posttoday

บัดดี้-ฮันนี่ "สุนัขบำบัด" ยาใจชั้นดีของผู้ป่วยมะเร็ง

25 กรกฎาคม 2560

น้องหมา 4 ขา ผู้ทำหน้าที่รักษาเยียวยาผู้ป่วยมะเร็ง ของโรงพยาบาลหาวชิราลงกรณธัญบุรี จ.ปทุมธานี

โดย...วรรณโชค ไชยสะอาด ภาพ...ฉัตรอนันท์ ฉัตรอภิวันท์

"บัดดี้กับฮันนี่ พวกมันจะทำให้คนไข้มีความสุข ผ่อนคลายและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น" นายแพทย์ธนเดช สินธุเสก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี จ.ปทุมธานี บอกด้วยรอยยิ้มในโอกาสนำชมการรักษาเยียวยาวผู้ป่วยมะเร็งด้วย “สัตว์บำบัด” (Pet therapy)

ข้างกายของ นพ.ธนเดช คือ บัดดี้และฮันนี่ สองสุนัขสายพันธุ์ลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์ สีขาว-น้ำตาลอ่อน หน้าตาน่ารักน่าชัง ขนนุ่มสลวย ท่าทีร่าเริงแลดูสุขภาพดี

วินาทีนี้ใครต่อใครคงคิดไม่ถึงว่าน้องหมา 4 ขาจะกลายเป็นยาใจชั้นดีให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็ง (last stage cancer)

7 ปีเเห่งมิตรภาพเเละความสุข

สัตว์บำบัดเป็นศาสตร์ที่ได้รับความสนใจและมีความนิยมแพร่หลายเพิ่มมากขึ้น โดยได้รับการยอมรับว่าสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์เพื่อใช้บำบัดรักษาอาการเจ็บป่วยของมนุษย์ได้อย่างดี

นพ.ธนเดช บอกว่า สุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงที่ใกล้ชิดกับคนมากที่สุด ดังนั้นจึงเป็นสัตว์ในลำดับต้นๆ ที่ถูกเลือกนำมาฝึกเพื่อใช้ในการบำบัดรักษาผู้ป่วย ขณะที่งานวิจัยทั่วโลกจำนวนมากระบุตรงกันว่าสุนัขสามารถช่วยเหลือคนไข้ ทำให้เกิดความผ่อนคลาย มีความสุขและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้

สุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์นี้มีต้นกำเนิดในรัฐนิวฟาวด์แลนด์ประเทศแคนาดา เป็นสุนัขที่ฉลาดหลักแหลม กระตือรือร้น รักสนุก มีนิสัยเป็นมิตรเเละช่างเอาอกเอาใจ  ทั้งหมดเป็นเหตุผลให้โรงพยาบาลตัดสินใจเลือกพวกมัน

“บัดดี้กับฮันนี่ ทำหน้าที่มา 7 ปีแล้ว พวกมันบรรลุวัตถุประสงค์ของเรา ช่วยให้คนไข้ผ่อนคลายและมีความสุข”

 

บัดดี้-ฮันนี่ "สุนัขบำบัด" ยาใจชั้นดีของผู้ป่วยมะเร็ง ฮันนี่ และ บัดดี้

 

 

ที่พึ่งทางใจ เพิ่มพลังความหวังของชีวิต

บัดดี้กับฮันนี่ได้รับการฝึกฝนให้ทำตามคำสั่งระดับพื้นฐานที่สุนัขทุกตัวควรรู้ เช่น นั่ง คอย หมอบ มา ชิด ปัจจุบันมีบ้านพักและหน้าที่หลักคอยสนับสนุนดูแลผู้ป่วยที่หออภิบาลคุณภาพชีวิต อาคารสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง

พญ.ชลศณีย์ คล้ายทอง แพทย์ชำนาญการพิเศษ บอกว่า ผู้ป่วยมะเร็งจะต้องเผชิญกับภาวะที่ต้องอยู่กับความทุกข์ ต้องการที่พึ่งทางใจเพื่อช่วยเป็นพลังความหวังให้มีชีวิตอยู่ต่อ การดูแลรักษาจึงต้องใช้ความรัก ความอบอุ่นในครอบครัวตลอดจนความผูกพันธ์กับสิ่งอื่นๆ เป็นปัจจัยสำคัญในการเสริมสร้างพลัง

