posttoday

เชฟดัง‘ยกครัวค่า10 ล้าน’ปรุงเมนูทรงโปรด ร.9 แจกประชาชนร่วมถวายอาลัยในครั้งสุดท้าย

27 ตุลาคม 2560

“ครั้งนี้จะเป็นการทำอาหารครั้งสุดท้ายของเหล่าเชฟทั้งหมดจริงๆเพราะคงไม่ทำแบบนี้ให้ใครอีกแล้ว เลยต้องเรียกระดมเชฟฝีมือดีจากต่างประเทศ-ในไทย"

เรื่องและภาพ:เอกชัย จั่นทอง

ประชาชนทั่วทุกสารทิศหลั่งไหลเข้าร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เป็นครั้งสุดท้าย ไม่ต่างจากจิตอาสาที่ร่วมกันทำความดีถวาย ดังเช่นกลุ่มเชฟหรือคนทำอาหารจากต่างประเทศและในประเทศไทย ทั้งหมดได้ร่วมกันลงแรงกายแรงใจประดิษฐ์ประดอย ปรุงเมนูอาหารทรงโปรดของในหลวงรัชกาลที่ 9 แจกจ่ายให้กับประชาชนที่เดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้

สมศักดิ์ รารองคำ นายกสมาคมเชฟประเทศไทย เปิดเผยว่า การเข้ามาทำอาหารแจกประชาชนในพื้นที่บริเวณรอบสนามหลวงและใกล้เคียงนั้นเราได้ดำเนินการมาตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคตได้เพียงไม่กี่วัน ซึ่งเราทุ่มเททำอย่างเต็มที่มายาวนาน และในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะได้ทำประโยชน์ถวายพระองค์ท่าน และจะเป็นครั้งสุดท้ายที่ทำอาหารแจกให้ประชาชน โดยการระดมเชฟ (คนทำอาหาร) ฝีมือดีมาช่วงปรุงเมนูกัน โดยมีเป้าหมายต้องการให้ทุกคนได้ทานของดีสดใหม่อร่อย

“ครั้งนี้จะเป็นการทำอาหารครั้งสุดท้ายของเหล่าเชฟทั้งหมดจริงๆเพราะคงไม่ทำแบบนี้ให้ใครอีกแล้ว เลยต้องเรียกระดมเชฟฝีมือดีจากต่างประเทศและในประเทศไทย ซึ่งเชฟจากต่างประเทศหลายคนเดินทางออกตั๋วเครื่องบินมาเอง ด้วยความเต็มใจ แต่ทางสมาคมก็ได้ช่วยเหลือเรื่องที่พักรับรองให้ ครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายที่ได้ทำประโยชน์ถวายให้ในหลวงรัชกาลที่ 9” นายกสมาคมเชฟประเทศไทย เล่า

เชฟดัง‘ยกครัวค่า10 ล้าน’ปรุงเมนูทรงโปรด ร.9 แจกประชาชนร่วมถวายอาลัยในครั้งสุดท้าย


 
สมศักดิ์ เล่าอีกว่า ที่สมาคมเชฟฯต้องระดมเชฟฝีมือดีมาทำอาหารนั้น เพราะมีประสบการณ์จากการทำอาหารแจกประชาชนที่สนามหลวงประชาชนทุกคนที่เดินทางมาอาจไม่ได้กินของดีๆ หากทำอาหารทิ้งไว้ 4-5 ชั่วโมงอาจทำให้ท้องเสียได้ ตรงนี้จึงติดต่อกับกองทัพภาคที่ 1 และทางกรุงเทพฯเพื่อขอใช้พื้นที่บริเวณวัดเทพธิดารามวรวิหาร เพื่อเข้ามาเตรียมพื้นที่ประกอบอาหารตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา

 

สำหรับเมนูที่นำมาทำให้ประชาชนได้ทานกันนั้น เลือกสรรจากเมนูทรงโปรดของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาดักแปลงเล็กน้อย ประกอบด้วย เมนูบะหมี่เป็ดย่าง หมั่นโถว สังขยา ข้าวไก่ผัดขิง ไข่ต้ม คือเมนูที่แจกประชาชน เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา และเมนูพาสต้าซอสโบโลเนสไก่สับ หมั่นโถว สังขยา ข้าวเป็ดพะโล้  แจกประชาชนวันที่ 26 ต.ค. โดยจะเปิดครัวตั้งแต่ 04.00 น.-20.00 น.

