posttoday

ซองละ100หลบไป! อัดบุหรี่สูบเองแค่20บาท ทางเลือกใหม่"สิงห์อมควัน"

01 พฤศจิกายน 2560

ผลกระทบจากการปรับเปลี่ยนโครงสร้างภาษีบุหรี่ นักสูบหันหน้าเลือกซื้ออุปกรณ์ผลิตบุหรี่เอง

โดย...วรรณโชค ไชยสะอาด

กลุ่มชายหนุ่มคีบมวนกระดาษทรงกระบอกที่ภายในบรรจุยาสูบบดหรือเรียกว่า "บุหรี่" นั่งล้อมวงสนทนากันอย่างออกรสออกชาติถึงวิธีการลดค่าใช้จ่าย ภายหลัง พ.ร.บ.ภาษีสรรพาสามิตฉบับใหม่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาขายปลีกบุหรี่หลายยี่ห้อเพิ่มสูงขึ้น

บางคนเสนอให้เลิกบุหรี่ บางคนเสนอทางออกให้ผลิตบุหรี่ขึ้นมาสูบเองซะเลย ?

ราคาบุหรี่ใหม่ ขึ้นสูงสุด 22 บาท

ราคาบุหรี่ใหม่ 16 ยี่ห้อจากโรงงานยาสูบ กระทรวงการคลัง มีรายละเอียดดังนี้

สามิต 90 ราคาเดิมซองละ 86 บาท ราคาใหม่ 95 บาท ปรับขึ้น 9 บาท

กรุงทอง 90 ราคาเดิมซองละ 86 บาท ราคาใหม่ 95 บาท ปรับขึ้น 9 บาท

กรองทิพย์ 90 ราคาเดิมซองละ 86 บาท ราคาใหม่ 95 บาท ปรับขึ้น 9 บาท

สายฝน 90 ราคาเดิมซองละ 86 บาท ราคาใหม่ 95 บาท ปรับขึ้น 9 บาทต่อซอง

กรองทิพย์ 7.1 ซองแดงและซองเขียว ราคาเดิม 68 บาท ราคาใหม่ 90 บาท ปรับขึ้น 22 บาทต่อซอง

วันเดอร์ รสอเมริกันและรสเมนทอล ราคาเดิม 63 บาท ราคาใหม่ 60 บาท ลดลง 3 บาทต่อซอง

เอสเอ็มเอส ซองแดงและซองเขียว ราคาเดิม 51 บาท ราคาใหม่ 60 บาท ปรับขึ้น 9 บาทต่อซอง

โกลด์ ซองแดงและซองเขียว ราคาเดิม 45 บาท ราคาใหม่ 60 บาท ปรับขึ้น 15 บาทต่อซอง

ไลน์ 7.1 ซองแดงและซองเขียว ราคาเดิม 40 บาท ราคาใหม่ 60 บาท ปรับขึ้น 20 บาทต่อซอง

ไลน์ ซองแดงและซองเขียว ราคาเดิม 43 บาท ราคาใหม่ 60 บาท ปรับขึ้น 17 บาทต่อซอง

ซองละ100หลบไป! อัดบุหรี่สูบเองแค่20บาท ทางเลือกใหม่"สิงห์อมควัน"

ขณะที่ ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด บริษัทผู้นำเข้าบุหรี่ต่างประเทศยี่ห้อมาร์ลโบโร และแอล แอนด์ เอ็ม ปรับราคาดังนี้

มาร์ลโบโร ซองอ่อนและซองแข็ง ปรับราคาเพิ่มขึ้น 20 บาท จากเดิม 125 บาท เป็น 145 บาท

มาร์ลโบโร เซเว่น ปรับราคาเพิ่มขึ้น 17 บาท จากเดิม 98 บาท เป็น 115 บาท

แอล แอนด์ เอ็ม ซองอ่อนและซองแข็ง ปรับราคาเพิ่มขึ้น 12 บาท จากเดิม 87 บาท เป็น 99 บาท

แอล แอนด์ เอ็ม 7.1 ซองอ่อน ปรับราคาลดลง 12 บาท จากเดิม 72 บาท เป็น 60 บาท

มาร์ลโบโร อาร์กติก แบล็ก และเพอร์เพิลซองแข็ง ราคาเดิม 165 บาท

ซองละ100หลบไป! อัดบุหรี่สูบเองแค่20บาท ทางเลือกใหม่"สิงห์อมควัน"

