posttoday

จิตอาสาตัวน้อย มือเล็กๆขอทำเพื่อพระองค์

28 ตุลาคม 2560

ความน่ารักและความุ่งมั่นของ “จิตอาสาตัวน้อย” ที่ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ ผ่านสองมือเล็กๆ ของพวกเขา ที่ต้องการจะทำเพื่อในหลวงในโอกาสสุดท้ายนี้

ธนพล บางยี่ขัน

จิตอาสาถือเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้ที่มาร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

ถือเป็นอีกความร่วมมือร่วมใจของประชาชนที่ตั้งใจทำความดีเพื่อในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นครั้งสุดท้าย ดังจะเห็นจากคนทุกเพศทุกวัยที่ลงทะเบียนเข้ามาเป็นอาสาสมัครทั้งแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ

ไม่เว้นแม้แต่เด็กตัวเล็กๆ ที่ขันอาสามารับหน้าที่เป็น “จิตอาสาตัวน้อย” คอยให้ความช่วยเหลือประชาชนที่มาร่วมงานเท่าที่จะทำได้

จิตอาสาตัวน้อย มือเล็กๆขอทำเพื่อพระองค์

 

 

“น้องจู” ด.ญ.ปาจรีย์ กรีหิรัญ อายุ 10 ขวบ นักเรียนชั้น ป.5 นักเรียนจากโรงเรียนลาซาล บางนา ที่อาศัยช่วงปิดเทอมติดตามผู้ปกครองมาทำหน้าที่เป็นจิตอาสาด้วยกันทั้งครอบครัว 5 คน

น้องจูเล่าให้ฟังว่ามาลงทะเบียนเป็นอาสาสมัครตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา ตั้งใจว่าจะทำอะไรก็ได้เท่าที่ตัวเองจะทำได้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค. ออกจากบ้านเวลา 6 โมงเช้าจากบางนา เริ่มงานแรกด้วยการเก็บขยะในพื้นที่โดยรอบพระบรมรูปทรงม้า

“อยากให้พื้นที่โดยรอบสะอาดเพื่อในหลวง คนมาร่วมมงานจะได้มีความสุข ทำงานก็สนุก ไม่เหนื่อย ไม่ร้อน พรุ่งนี้ก็จะมาอีก ตั้งใจจะทำดีเพื่อในหลวงเป็นครั้งสุดท้าย”

น้องจู บอกว่า เสร็จจากเก็บขยะ จะช่วยคุณแม่ไปล้างห้องน้ำที่วัดเบญจมบพิตร ซึ่งเปิดเป็นพื้นที่ให้ประชาชนที่มาร่วมงานพระบรมศพไปใช้บริการ จึงมีการจัดคิวจิตอาสาไปช่วยทำความสะอาด

คล้ายกับ “อิ๊กคิว” ด.ช.ณภทร กิตติธรกุล นักเรียนชั้น ม.1 จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ที่ตัดสินใจมาเป็น 1 ใน 40 คนที่เข้าร่วมเป็นจิตอาสาของโรงเรียน พร้อมรับหน้าที่คอยให้ข้อมูลผู้ที่มาร่วมงานไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือต่างชาติ

ทั้งนี้ ต้องมีการเตรียมตัวก่อนจะมาเป็นจิตอาสา โดยจะต้องเข้ารับการอบรมจากตำรวจท่องเที่ยวที่จะมาสอนเรื่องการตอบคำถามให้ข้อมูล ซึ่งเราจะต้องรู้ว่าสถานที่สำคัญอยู่ตรงไหน เดินทางไปอย่างไร หรือต้องเรียนรู้คำถามที่จะมีคนถามบ่อยๆ

“แม้จะดูเป็นงานเล็กๆ แต่หน้าที่ให้ข้อมูลก็ถือเป็นอีกหน้าที่ที่มีความสำคัญ ที่จะช่วยเหลือผู้ที่มาร่วมงาน ช่วยให้สะดวก สร้างความประทับใจให้เขา นักท่องเที่ยวก็อยากกลับมาอีก”

จิตอาสาตัวน้อย มือเล็กๆขอทำเพื่อพระองค์

 

 

ไม่ต่างจาก “น้องใบข้าว” ด.ญ.ศุภาพิชญ์ อัศววิวัฒน์พงศ์ อายุ 9 ขวบ ที่แม้จะขาเจ็บแต่ก็รบเร้าให้คุณแม่พามาเป็นจิตอาสา เพราะรักในหลวงจากที่เคยได้รับรู้เรื่องราวของพระองค์ผ่านโทรทัศน์

น้องใบข้าวตื่นตั้งแต่ตี 4 เดินทางจากบ้านแถวบางนามาประจำอยู่ถนนราชดำเนิน และในวันที่ 26 ต.ค. จะไปประจำที่จุดลานคนเมือง โดยจะรับหน้าที่แจกยาดม แจกพัด แจกน้ำดื่ม ทั้งหมดตั้งใจทำดีเพื่อพระองค์ และเชื่อว่าพระองค์จะทรงรับรู้

จิตอาสาตัวน้อย มือเล็กๆขอทำเพื่อพระองค์

คุณแม่น้องใบข้าวเล่าให้ฟังว่าตอนแรกไม่อยากให้น้องมาเพราะขาเจ็บ กลัวมาเดินเยอะๆ จะเจ็บ แต่ตั้งแต่เช้ามายังไม่มีบ่นว่าขาเจ็บเลยเพราะกลัวว่าเดี๋ยวพรุ่งนี้จะไม่ได้มาอีก

 “เวลาน้องใบข้าวไปแจกยาดมคนก็จะเข้ามาชมว่าเก่งจัง จิตอาสาตัวน้อย แล้วก็จะมีคนมาขอถ่ายรูปตลอด น้องก็จะดีใจที่ได้ทำประโยชน์ ทำความดีเพื่อในหลวง”

ส่วนจิตอาสาที่ดูจะอายุน้อยที่สุดของงานนี้น่าจะเป็นน้องแซลมอน ซึ่งอายุเพิ่งจะ 4 ขวบเต็มเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งมารับหน้าที่เป็นจิตอาสาร่วมกับคุณพ่อคุณแม่ที่เดินทางมาเป็นจิตอาสาอยู่เป็นประจำ

คุณแม่น้องแซลมอน เล่าให้ฟังว่าพยายามปลูกฝังลูกในเรื่องการแบ่งปัน การช่วยเหลือคนอื่น ให้ดูอย่างในหลวง โดยก่อนหน้านี้ก็พาน้องแซลมอนไปกราบสักการะพระบรมศพช่วงเดือน ธ.ค.ของปีที่แล้ว คนเยอะมากต้องรอ 10 ชั่วโมง แต่ก็ไม่ได้งอแงอะไร

จิตอาสาตัวน้อย มือเล็กๆขอทำเพื่อพระองค์

 

 ครั้งนี้ก็พามาทำงานเป็นจิตอาสาช่วยงานเล็กๆ เดิมทีลงทะเบียน ช่วยงานด้านประชาสัมพันธ์ แต่เห็นว่างานเสร็จแล้วไม่มีอะไรมากและมีเวลา จึงมาช่วยแจกอาหาร แจกพัด ทั้งนี้คนที่มาร่วมงานเห็นก็จะเข้ามาขอถ่ายรูป

ทั้งหมดเป็นมุมความน่ารักและความุ่งมั่นของ “จิตอาสาตัวน้อย” ที่ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ ผ่านสองมือเล็กๆ ของพวกเขา ที่ต้องการจะทำเพื่อในหลวงในโอกาสสุดท้ายนี้