ขณะที่ความสมารถของเชฟแต่ละคนนั้น นายกสมาคมเชฟประเทศไทย ยืนยันว่า เป็นเชฟมือดีไม่ต้องห่วง โดยมีเชฟระดับเยาวชนระดับทีมชาติของประเทศไทยเข้ามาช่วยทำอาหารด้วย และเชฟจากต่างประเทศกว่า 10 ประเทศ เช่น ออสเตรีย เยอรมัน ไต้หวัน ฮ่องกง สิงคโปร์ สวิตเซอร์แลนด์ และฟิลิปปินส์ ฯลฯ มาร่วมสร้างรสชาติความอร่อยรับรองได้

“ส่วนมาตรฐานเครื่องครัวไม่ต้องห่วง เทียบเท่ากับระดับโรงแรม 5 ดาว เสมือนนำครัวเคลื่อนที่ขนาดย่อมมาประกอบในพื้นที่โดยปรับแต่งให้เหมาะสมกับสถานที่ มีทั้งห้องเย็น ห้องเก็บผัก รถตู้เย็น 2 คัน เต้าอบ เต้านึ่ง ไมโครเวฟ ฯลฯ ถ้าหากลงทุนมูลค่าอุปกรณ์ต่างๆในครัวแห่งนี้ไม่ต่ำกว่ากว่า 10 ล้านบาท แต่ทุกคนช่วยกันหามาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ เช่นเดียวกับวัตถุดิบอาหารในแต่ละวัน ที่ทำแจกวันละ 2 หมื่นชุด จำนวน 2 วัน ถ้าคิดเป็นเงินก็ประมาณหลักล้านบาท” สมศักดิ์ กล่าวการันตีคุณภาพอุปกรณ์และอาหาร

เชฟดัง‘ยกครัวค่า10 ล้าน’ปรุงเมนูทรงโปรด ร.9 แจกประชาชนร่วมถวายอาลัยในครั้งสุดท้าย

 

ไม่ต่างจาก วิลเมนต์ ลีออง (willment Leong) เชฟชาวสิงคโปร์ วัย 41 ปี ผู้ก่อตั้ง Thailand Culinary Academy แม่ทัพใหญ่ผู้ผลักดันเชฟไทยสู่เวทีโลก บอกว่า มีความรู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสมาทำอาหารให้ประชาชนที่เดินทางมาร่วมในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ครั้งนี้เราตั้งใจทำและเพิ่มปริมาณแจกให้ประชาชนมากขึ้น ให้เพียงพอกับความต้องการเพราะมีประชาชนมาจำนวนมาก

“เชฟที่มาทำทั้งหมดในครัวแห่งนี้มีประมาณ 99 คน โดยร้อยละ 40 เป็นเชฟอาชีพอยู่ในกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต และพัทยา ร้อยละ 50 เป็นนักศึกษาเยาวชนที่เคยแข่งขันทำอาหารระดับโลกในนาม Thailand Culinary Academy และร้อยละ 10 เป็นเชฟจากต่างประเทศที่บินตรงเดินทางมายังประเทศไทย ช่วยทำอาหารให้ประชาชน”เชฟวิลเมนต์ ระบุ

ในเรื่องของวัตถุดิบนั้น ทางครัวใช้วัตถุดิบปรุงอาหารแบบดีที่สุด เราปรุงทำกันสดๆไม่ค้างไว้นาน เช่น หากเป็ดใกล้หมดเราจะรีบอบเป็ดต่อ เส้นหมี่ใกล้หมดก็รีบลวก ทุกอย่างในครัวมีระบบบริหารจัดการอย่างดีทำให้ประชาชนได้ทานอาหารอิ่มอร่อยและสดใหม่ โดยเฉพาะเป็นอาหารที่ปลอดภัยด้วย เราไม่เน้นลีลาไม่เน้นราคาแพง แต่เน้นสายอาชีพเชฟ อย่างแท้จริงเพื่อเข้ามาปรุงมาทำอาหาร

เชฟดัง‘ยกครัวค่า10 ล้าน’ปรุงเมนูทรงโปรด ร.9 แจกประชาชนร่วมถวายอาลัยในครั้งสุดท้าย

เชฟดัง‘ยกครัวค่า10 ล้าน’ปรุงเมนูทรงโปรด ร.9 แจกประชาชนร่วมถวายอาลัยในครั้งสุดท้าย

 

เชฟดัง‘ยกครัวค่า10 ล้าน’ปรุงเมนูทรงโปรด ร.9 แจกประชาชนร่วมถวายอาลัยในครั้งสุดท้าย