ได้เวลาเลิกเป็นลูกค้าโรงงานยาสูบ

เมื่อบุหรี่ส่วนใหญ่มีราคาสูงมากขึ้นคนกลุ่มหนึ่งเลือกลาขาด คนกลุ่มหนึ่งหันไปทดลองใช้บุหรี่ไฟฟ้า ขณะที่บางกลุ่มเลือกซื้ออุปกรณ์มาผลิตเอง โดยค้นหาได้ไม่ยากจากอินเทอร์เน็ต

แอดมิน Madnass Thailand เพจเฟซบุ๊กที่ขายสินค้าเกี่ยวกับบุหรี่ เล่าว่า มีลูกค้าและยอดขายเพิ่มมากขึ้นหลังจากรัฐบาลปรับโครงสร้างทางภาษี

“จริงๆ เครื่องอัดบุหรี่เองมีมานานแล้วครับ แต่เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นหลังการขึ้นภาษี คนเขาไม่อยากเป็นลูกค้ารัฐบาลกันแล้ว หาซื้อเอง ผลิตเองดีกว่า”

สินค้าที่ขายในโลกออนไลน์นั้นมีทุกอย่างโดยยาเส้นมีราคาซองละ 100-140 บาท สามารถมวนเป็นบุหรี่ได้มากถึง 150-200 มวน , มวนก้นกรองเปล่าราคาถุงละ 100 บาท บรรจุทั้งหมด 60 มวน ขณะที่เครื่องอัดบุหรี่มีราคาอยู่ที่ 250 บาท เมื่อเฉลี่ยต้นทุนการผลิตจะตกอยู่แค่ 15-20 บาทต่อซอง ห่างจากบุหรี่ทั่วไปถึง 4-5 เท่า

ผู้ค้ารายนี้มองว่าในอนาคตผู้คนจะเลือกซื้ออุปกรณ์ผลิตบุหรี่เองรวมถึงหันไปใช้บุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้น เนื่องจากประหยัดและส่งผลดีต่อสุขภาพมากกว่า

“ไม่ผิดกฎหมาย ยาเส้นเสียภาษีปกติ มวนเปล่าก็มีขายทั่วไป เครื่องอัดก็เป็นเพียงแค่พลาสติก รัฐควบคุมลำบาก ตอนนี้แต่ละร้านในโลกออนไลน์เติบโตขึ้นเรื่อยๆ บางคนเลิกสูบเพราะรัฐขึ้นภาษี แต่จำนวนมากกำลังมองหาตัวเลือกอื่นที่ถูกกว่า”

ทั้งนี้มวนก้นกรองเปล่านั้นมีหลากหลายชนิดให้เลือก ทั้งแบบร้อนเเละเย็น รวมถึงกลิ่นผลไม้ เช่นเดียวกันกับยาเส้น ที่มีทั้งกลิ่นกรองทิพย์ แอลเอ็ม เเละมาร์ลโบโร

ซองละ100หลบไป! อัดบุหรี่สูบเองแค่20บาท ทางเลือกใหม่"สิงห์อมควัน"

 

จ่ายถูกลง-ได้สูบเท่าเดิม

จิรวัฒน์ จามะรี พนักงานบัญชีบริษัทเอกชน สูบบุหรี่วันละกว่า 1 ซอง และอาจพุ่งไปถึง 2 ซอง ในช่วงเวลาสังสรรค์ เล่าให้ฟังว่า หลังจากที่บุหรี่ปรับราคาสูงขึ้น ได้ค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตจนกระทั่งเจอร้านค้าขายอุปกรณ์ผลิตบุหรี่ เมื่อประเมินราคาและความคุ้มค่าแล้วจึงตัดสินใจสั่งซื้อในที่สุด

“นั่งคำนวณราคากับเพื่อนๆ แล้ว เฉลี่ยตกซองละ 20 บาท ประหยัดลงไปเยอะมาก” ชายหนุ่มวัย 30 ปียอมรับว่า รสชาติของบุหรี่อัดนั้นแตกต่าง ไม่ดีเทียบเท่ากับบุหรี่จากโรงงานยาสูบและบริษัทผู้ผลิตต่างชาติ อย่างไรก็ดีเมื่อคิดถึงราคาที่จ่ายนับว่าสมเหตุสมผล

“รสชาติไม่ได้เลวร้าย อยู่ในระดับที่รับได้ ถ้าคิดถึงเงินที่เสียไป มันก็สมเหตุสมผล ไม่ใช่ว่าจ่ายไปเท่านี้จะเอารสชาติกรองทิพย์ มาร์ลโบโร”

