posttoday

เปิดร่าง พรก. เก็บภาษีเงินดิจิทัล

14 มีนาคม 2561

กระทรวงการคลังจะออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องอีก 4 ฉบับ และคณะกรรมการกำกับ หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. จะออกกฎหมายอีก 5 ฉบับ

กระทรวงการคลังจะออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องอีก 4 ฉบับ และคณะกรรมการกำกับ หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต.  จะออกกฎหมายอีก 5 ฉบับ

สาระสำคัญของร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร เรื่องการจัดเก็บภาษีจากทรัพย์สินดิจิทัล ได้กำหนดนิยามของทรัพย์สินดิจิทัลในมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร โดยให้หมายความว่า (1) คริปโตเคอเรนซี (2) โทเคนดิจิทัล และ (3) ทรัพย์สินในรูปหน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์อื่นใดที่ รมว.คลังประกาศกำหนด

ทั้งนี้ คริปโตเคอเรนซี หมายความว่า หน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่อาจมีราคาหรือมูลค่าอันถือเอาได้ โดยเป็นการตกลงหรือยอมรับระหว่างบุคคลในการแลกเปลี่ยนเพื่อให้ได้มาซึ่งสินค้า บริการ หรือสิทธิอื่นใด โดยกระบวนการทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่มีการอ้างอิงเงินตรา เงินตราต่างประเทศ หรือสินค้าโภคภัณฑ์ใด

โทเคนดิจิทัล หมายความว่า หน่วยแสดงสิทธิในรูปหน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างขึ้นเพื่อกำหนดสิทธิของบุคคลในการเข้าร่วมลงทุนในโครงการหรือกิจการใดๆ หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งสินค้า บริการ หรือสิทธิอื่นใด ทั้งนี้ ตามข้อตกลงที่กำหนดไว้ โดยเฉพาะเจาะจงระหว่างผู้ออกและผู้ถือ

ใน พ.ร.ก.ได้กำหนดประเภทย่อยของเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 (4) แห่งประมวลรัษฎากรอีก 2 ประเภทสำหรับเงินได้ เนื่องมาจากทรัพย์สินดิจิทัลให้ครอบคลุมถึงเงินส่วนแบ่งของกำไรหรือผลประโยชน์อื่นใดที่ได้จากทรัพย์สินดิจิทัล และผลประโยชน์ที่ได้รับจากการโอนทรัพย์สินดิจิทัลเฉพาะส่วนซึ่งตีราคาเป็นเงินได้เกินกว่าที่ลงทุน

สำหรับอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาหัก ณ ที่จ่ายคิดในอัตรา 15% โดยผู้มีเงินได้ต้องนำไปรวมคำนวณเงินได้สุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาด้วย ในส่วนของนิติบุคคลการกำหนดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลหัก ณ ที่จ่ายให้ออกเป็นกฎกระทรวงอีกครั้งหลังจากที่ พ.ร.ก.ฉบับนี้มีผลบังคับแล้ว

