posttoday

รู้จัก "สุวัฒน์ อ่ำเมือง" เจ้าพนักงานรัวกรับผู้ให้สัญญาณในริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศฯ

29 ตุลาคม 2560

"สุวัฒน์ อ่ำเมือง" ข้าราชบริพารในพระองค์ ผู้ทำหน้าที่ตีกรับพวงในริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

โดย...ทีมข่าวโพสต์ทูเดย์ออนไลน์

ในการยาตราริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร หนึ่งในหน้าที่สำคัญภายในริ้วขบวนก็คือ เจ้าพนักงานรัวกรับ ที่คอยทำหน้าที่รัวกรับเพื่อส่งสัญญาณในการยาตราริ้วขบวน

ผู้ที่รับหน้าที่ในพระราชพิธีครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ครานี้คือ "สุวัฒน์ อ่ำเมือง" ข้าราชบริพารในพระองค์

สุวัฒน์ ได้ถวายงานรับใช้เบื้องพระยุคลบาท ในงานพระราชพิธีต่างๆมานานกว่าสิบปี และเขาได้เริ่มทำหน้าที่เป็นเจ้าพนักงานรัวกรับเมื่อประมาณ 4 ปีที่ผ่านมา

ผู้ใกล้ชิดสุวัฒน์เล่าว่า เมื่อเขาทราบว่าจะได้ทำหน้าที่สำคัญในงานพระราชพิธีครั้งนี้ ก็รู้สึกภาคภูมิใจพร้อมกับมีการเตรียมร่างกายและจิตใจเป็นอย่างดี เพราะต้องการทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ออกมาอย่างสง่างามสมพระเกียรติมากที่สุด

หน้าที่นายสุวัฒน์ คือ ตีกรับพวงเป็นจังหวะเพื่อเป็นอาณัติสัญญาณของการเคลื่อนริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศฯ

การตีมี 3 ครั้ง ประกอบด้วย ครั้งแรก เป็นการบ่งบอกให้เจ้าพนักงานเตรียมตัวพร้อมเดิน ครั้งที่ 2 เป็นการบอกให้ขบวนเริ่มแบกเชือกหรืออาวุธ และครั้งที่ 3 เป็นสัญญาณเริ่มเคลื่อนขบวน ส่วนจังหวะการตีนั้นไม่มีเทคนิคพิเศษ เป็นความชำนาญตามที่ได้เรียนรู้มาจากคนรุ่นก่อน

รู้จัก "สุวัฒน์ อ่ำเมือง" เจ้าพนักงานรัวกรับผู้ให้สัญญาณในริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศฯ

 

ผู้ใกล้ชิดสุวัฒน์ เปิดเผยว่า ตลอดการทำหน้าที่สำคัญ เขารู้สึกภาคภูมิใจเช่นเดียวกับเจ้าพนักงานตำแหน่งอื่นๆ ในขบวน  ที่รู้สึกปลื้มปิติและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ เชื่อว่าทุกคนตั้งใจทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถในการถวายงานครั้งสุดท้ายต่อพระองค์ และจะขอจดจำคำสอนต่างๆ เพื่อนำมาปรับใช้ในชีวิตตลอดไป ทั้งเรื่องการดำเนินชีวิตแบบพอเพียง การเป็นคนดีและการทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ดี 

หมายเหตุ : กรับพวง เป็นกรับ 1 ใน 3 ชนิดนอกเหนือจากกรับคู่และกรับเสภา ตอนกลางของกรับพวงทำจากไม้บางๆ หรือแผ่นทองเหลือง และมีแก่นช่วงไม้ 2 อันซึ่งจะเจาะรูตอนหัวและร้อยเชือกประกบกันไว้ (มองด้านข้างลักษณะคล้ายด้ามพัด) เวลาตีใช้มือหนึ่งถือตรงหัวทางเชือกร้อย แล้วฟาดลงไปบนอีกฝ่ามือหนึ่ง ซึ่งจะเกิดเป็นเสียงกรับขึ้นหลายเสียง จึงเรียกว่ากรับพวง ใช้เพื่อเป็นอานัตสัญญาณในงานพระราชพิธี หรือใช้ตีในการประกอบจังหวัดขับร้องเพลงเรือ หรือใช้ในการแสดงต่างๆ

รู้จัก "สุวัฒน์ อ่ำเมือง" เจ้าพนักงานรัวกรับผู้ให้สัญญาณในริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศฯ