posttoday

จากนักมวยสาวสู่ยอดฝีมือข้าวผัดปู "พิมพร รอดคำแหง" เจ้าของต้นตำหรับข้าวผัดปูเมืองทอง

19 ธันวาคม 2560

เปิดเส้นทางชีวิตและไขความสำเร็จของ พิมพร รอดคำแหง เจ้าของสูตรร้านข้าวผัดปูชื่อดัง

โดย...วิรวินท์ ศรีโหมด

หากพูดถึงเมนูอาหารหากินง่ายอย่าง..ข้าวผัด..เชื่อว่าหลายคนต้องรู้จักและเคยฝากท้องไว้กับร้านอาหารริมทางชื่อดัง "ข้าวผัดปูเมืองทอง 1 สูตรต้นตำหรับ โดยคุณ พิมพร" ที่มีเมนูไม่กี่อย่าง เช่น ข้าวผัดปู กระเพาะปลา สุกี้แห้ง กุ้งอบวุ้นเส้น หมูสะเต๊ะ และของหวานอย่างไอศกรีมกะทิไข่แข็ง

ทว่าด้วยรูปแบบการบริหารร้านที่เน้นเมนูง่ายๆ และการจัดร้านดูสะอาดตา ทำให้ปัจจุบันมีพ่อค้าแม่ค้าหลายเจ้านำรูปแบบการบริหารของร้านดังริมทางนี้ ไปปรับปรุงพัฒนาเปิดอย่างแพร่หลาย

วันนี้ พิมพร รอดคำแหง หรือ คุณหมู เจ้าของร้านข้าวผัดปูเมืองทอง 1 (สูตรต้นตำหรับ) วัย 60 ปี จะมาบอกเล่าถึงเส้นทางชีวิต และจุดเริ่มต้นการคิดค้นทำเมนูง่ายๆ อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

ชีวิตนักมวยไทยสาว สู่ลูกสะใภ้ครอบครัวจีน

พิมพร เกิดในครอบครัวเชื้อสายไทยแท้ คุณพ่อเป็นอดีตข้าราชการตำรวจ-คุณแม่เป็นอดีตหัวหน้าแม่ครัวโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ มีพี่น้อง 10 คน ผู้หญิง 6 ผู้ชาย 4 เหตุนี้จึงทำให้ลูกๆมีความรู้พื้นฐานการทำอาหาร แต่ด้วยนิสัยของเธอเหมือนผู้ชายตั้งแต่เด็กทั้งชอบเตะบอล ชกมวย และไม่ชอบเรียนหนังสือ เป็นเหตุผลที่ตัดสินใจเอ่ยปากขอพ่อแม่เลิกเรียนตอนป.4 

คุณหมู เล่าว่าหลังหยุดเรียนไปจนอายุประมาณ 16-17 ปี ด้วยเป็นคนที่นิสัยห้าวชอบชกมวยทำให้วันหนึ่งได้รู้จัก นำพล สกุลศึก อดีตนักมวยถ้วยพระราชทานก็ได้ชักนำเข้าสู่วงการมวยไทย หลังจากนั้นเดินสายตระเวนชกทั่วประเทศ และมีโอกาสไปชกที่ญี่ปุ่นจนได้แชมป์ แต่ชีวิตอยู่วงการมวยแค่ 5 ปี เพราะหลังแต่งงานกับแฟนนักมวยรวมค่าย ทำให้ชีวิตหลังจากนั้นต้องเปลี่ยนไปสิ้นเชิงเพราะวันแรกที่ย้ายเข้าบ้านสามีที่เป็นเชื้อสายจีนแท้ คำแรกที่พ่อสามีบอกคือ “แต่งงานเขาไป ต้องช่วยงานบ้านเหมือนสะใภ้คนโต ต้องคอยทำงานบ้านและช่วยอาม่า (แม่สามี) ขายอาหาร”

พิมพร เล่าแบบยิ้มแย้มด้วยนึกถึงวันเก่าๆว่า ชีวิตเปลี่ยนไปจากเคยสวมนวมชกมวย ต้องเปลี่ยนมาจับมีดจับตะหลิวตื่นตี 4 ช่วยแม่สามีและพี่สะใภ้ทำอาหารไปขายตอนเช้าในมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ เกือบทุกวันเป็นอย่างนั้นกว่า 10 ปี จนอาม่าเลิกขายอาหารและเป็นเวลาเดียวกับที่ตนและสามีย้ายออกมาจากครอบครัว 

จากนักมวยสาวสู่ยอดฝีมือข้าวผัดปู "พิมพร รอดคำแหง" เจ้าของต้นตำหรับข้าวผัดปูเมืองทอง

 

รสชาติดี ราคาถูก บริการเยี่ยม กลยุทธ์เด็ดมัดใจลูกค้า

ปัจจุบัน “ร้านข้าวผัดปูเมืองทอง 1 สูตรต้นตำหรับ โดยคุณพิมพร” มี 4 สาขา คือ สาขาแรกตรงถนนเกษตร-นวมินทร์ (แยกบิ๊กแอปเปิ้ลเก่า) ,สาขาพหลโยธิน-เกษตร (บนถนนพหลโยธิน มุ่งหน้าแยกรัชโย) ,ภายในพื้นที่ร้านแมคโดนัลด์ คลอง 3 (ฝั่งมุ่งหน้าจ.นครนายก) ,และสาขาเมเจอร์รัชโยธิน โซนลานน้ำพุ

