posttoday

"ตลกและเจ็บปวด"เสียงจากตร.ชั้นผู้น้อย ในวันรอคิวรับปืนกระบอกแรกในชีวิต

22 ธันวาคม 2560

เปิดใจสิบตำรวจตรีในวันไปรอคิวรับปืนพกประจำกาย กระบอกแรกในชีวิต ที่ต้องออกเงินซื้อหามาเอง

โดย...วรรณโชค ไชยสะอาด ภาพ...เฟซบุ๊ก Police News Varieties

ได้รับความสนใจกว้างขวาง สำหรับภาพบรรยากาศตำรวจจำนวนมากที่กำลังต่อแถวยาวเหยียดเพื่อรับอาวุธปืน สำหรับใช้ป้องกันชีวิตและพิทักษ์ทรัพย์สินของประชาชน  บ้างยืนรอ บ้างนอนรอ บ้างถอดรองเท้าวางแสดงตัวตน ณ กองสรรพาวุธ สำนักงานส่งกำลังบำรุง

ความแออัดยัดเยียดดังกล่าวเล่นเอาตำรวจรายหนึ่งถึงขั้นระบายผ่านบทความในเว็บไซต์ Police News Varieties ตัดพ้อพร้อมกับตั้งคำถามถึงความสง่างามของอาชีพตัวเอง

“…ทุกท่านรู้ไหมครับผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ต้องออกสตางค์ซื้ออาวุธปืนเองเพื่อมาปกป้องพิทักษ์รับใช้ปวงประชาเองมีใครรู้บ้างไหมแถมยังต้องมานอนค้างอ้างแรมตามข้างๆอาคาร เพื่อรอแย่งชิงการต่อคิวแบบทุลักทุเล เหมือนคนแย่งชิงกันอะไรสักอย่าง เห็นเเล้วสมเพชเวทนาตัวเองความสง่างาม ความสมเกียรติ และศักดิ์ศรีในการเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ของตัวผมเองเริ่มมองไม่เห็นเห็นแต่ละคนทุลักทุเล เร่งรีบ รีบร้อน…” ช่วงหนึ่งในบทความระบุ

อาวุธปืนที่ตำรวจนั่งเฝ้ารอในวันดังกล่าวเป็นโครงการที่ริเริ่มในยุค พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง เป็นผบ.ตร. เมื่อได้อนุมัติจัดหาอาวุธปืนพกสั้น ยี่ห้อซิก ซาวเออร์ พี 320 เอสพี จากประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเป็นสวัสดิการแก่ข้าราชการตำรวจ โดยเคาะราคาที่ 23,890 บาท และได้รับกว่าความสนใจจากตำรวจลงทะเบียนสั่งซื้อนับแสนกระบอก โดยสั่งซื้อเมื่อวันที่ 30 พ.ย.2558 มีหลักเกณฑ์กำหนดว่าห้ามจำหน่ายหรือโอนต่อให้กับบุคคลอื่น

"ตลกและเจ็บปวด"เสียงจากตร.ชั้นผู้น้อย ในวันรอคิวรับปืนกระบอกแรกในชีวิต ซิก ซาวเออร์ พี 320 เอสพี ภาพจาก range365.com

สิบตำรวจตรี นายหนึ่งที่ต่อคิวรับปืนเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ที่ผ่านมา บอกกับโพสต์ทูเดย์ว่า การได้ปืนใหม่เป็นเรื่องน่ายินดีมาก เนื่องจากปืนพกของรัฐบาลมีอายุเก่าแก่อายุ 20-30 ปี เป็นลักษณะลูกโม่ .38 หรือที่เรียกกันว่า ปืนหางหนู หากใครไม่มีกำลังทรัพย์ก็จำเป็นต้องเบิกปืนเหล่านี้ไปใช้ ซึ่งสภาพและประสิทธิภาพนั้นเป็นไปตามอายุ

“ของหลวงมันเก่ามาก ถ้าใครมีเงินก็ซื้อใหม่ ใครไม่มีก็ต้องเบิกใช้ แต่ไม่รู้ว่าจะยิงแตกไม่แตก ไม่ออกบ้างก็มี ไม่รู้หรอกกระบอกนี้ดีหรือไม่ดี ตอนเบิกถ้าเห็นสภาพชำรุดก็ต้องเขียนตำหนิเอาไว้ เอาไปใช้แล้วเกิดมีตำหนิมากกว่าเดิมก็ต้องซ่อมให้เขาด้วย” สิบตำรวจเล่าถึงปัญหาของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

