posttoday

"กระบวนการยุติธรรมในไทยนั้นวิ่งเต้นได้" เปิดใจ วิสุทธิ์ วานิชบุตร หลังโพสต์ลาผ่านเฟซบุ๊ก

18 กันยายน 2560

เปิดใจ "วิสุทธิ์ วานิชบุตร" อดีตข้าราชการตํารวจ หลังโพสต์เฟซบุ๊กร่ำลา เผยหลังจากนี้ขออยู่อย่างสงบ ชี้ไม่มีประโยชน์ที่จะแสดงความเห็นแล้ว

โดย...โพสต์ทูเดย์ ออนไลน์

สิ้นเสียงประกาศจากสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องถอดยศตํารวจและเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ พล.ต.ต. วิสุทธิ์ วานิชบุตร อดีตข้าราชการตํารวจได้ไม่นาน

เจ้าตัวก็โพสต์เฟซบุ๊กบอก “ขอลาก่อนเพื่อนๆ โพสต์สุดท้ายครับ”  จนเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วสังคม

ข้อความดังกล่าวมีความหมายและเบื้องหลังอย่างไร อดีตนายตำรวจฝีปากกล้าได้เปิดใจกับ "โพสต์ทูเดย์" อย่างละเอียด...

วิสุทธิ์ บอกว่า ไม่มีนัยยะหรือหวังผลอื่นใด เพียงแต่ต้องการแจ้งทุกคนอย่างตรงไปตรงมาว่า หลังจากนี้จะไม่ขอโพสต์วิพากษ์วิจารณ์ประเด็นสังคมหรือประเทศชาติอีกต่อไปแล้ว ขออยู่อย่างสงบเพราะเชื่อว่าไม่มีประโยชน์ที่จะแสดงความคิดเห็นอีกแล้ว

“ไม่ได้น้อยใจ ท้อใจ เพียงแต่คิดว่าไม่มีประโยชน์ พูดตรงๆ  ตั้งแต่เด็ก เชื่อมั่นด้วยความบริสุทธิ์และคิดอยู่เสมอว่าทำดี ย่อมได้ดี ทำชั่วย่อมได้ชั่ว แต่ผ่านร้อนผ่านหนาวและอุปสรรคมาจนอายุ 64 ปี รู้เลยว่าไม่เป็นจริงอย่างที่คิด ลองมองสังคมนี้ดูสิ ทำดีได้ดีนั้นเราคิดผิด”

อดีตผู้กำกับการประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บอกว่า คนทำไม่ดีกับชาติบ้านเมืองหรือกระทำความผิด ปัจจุบันจำนวนมากยังคงอยู่ดีมีความสุข ร่ำรวย ที่เป็นเช่นนั้นเพราะ กระบวนการยุติธรรมในเมืองไทยนั้นวิ่งเต้นได้

“ความคิดที่เชื่อมาตลอดมันใช้ไม่ได้ในสังคมนี้ คนทำชั่วยังลอยหน้าลอยตา สบายใจ ซื้อรถคันละหลายสิบล้าน ไปเที่ยวต่างประเทศ เพราะฉะนั้นความดีนั้นปกป้องตัวเราไม่ได้ ความยุติธรรมในชาติเราอยู่ที่การวิ่งเต้น ถ้าวิ่งเต้นก็รอด

“ถ้าวิ่งเต้นโอกาสรอดก็มีเยอะ ถ้าไม่วิ่งเต้นก็เสร็จ มีหลายคดีในเมืองไทยนั้นคนเริ่มต้น ตัวการรอด หมดอายุความบ้าง ไร้เจตนาบ้าง”

เจ้าของฉายามือปราบปลาปักเป้าบอกว่า สัจธรรมชีวิตนั้นเป็นเรื่องจริงของมนุษย์ มีลาภเสื่อมลาภมียศเสื่อมยศ อย่ายึดติด ทำดีไม่ต้องให้ใครชม รู้ตัวเองว่าเราทำดีก็เพียงพอแล้ว โดยความหวังสุดท้ายคืออยากเห็นประเทศไทยสว่างไสวเสียที

“ประเทศไทยมืดมานาน อยากให้ประเทศเปิดสว่างได้แล้ว ประชาชนจะได้มีความสุขอย่างแท้จริง”

ทั้งนี้กรณีตกเป็นผู้ต้องหาเกี่ยวกับคดีบุกรุกที่ดินทำเขื่อนขวางล่วงล้ำลำน้ำทำให้เสียสภาพ ศาลพิพากษาให้จำคุก 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา กระทั่งถูกถอดยศนั้น  วิสุทธิ์ บอกว่า “ผมยืนยันว่าไม่ได้บุกรุกที่ป่า มีโฉนด สร้างฝาย เมื่อกลัวเสียหายจึงนำหินมาเรียงตลิ่ง ไม่ได้บุกรกเส้นทางน้ำ แต่ลึกๆ มีอะไรที่พูดไม่ได้” 


 

"กระบวนการยุติธรรมในไทยนั้นวิ่งเต้นได้" เปิดใจ วิสุทธิ์ วานิชบุตร หลังโพสต์ลาผ่านเฟซบุ๊ก

 

"กระบวนการยุติธรรมในไทยนั้นวิ่งเต้นได้" เปิดใจ วิสุทธิ์ วานิชบุตร หลังโพสต์ลาผ่านเฟซบุ๊ก