posttoday

"มิงค์ สระบุรี" สนุกเกอร์... ทำให้มีวันนี้

03 สิงหาคม 2560

เปิดใจ "มิงค์ สระบุรี" ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย นักสนุกเกอร์วัยใส ผู้คว้าแชมป์โลกเยาวชนหญิงอายุไม่เกิน 18 ปี และรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี

โดย...กษม จักรเครือ

คนภายนอกอาจจะมองว่า สนุกเกอร์ เป็นการพนัน แต่สำหรับ “มิงค์ สระบุรี” ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย นักสอยคิวสาวน้อย วัย “ทีนเอจ” ไม่คิดอย่างนั้น เธอกลับมองว่ามันเป็นกีฬาและผลักดันตัวเอง จนคว้าแชมป์เยาวชนหญิงอายุไม่เกิน 18 ปี และรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี ในศึกชิงแชมป์โลกเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา ถือว่าฝีไม้ลายมือไม่ธรรมดา

“คนข้างนอกอาจจะมองว่า สนุกเกอร์ เป็นการพนันและไม่ได้รับการยอมรับจากสังคมเท่าใดนัก แต่สำหรับหนูวงการนี้ให้ทุกอย่าง เพราะเติบโตมาจากเด็กโต๊ะสนุ้กพ่อเป็นครูคนแรก ส่วนแม่ก็เป็นแคชเชียร์โต๊ะ หนูเลิกเรียนก็จะตามแม่ไปที่โต๊ะ พ่อเห็นแววก็เลยฝึกซ้อมให้ ยิ่งเล่นก็ยิ่งชอบ เรียกว่าติดดีกว่า เคยไปเล่นกีฬาอื่น ไม่ว่าจะเป็นแบดมินตันหรือปิงปอง แต่สุดท้ายก็กลับมาเล่นสนุกเกอร์ เพราะทำให้มีสมาธิและมีปัญญา โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า”

“มิงค์” วอนให้สังคมไทยมองสนุกเกอร์ให้เป็นกีฬาไม่เพียงแต่มองว่าเป็นด้านมืด คนที่เล่นกีฬาชนิดนี้ ไม่จำเป็นต้องยุ่งเกี่ยวกับสิ่งไม่ดี

“ในอดีตอาจจะเป็นอย่างนั้น แต่ปัจจุบันหนูคิดว่ามันไม่ได้เลวร้ายอย่างที่หลายคนเข้าใจ หลังจากเข้ามาสัมผัสสักวัน เชื่อว่าสังคมไทยจะมองวงการสนุกเกอร์ในแง่มุมที่ดีขึ้น”

หลังจากเพาะบ่มวิชาสอยคิวจนได้ที่ พ่อของเธอมองว่าควรจะไปหาประสบการณ์นอกห้องเรียนบ้าง จึงผลักดันลูกสาวตระเวนแข่งตามที่ต่างๆ จนติดเยาวชนทีมชาติ

นักกีฬาหลายคนมักเอาความเจ็บปวดเป็นแรงผลัก แต่สำหรับเธอแรงผลักที่ดีเยี่ยมที่สุดคือ ความดีใจ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อรู้ว่าตัวเองได้ติดทีมชาติไทยไปแข่งขันที่โรมาเนียเมื่อปีที่ผ่านมา กำลังแข่งขันรายการหนึ่งอยู่ และเป็นฝ่ายตามหลังอยู่ 0-2 เฟรม มีคนแจ้งข่าวระหว่างการแข่งขัน ปรากฏกลับมาพลิกเอาชนะ 3-2

“ตอนคว้าแชมป์โลกเยาวชนได้ที่โรมาเนีย หนูทำแต้ม ได้สูงถึง 124 แต้ม ยอมรับว่าตั้งแต่ฝึกเล่นสนุกเกอร์มายังไม่เคยแทงได้แต้มเกิน 100 เลย แต่พอมาแข่งชิงแชมป์รายการใหญ่ขนาดนี้ ยิ่งแทงมือยิ่งขึ้น ยิ่งแทงยิ่งได้ใจ หนูเอาความกดดันเปลี่ยนเป็นกำลังใจ ทำให้มีฮึด ยิ่งมีกองเชียร์ด้วยหนูยิ่งฮึกเหิม”

 

"มิงค์ สระบุรี" สนุกเกอร์... ทำให้มีวันนี้

นอกจากนี้ น้องมิงค์ยังเผยอีกว่า ความสำเร็จในการเล่นสนุกเกอร์ของเธอมาจากการฝึกซ้อมอย่างหนัก โดยจะต้องฝึกทุกวันเพื่อให้กล้ามเนื้อจดจำ เพื่อไม่ให้พลาดลูกง่ายๆ มีโอกาสสร้างเบรกได้มากขึ้น และที่สำคัญยังช่วยพัฒนาความคิดให้ไหลลื่นไปในขณะแข่งขัน

“ซ้อมวันละ 7-9 ชั่วโมงต่อวัน บางคนอาจจะมองว่าหนัก แต่มันเคยชิน เพราะเราต้องทุ่มเทให้กับการฝึกซ้อมอย่างเต็มที่ ทำให้ต้องออกมาเรียน กศน. แต่ยืนยันไม่ทิ้งการเรียนเด็ดขาด หนูตั้งใจจะเรียนให้สูงๆ แต่ตอนนี้มีโอกาส ก็อยากจะทำผลงานในวงการสนุกเกอร์ให้ดีเสียก่อน เพราะสนุกเกอร์ถือเป็นกีฬาที่หากเอาดีและเทิร์นโปรแล้ว สามารถยึดเป็นอาชีพที่มีรายได้สูงทีเดียว ในอนาคตอันใกล้มีรายการเอเชียน อินดอร์ส เกมส์ ตั้งใจจะคว้าเหรียญให้ได้”