สำหรับปืนลูกโม่ของรัฐบาลนั้นบรรจุกระสุนได้เพียงแค่ 6-8 นัด ขณะที่ซิก ซาวเออร์ พี 320 เอสพี มีขนาด 9 มม. ประเภทกึ่งออโตเมติก บรรจุกระสุนได้ 17 นัด วัสดุทำจากโพลิเมอร์มีน้ำหนักเบา ลำกล้องขนาด 3.9 นิ้ว และมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจในสหรัฐฯ นั้นนิยมใช้

“อาวุธดีมันอุ่นใจ สมมุติสถานการณ์จริง มีโจรจำนวน 5-6 คน ใช้ปืนลูกโม่กระสุน 6 นัดก็ยากจะรับมือ ยิงออกบ้างไม่ออกบ้าง แม่นหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่กระบอกนี้มี 17 นัด มา 4-5 คนก็พอมีโอกาสควบคุมสถานการณ์ได้”

 

"ตลกและเจ็บปวด"เสียงจากตร.ชั้นผู้น้อย ในวันรอคิวรับปืนกระบอกแรกในชีวิต

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ตำรวจหนุ่มรายนี้เดินทางไปรับปืนที่กองสรรพาวุธ ตั้งแต่เวลา 1.00 น. ก่อนเวลาแจกบัตรคิว 6.00 น. และเริ่มส่งมอบอาวุธจริงในช่วง 8.00 น. ผู้ที่ได้รับมอบแล้วต้องเดินทางไปลงทะเบียนต่อที่แผนกอาวุธปืน กรมการปกครอง วังไชยา เขตดุสิต กทม.

“มีคนไปรอรับประมาณ 3,000 คน บางคนไปรอข้ามวัน ตั้งแต่สามทุ่มเลยก็มี มาจากต่างจังหวัดทั่วประเทศ ผมไปตอนตีหนึ่ง ได้ปืนจริงประมาณบ่ายสองโมง มันเป็นกระบอกแรกในชีวิตราชการเลยรู้สึกตื่นเต้นนิดหน่อยครับ”

ภาพรองเท้าที่เรียงต่อกันแทนการจองคิวที่ปรากฎในสังคมออนไลน์เป็นแนวคิดริเริ่มของผู้ที่มาก่อนเวลาแจกจ่ายจริง

“คนมาก่อนเขาไม่อยากยืนก็เริ่มวางรองเท้าจองคิวไว้ บางคนมีรองเท้าคู่เดียว พอรอนานเข้าก็ยอมเดินเท้าเปล่าไปหาของกินเลยก็มี บางคนเป็นปืนกระบอกแรกในชีวิตไม่เคยรับมาก่อน ลางานจากต่างจังหวัดมาก็ทำอะไรไม่ค่อยถูก ระบบจัดการยังไม่ดีเจอคนจำนวนมากภาพเลยทุลักทุเลแบบที่เห็น”

"ตลกและเจ็บปวด"เสียงจากตร.ชั้นผู้น้อย ในวันรอคิวรับปืนกระบอกแรกในชีวิต

ทั้งนี้นอกจากปืนแล้ว อุปกรณ์ส่วนตัวพื้นฐานต่างๆ นั้นล้วนแต่ต้องใช้เงินส่วนตัวซื้อมาทั้งสิ้น ทำให้ความพร้อมของแต่ละคนแตกต่างกันออกไป นับเป็นสิ่งที่ตำรวจทุกคนอยากให้ปฏิรูป

“มันตลกและเจ็บปวดเหมือนกัน ที่ต้องมานั่งต่อคิวยาวๆ แบบนี้เพื่อรับปืน จริงๆ ทุกอย่างทั้งร่างกาย ตำรวจซื้อเองหมด เสื้อผ้า รองเท้า อาวุธ ความพร้อมของแต่ละคนก็เลยแตกต่างกันไปตามเงินที่ตัวเองมี ถ้าจะต้องปฎิรูปวงการตำรวจปัจจัยพื้นฐานนั้นสำคัญมาก ถ้าสภาพตำรวจยังไม่พร้อม ประชาชนจะไว้ใจได้อย่างไร” ตำรวจมือใหม่ทิ้งท้าย

"ตลกและเจ็บปวด"เสียงจากตร.ชั้นผู้น้อย ในวันรอคิวรับปืนกระบอกแรกในชีวิต

 

 

"ตลกและเจ็บปวด"เสียงจากตร.ชั้นผู้น้อย ในวันรอคิวรับปืนกระบอกแรกในชีวิต