฉพาะวงการนักเลง รู้จัก พ.ต.ท.สันธนะ อย่างลึกซึ้ง

เหตุการณ์หวาดเสียวที่สุดในชีวิตอดีตตำรวจคนนี้ คือการถูกผู้มีอิทธิพลบางกลุ่มใช้อาวุธปืนกระหน่ำยิงแถว สามแยกสวรรคโลก ตัดถนนสุโขทัย กรุงเทพฯ หมายหวังลอบสังหารเอาชีวิต แต่ดวงไม่ถึงฆาตดันกลายเป็น ลูกน้องคนสนิทรับเคราะห์กรรมแทนถูกคมกระสุนฝังร่าง

หากใครเคยสัมผัสหรือใกล้ชิด พ.ต.ท. สันธนะ จะรู้ทันทีว่าเป็นคนใจกว้าง ใจถึงพึ่งได้รักพี่น้องรักเพื่อนฝูง ที่สำคัญช่างโอภาปราศรัย ไม่แปลกที่คนลักษณะนี้จะเปี่ยมไปด้วยมิตรสหายจำนวนมากทุกวงการ ที่สำคัญชอบใช้ชีวิตตอนกลางคืนนอนดึกตื่นสาย ทุกวันนี้ยังคงใช้ชีวิตเหมือนตำรวจนักสืบ มีเซฟเฮาส์ส่วนตัวมีการระวังตัวทุกก้าว เดินทางไปไหนมาไหนมักมีคนคอยติดตามไปเสมอ

จอมปูดข่าวอย่าง พ.ต.ท.สันธนะ ทุกครั้งที่ออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวเรียกเสียงฮือฮาได้เสมอ ถ้าไม่มีผู้ชายคนนี้คงขาดสีสันไปไม่น้อย ชอบออกมาเปิดประเด็นเกี่ยวกับธุรกิจสีเทา ธุรกิจลับ บ่อน ผู้มีอิทธิพล ด้วยลีลาท่าทางการพูดสไตล์นักเลงทำให้ข้อมูลดูน่าสนใจผนวกกับเคยเป็นถึงอดีตตำรวจสันติบาลย่อมมีข้อมูลเชิงลึกชวนน่าติดตาม และทุกครั้งเป็นข่าวใหญ่ขึ้นหน้า 1 หนังสือพิมพ์และสื่อหลักทุกฉบับ

ยิ่งตอกย้ำว่า พ.ต.ท.สันธนะ กว้างขวางเพียงใด ไม่กี่ก่อน ลึม เฮงเจ้าของสายตะกูรีสอร์ทและกาสิโน ฝั่งกัมพูชาติดชายแดนประเทศไทย ยังแจกบัตรเชิญให้ไปร่วมงานเปิดบ่อนอย่างเป็นทางการอีกด้วย ทุกวันนี้ อดีตนายตำรวจสนใจกีฬาการแข่งขันม้าอย่างมาก ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับม้า เป็นเจ้าของคอกม้ามิตรภาพไทยเวิลด์และเจ้าของม้าแข่ง นักเล่นนักชมม้ามักเจอผู้ชายคนนี้ตามสนามแข่งขันม้าชื่อดังอย่างสมาคมราชกรีฑาสโมสร หรือสนามฝรั่ง

พ.ต.ท.สันธนะ คือใคร ทำไมกล้าลุกขึ้นโชว์พาวเวอร์ในยุครัฐบาลทหาร ย้อนดูประวัติปูมหลังดีกรีไม่ธรรมดา ปัจจุบัน พ.ต.ท.สันธนะ อายุ 59 ปี เป็นคนกรุงเทพฯ เป็นบุตรคนที่ 3 ในจำนวนพี่น้อง 6 คนของ พล.ต.ต.สมชาย และ นิตยา ประยูรรัตน์ ภรรยาชื่อ พรรณี ประยูรรัตน์ มีบุตร-ธิดา 2 คน และ ยังเป็นน้องชายในสายเลือดของ พ.ต.อ. สีหนาท ประยูรรัตน์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

พ.ต.ท.สันธนะ สำเร็จการศึกษามัธยมต้นที่โรงเรียนอัสสัมชัญบางรัก จากนั้นไปต่อที่โรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 17 โรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 33 เมื่อปี 2523 วิทยาลัยตำรวจเอฟบีไอ สหรัฐอเมริกา ปริญญาตรี รัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต ปริญญาโท นิติศาสตรมหาบัณฑิต สาขากฎหมายธุรกิจ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ส่วนเส้นทางชีวิตราชการตำรวจ พ.ต.ท.สันธนะ เคยเป็นสารวัตรงาน 5 กองกำกับการ 3 กองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจสันติบาล สารวัตรงาน 4 ฝ่าย 4 กองตรวจคนเข้าเมือง 2 ขึ้นรอง ผู้กำกับการชุดตรวจงานป้องกัน ปราบปราม ส่วนตรวจราชการ 5 สำนักงานจเรตำรวจ และรองผู้กำกับการ 1 กองตำรวจสันติบาล 2 ก่อนตัดสินใจ ทิ้งดาวบนบ่าไว้เป็นความทรงจำในปี 2543 ลาออกจากราชการ

นอกจากนี้ เส้นทางการเมือง พ.ต.ท.สันธนะ ยังลงเล่นการเมือง เคยลงสมัคร สส.กทม. เขตบางเขน ในยุคพรรคประชากรไทย ตอนนั้นเป็นรองหัวหน้าพรรค และลงสมัคร สว. ปี 2549 ก่อนรัฐประหาร แต่สอบตก และยังกลับมาสอบตกอีกครั้งในการเลือกตั้งปี 2550 กับพรรคประชากรไทยยุคหลัง  ที่สำคัญยังเป็นแกนนำระดับแนวหน้าของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่ออกมาประท้วงสู้กับ "ระบอบทักษิณ"

กว่า 20 ปี พ.ต.ท.สันธนะ หันหลัง ให้กับเครื่องแบบสีกากี แต่ใช่ว่าจะทิ้งชีวิตห่างหายจากวงการความเป็นตำรวจยังมีเพื่อนผองในวงการตำรวจ ทหาร อีกหลายคนรับราชการอยู่ในปัจจุบันยังพบปะกินเลี้ยงกัน ซึ่งส่วนใหญ่ติดยศนายพลกันหมดแล้ว ด้วยความโชกโชนในชีวิตของอดีตนายตำรวจคนนี้ที่มี ความลับสีเทามากมายที่พร้อมออกมาแฉ ต้องจับตาดูต่อไปในอนาคตชีวิตผู้ชายคนนี้จะเป็นอย่างไร