“ภาวะทางกายอาจเป็นการรักษาเพื่อประคับประคองตามอาการเป็นหลัก ส่วนเรื่องทางใจ การที่เขาได้อยู่กับสิ่งตัวเองรักหรือเคยมีความผูกพันธ์ สิ่งนั้นจะช่วยเยียวยาจิตใจและเพิ่มความสุขให้กับพวกเขาได้ หนึ่งในนั้นก็คือสัตว์เลี้ยงบำบัด”

สุภารัตน์ ลัทธ์ธรรม ห้วหน้าหออภิบาลคุณภาพชีวิต บอกว่า โรงพยาบาลจะสอบถามผู้ป่วยว่าชอบและอยากเล่นกับสุนัขหรือไม่ สิ่งที่ต้องระมัดระวังก็คือ คนไข้ต้องผ่านการดูแลและประเมินจากทางโรงพยาบาลเสียก่อนว่ามีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ มีภูมิคุ้มกันไม่ปกติหรืออยู่ระหว่างการให้ยาเคมีบำบัดหรือไม่ ขณะที่สุนัขเองจะมีการตรวจสุขภาพและได้รับวัคซีนตามระยะเวลาที่กำหนดเสมอ

“บางคนเลี้ยงสุนัขและรักสุนัขมาก แต่ไม่สามารถนำมาได้เพราะอยู่ต่างจังหวัด บางคนไม่อยากอยู่โรงพยาบาล แต่พอมีน้องหมามาเล่นด้วยมันคลายเหงาได้” สุภารัตน์บอกต่อว่า หากผู้ป่วยท่านใดต้องการนำสุนัขที่ตัวเองผูกพันธ์มาเป็นเพื่อนคลายเหงาก็สามารถทำได้ 

บัดดี้-ฮันนี่ "สุนัขบำบัด" ยาใจชั้นดีของผู้ป่วยมะเร็ง

เพื่อนใหม่ 4 ขา

โรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี มีการทำวิจัยเรื่องสุนัขบำบัดโดยสำรวจความคิดเห็นของคนไข้ พบว่า คนไข้กลุ่มนี้มีความสุขและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เมื่อได้พบปะหยอกล้อกับ บัดดี้-ฮันนี่

ชูชาติ ผู้ป่วยมะเร็งปอด วัย 51 ปี บอกว่า เลี้ยงดูสุนัขที่บ้านอยู่แล้ว การได้เจอบัดดี้-ฮันนี่  เป็นเหมือนเพื่อนคลายเหงา ขจัดความกังวลและทำให้รู้สึกสบายใจขึ้นมากเมื่อได้เล่นกันมัน

ทับทิม วัย 71 ปี ผู้ป่วยมะเร็งศีรษะและลำคอ บอกว่า เขารู้สึกเหมือนได้เพื่อนเพิ่มอีก 2 คนในวัยชรา

“รู้สึกดีมากๆ ครับ คล้ายกับว่าเรามีเพื่อนเพิ่มอีก 2 คน ปกติผมรักหมา เล่นกับหมาข้างบ้านของหลานชายบ่อยๆ  แต่ตัวมันเล็ก อันนี้ตัวมันใหญ่น่าเล่นด้วย ตอนแรกกลัวเหมือนกันเห็นตัวมันใหญ่ เกิดมันรุมผมนี่เอาไปคนละซีกเลย แต่พอได้เล่นกับมันแล้วสนุกดี” ทับทิมเผยความในใจพร้อมกับพูดติดตลกทิ้งท้าย

“เล่นกับหมาไม่บ่นเหมือนคน อีก 15 วันว่าจะเอามันขึ้นรถกลับบ้านด้วย”

 

บัดดี้-ฮันนี่ "สุนัขบำบัด" ยาใจชั้นดีของผู้ป่วยมะเร็ง บัดดี้

 

 

บัดดี้-ฮันนี่ "สุนัขบำบัด" ยาใจชั้นดีของผู้ป่วยมะเร็ง ฮันนี่

 

บัดดี้-ฮันนี่ "สุนัขบำบัด" ยาใจชั้นดีของผู้ป่วยมะเร็ง สุภารัตน์ ลัทธ์ธรรม ห้วหน้าหออภิบาลคุณภาพชีวิต