สิ่งที่ตัวเองยึดมั่นมาโดยตลอด คือ “ห้ามขี้เกียจ” เป็นสิ่งที่เตือนตัวเองตลอด ดูเหมือนจะปฏิบัติง่าย แต่บางครั้งก็มีวอกแวกเหมือนกันสำหรับสาววัยนี้

“กีฬาชนิดนี้ต้องมีสมาธิอย่างยิ่ง และที่สำคัญต้องต่อสู้กับตัวเอง ถ้าคุณขี้เกียจ ไม่ขยันฝึกซ้อมคุณก็จะไปได้ไม่ไกล บางครั้งก็มีขี้เกียจบ้างเหมือนกัน แต่สุดท้ายนึกถึงหน้าพ่อกับแม่ หนูก็ต้องซ้อมหนักมากกว่าคนอื่นเพราะต้องการผลักดันตัวเอง อยากยกระดับฐานะของครอบครัว เป้าหมาย อยากซื้อบ้านใหม่ให้พ่อกับแม่”

ตอนนี้ยอมรับว่าไม่ค่อยมีเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกัน เพราะเวลาส่วนใหญ่หมดไปกับการฝึกซ้อมและตระเวนแข่ง

“หนูไม่รู้สึกว่าขาดอะไร แม้จะไม่ค่อยมีเพื่อนในวัยเดียวกัน แต่ทุกที่ไม่ว่าจะต่างจังหวัด บางครั้งพ่อกับแม่จะคอยเป็นกำลังใจให้ตลอด ถึงแม้ไม่ได้ไปก็จะอาศัยเทคโนโลยี ทั้งไลน์ ทั้งเฟซ ทำให้เรารู้สึกว่าใกล้กันตลอด ไม่รู้สึกขาดอะไร”

สำหรับอนาคตข้างหน้า อีก 2-3 ปี ณัชชารัตน์ตั้งเป้าอยากจะเล่นสนุกเกอร์อาชีพโลกของผู้หญิง ถ้ามีศักยภาพพอก็อยากจะเล่นในการแข่งขันร่วมกับผู้ชาย เพราะมั่นใจว่าศักยภาพของตัวเองสามารถสู้กับนักกีฬาสนุกเกอร์ระดับโลกได้ขาดเพียงแต่ผู้สนับสนุน ไม่มีสปอนเซอร์หลัก เพราะค่าใช้จ่ายในการแข่งขันอาชีพสูง

“เคยแข่งกับนักสนุกเกอร์หญิงระดับโลก เมื่อปี 2015-2016 อย่าง รีแอนน์ อีแวนส์ แชมป์โลกสนุกเกอร์อาชีพหญิง 10 สมัย ชาวอังกฤษ ตอนนั้นแพ้เธอเพราะประสบการณ์เป็นรอง แต่ตอนนี้มั่นใจในศักยภาพของตัวเอง น่าจะสู้กันสนุก”

นักกีฬาที่มิงค์ยึดเป็นไอดอล คือ มาร์ค เซลบี้ นักสนุกเกอร์เจ้าของแชมป์โลก 3 สมัย ชาวอังกฤษ และ “ขวัญ สระบุรี” สุชาครีย์ พุ่มแจ้ง

“ชอบสไตล์การแทงที่เหนียวแน่น แม่นยำของเซลบี้ ขณะที่นักสนุกเกอร์ไทยชอบพี่ขวัญ สระบุรี เพราะชอบการวางแผนและสร้างสรรค์เกม ชอบบีบเกมให้คู่ต่อสู้แทงยากจะพยายามเอาจุดดีของทั้งสองคนมารวมกัน”

"มิงค์ สระบุรี" สนุกเกอร์... ทำให้มีวันนี้

ท้ายสุด แชมป์เยาวชนโลกวัย 18 ปี มีคำแนะนำฝากไปถึงผู้มีใจเล่นกีฬาสนุกเกอร์ด้วยว่า ขอเพียงมุ่งมั่นและอย่าย่อท้อต่ออุปสรรค ความสำเร็จก็จะอยู่ไม่ไกล

“อยากฝากบอกว่าให้ตั้งใจและมุ่งมั่นกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า เพราะว่าผู้หญิงเก่งสนุกเกอร์ไม่ยาก ขอให้มีความมั่นใจ ตั้งใจและซ้อมเยอะๆ เท่านั้นเอง ที่สำคัญต้องรู้ตัวว่าตัวเองทำอะไร และมีเป้าหมายอย่างไร เพื่อที่จะเดินไปสู่จุดหมาย”

ความคิดความอ่านถือว่าไม่ธรรมดา สำหรับเด็กวัยนี้ขอเป็นกำลังใจให้นักสอยคิวดาวรุ่งดวงนี้ไปให้ไกล

ไม่แน่วงการสนุกเกอร์ไทยอาจกลับมาโด่งดังอีกครั้งเหมือนยุคของ “ไทย ทอร์นาโด”