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงและอธิบายรายละเอียดของกฎหมายจะกำกับดูแลไม่ให้มีการนำเรื่องนี้ไปใช้ ในกระบวนการฟอกเงินหรือหลอกลวงประชาชนเช่นเดียวกับกรณีของแชร์ลูกโซ่ โดยคณะกรรมการกฤษฎีกาเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ที่ต้องดูรายละเอียดให้รอบคอบก่อนที่จะเผยแพร่ต่อสาธารณชน จึงขอนำเรื่องนี้ไปตรวจสอบในรายละเอียดให้ถูกต้องชัดเจนอีกครั้ง หากจำเป็นต้องแก้ไขในสาระสำคัญของกฎหมายก็ต้องนำเสนอให้ ครม.เห็นชอบอีกครั้งในสัปดาห์หน้า โดยเฉพาะในส่วนอัตราภาษี 15% นั้นยังไม่เคยมีการจัดเก็บมาก่อนต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ แต่หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขก็จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ขณะที่ประชุม ครม. เห็นว่าการกำกับดูแลเงินดิจิทัลนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นใหม่ในไทย พบว่ามีผู้ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ เพราะเวลานี้มีธุรกิจเอกชนเป็นจำนวนมากเตรียมระดมทุนด้วยผ่านสินทรัพย์ดิจิทัล จึงต้องดำเนินการอย่างรอบคอบและรัดกุมมากที่สุด โดยหลัง พ.ร.ก.การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลออกมาแล้ว กระทรวงการคลังจะออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องอีก 4 ฉบับ และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. จะออกกฎหมายอีก 5 ฉบับ มีเป้าหมายคือกำหนดแนวทางการกำกับดูแลสกุลสินทรัพย์ดิจิทัลและการระดมทุนด้วยเงินดิจิทัล (ไอซีโอ)

เกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ประเด็นที่จะให้มีการพิสูจน์อย่างไรว่ากรณีใดใช้ในวิถีที่สุจริตหรือไม่ ซึ่งยังอยู่ในรายละเอียดที่กำลังดำเนินการอยู่ ด้านตลท.เองก็ต้องดูว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องทางไหน ซึ่งคำแนะนำเรื่องการดูไอซีโอที่ ตลท.จะออกมาอาจจะต้องรอดูเกณฑ์ หรือประกาศ พ.ร.ก.ที่จะมีการหารือในรายละเอียดสัปดาห์หน้าให้ชัดเจนก่อน

รอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่นจะเรียกร้องให้ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่มประเทศ จี20 ในกรุงบัวโนสไอเรส อาร์เจนตินา ระหว่างวันที่19-20 มี.ค.ที่จะถึงนี้ เพิ่มความเข้มงวดสกัดการใช้สกุลเงินดิจิทัลในการฟอกเงิน

รายงานระบุว่า ข้อเรียกร้องดังกล่าวจะเน้นย้ำที่การออกมาตรการป้องกันการฟอกเงินโดยใช้สกุลเงินดิจิทัล และการคุ้มครองผู้บริโภค มากกว่าที่จะพูดคุยถึงผลกระทบการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลต่อระบบภาคธนาคาร

สมยศ เชาวลิต กรรมการผู้จัดการบริษัท  J.I.B.Computer Group (JIB) ผู้ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าไอที อุปกรณ์ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์และคอมพิวเตอร์ประกอบ กล่าวว่า ได้ร่วมกับ ธรรม์ธีร์ สุกโชติรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการเงิน (ฟินเทค) ร่วมก่อตั้ง JIBEX (จิ๊บเอ็กซ์) เว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นสำหรับบริหารจัดการลงทุนและซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล หรือคริปโตเคอเรนซี โดยใช้งบในการพัฒนา 100 ล้านบาท

ทั้งนี้ ระบบความปลอดภัยของแอพจะเทียบเท่ากับสถาบันการเงิน ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานมีความมั่นใจในความปลอดภัย เพื่อรักษาสกุลเงิน โดยจะเริ่มเปิดให้บริการคริปโตเคอเรนซี วอลเล็ต  โดยในช่วงแรกสามารถใช้กับเงินดิจิทัล 5 สกุล ได้แก่ Bitcoin Ethereum  Ripple  Bitcoin Cash และ Litecoin  ส่วนการเทรดระหว่างเงินสกุลดิจิทัลด้วยกัน หรือสกุลดิจิทัลกับเงินบาท จะเกิดขึ้นกลางเดือน เม.ย.นี้ หลังจากนั้นระยะที่ 3 จะเพิ่มฟังก์ชั่นช่วยเทรด เช่น โรบอตเทรด และระยะที่ 4 จะเปิดให้บริการทางด้านความ มั่งคั่งเพื่อช่วยบริหารจัดการทรัพย์สิน