ด้าน วัลลภ ยิ้มย่อง พนักงานเอกชน สิงห์อมควันอีกราย บอกว่า การให้เลิกบุหรี่นั้นเป็นเรื่องยาก ทางเลือกที่ดีกว่าคือเฟ้นหาผลิตภัณฑ์ที่มีราคาถูกลง

“ราคาสูงซื้อไม่ไหว จะให้เลิกก็ทำไม่ได้ ทางออกเลยกลายเป็นซื้ออุปกรณ์มาผลิตเอง จากเสียเงินวันละร้อย เหลือเพียงแค่ 20 บาท” วัลลภวัย 29 ปีบอกพร้อมกับยืนยันว่าราคาที่ถูกลงไม่ได้ทำให้ปริมาณการสูบเพิ่มมากขึ้นแต่อย่างใด

ซองละ100หลบไป! อัดบุหรี่สูบเองแค่20บาท ทางเลือกใหม่"สิงห์อมควัน"

 

กฎหมายระบุชัด ห้ามขายผ่านอินเทอร์เน็ต

ตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 ในมาตรา 27 ระบุว่า การขายผลิตภัณฑ์ยาสูบโดยผู้ขายปลีก ห้ามผู้ขายปลีกกระทําการอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้

(1) ขายผลิตภัณฑ์ยาสูบโดยใช้เครื่องขาย

(2) ขายผลิตภัณฑ์ยาสูบโดยผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์หรือเครือข่ายคอมพิวเตอร์

(3) ขายผลิตภัณฑ์ยาสูบนอกสถานที่ที่ระบุไว้ในใบอนุญาตขายยาสูบ

(4) ขายผลิตภัณฑ์ยาสูบโดยแจก แถม ให้ หรือแลกเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ยาสูบกับสินค้าอื่นการให้บริการ หรือสิทธิประโยชน์อื่น แล้วแต่กรณี

(5) ขายผลิตภัณฑ์ยาสูบโดยกระทําการในลักษณะที่แสดงถึงการลดราคาผลิตภัณฑ์ยาสูบ ณ จุดขาย

(6) ขายสินค้าหรือให้บริการโดยมีการแจก แถม ให้ผลิตภัณฑ์ยาสูบ หรือแลกเปลี่ยนกับผลิตภัณฑ์ยาสูบ แล้วแต่กรณี

(7) เร่ขายผลิตภัณฑ์ยาสูบ

(8) ให้หรือเสนอให้สิทธิในการเข้าชมการแข่งขัน การแสดง การให้บริการ การชิงโชค การชิงรางวัลหรือสิทธิประโยชน์อื่นใดเป็นการตอบแทนแก่ผู้ซื้อผลิตภัณฑ์ยาสูบหรือแก่ผู้นําหีบห่อหรือสลากหรือสิ่งอื่นใดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ยาสูบมาแลกเปลี่ยนหรือแลกซื้อ

(9) แสดงราคาผลิตภัณฑ์ยาสูบ ณ จุดขายในลักษณะจูงใจให้บริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบ

มาตรา 28 ห้ามผู้ใดแจกจ่ายผลิตภัณฑ์ยาสูบในลักษณะเป็นตัวอย่างของผลิตภัณฑ์ยาสูบหรือเพื่อให้ผลิตภัณฑ์ยาสูบแพร่หลาย หรือเพื่อเป็นการจูงใจสาธารณชนให้บริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบ

ทนายความ “เกิดผล แก้วเกิด” สรุปว่า การขายเฉพาะตัวเครื่องอัดบุหรี่ทางโลกออนไลน์นั้นไม่ผิดกฎหมาย แต่ “ผลิตภัณฑ์ยาสูบ” อย่างยาเส้น รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นใดที่มีสารนิโคตินเป็นส่วนประกอบ การขายผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตนั้นผิดกฎหมายชัดเจน เนื่องจากมีการระบุถึงการห้ามโฆษณาสื่อสารการตลาดโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขายสินค้าหรือบริการ หรือสร้างภาพลักษณ์ในทุกช่องทาง

ทั้งหมดนี้คือผลพวงจากการปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ ซึ่งเป้าหมายของการขึ้นราคาเพื่อจำกัดและหวังให้ผู้เสพลดลงอาจไม่ได้ผลเสมอไป นอกจากนั้นการหันหน้าไปผลิตเอง ยังทำให้รัฐสูญเสียรายได้อีกด้วย

---------------------------------- 

ภาพจาก  www.monkeyvapes.com , Mascotte Thai