พิมพร เล่าว่า ภายหลังจากย้ายออกจากครอบครัวสามี ก็นำความรู้การทำอาหารโดยเฉพาะอาหารจีนที่แม่สามีสอน มาเปิดร้านขายกระเพาะปลาและข้าวผัดปู ร้านเล็กมีโต๊ะ 5-6 ตัว แถวทาวน์อินทาวน์และแยกวังหิน

จนวันหนึ่งเมื่อประมาณ 16 ปีที่แล้ว เพื่อนน้องชายสามีที่เคยกินนอนอยู่บ้านสามีก็มาหาและชักชวนร่วมทำธุกิจร้านข้าวผัดปูเมืองทอง สาขาแรก เนื่องจากเขารู้ว่าตนทำอาหารอร่อย ตอนนั้นตกลงกันว่า เพื่อนน้องชายสามีจะเป็นคนลงทุนสร้างร้านริมฟุตบาทมีโต๊ะ 3-4 ตัว และคอยบริหาร ส่วนตนเป็นคนนำสูตรไปลงรวมถึงดูแลเรื่องอาหารพร้อมกับคิดเมนูทุกอย่าง จนกระทั่งในเวลาต่อมาได้มีการจดลิขสิทธิ์ จากนั้นก็มีการเปิดสาขาตรงถนนเกษตร-นวมินทร์ และสาขาอื่นๆ ต่อมา จนปัจจุบันเป็นที่รู้จัก

พิมพร เผยเคล็ดที่ทำให้ลูกค้าติดใจคือใช้วัตถุดิบคุณภาพราคาสูง แต่ขายในราคาไม่แพงเพื่อให้ทุกคนสามารถกินได้ ส่วนขั้นตอนการทำทุกเมนูปรุงตามสูตรอย่างเที่ยงตรง เช่น ข้าวผัดปูใช้ข้าวเสาไห้ 70% ผสมกับข้าวหอมมะลิ 30% เนื่องจากนำมาหุงข้าวจะนิ่มลงตัวไม่เฉอะแฉะ ส่วนการผัดต้องใช้กระทะเหล็กซึ่งจะทำให้อาหารหอมน่าทาน นอกจากนั้นยังให้ความสำคัญกับเรื่องความสะอาดอย่างมากด้วย

เจ้าของร้านข้าวผัดชื่อดัง เผยว่าเหตุผลที่มีเมนูไม่มากเพราะตั้งใจทำออกมาทีละอย่างเพื่อให้รสชาติคงที่ก่อนจะคิดเมนูใหม่ออกมาขาย เพราะหากทำออกหลายเมนูพร้อมกันจะควบคุมคุณภาพและรสชาติยากมาก

“หลายเมนู ถ้าดูแลไม่ถึง รสชาติมันจะไม่คงที่ จึงขอทำน้อยแต่ให้อร่อยดีกว่า”

ส่วนการคุมลูกน้องกว่า 200 ชีวิต พิมพร ยอมรับว่าเหนื่อยกว่าคุมมาตรฐานอาหารมาก แต่หลักการจะดูแลลูกน้องให้ดี คือมีที่พักพร้อมกับอาหารวันละ 4 มื้อ ให้เงินเดือนที่เหมาะสม การบริหารใช้ทั้งความโอบอ้อมอารีและเข้มงวดเพื่อให้ทุกอย่างเป็นระเบียบและหนึ่งเดียว

ปัจจุบันเมนูอาหารของร้านข้าวปัดปูเมืองทอง 1 (สูตรต้นตำหรับ) มีเมนู “ข้าวผัดปู กระเพาะปลา สุกี้แห้ง กุ้งอบวุ้นเส้น หมูสะเต๊ะ กรรเชียงปูม้านึ่ง วุ้นเส้นอบกรรเชียงปู และกำลังมี 2 เมนูใหม่คือ เกาเหลาหมูสูตรเยาวราชและข้าวผัดกุ้ง ส่วนของหวาน ไอศกรีมกะทิไข่แข็งกับสลิ่มน้ำกะทิ"

จากนักมวยสาวสู่ยอดฝีมือข้าวผัดปู "พิมพร รอดคำแหง" เจ้าของต้นตำหรับข้าวผัดปูเมืองทอง เมนูอันเลื่องชื่อชื่อ

 

ทำธุรกิจอาหารอย่างไรให้สำเร็จ

เจ้าของสูตรร้านข้าวผัดปูชื่อดังเผยว่า ปัจจุบันธุรกิจเริ่มอยู่ตัวและคาดว่าอีกไม่นานจะวางมือและส่งธุรกิจให้ลูกทั้ง 3 คนดูแลต่อ โดยอยู่ระหว่างเร่งปลูกฝังและสอนเรื่องการควบคุมคุณภาพอาหารและบริการให้ใส่ใจเหมือนรุ่นแม่

พิมพร แนะนำหลักการทำธุรกิจอาหารทิ้งท้ายว่า สิ่งสำคัญต้องซื่อสัตย์และใส่ใจธุรกิจมากๆ อย่าหวังพึ่งลูกน้องอย่างเดียว เพราะธุรกิจอาหารเป็นเรื่องละเอียดอ่อน หากรสชาติผิดเพี้ยนนิดเดียวลูกค้ารู้ทันที ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญมากในการทำธุรกิจ หากอดทนเรื่องเหล่านี้ไม่ได้ก็ไม่ควรทำธุรกิจอาหาร

จากนักมวยสาวสู่ยอดฝีมือข้าวผัดปู "พิมพร รอดคำแหง" เจ้าของต้นตำหรับข้าวผัดปูเมืองทอง