posttoday

"อาม" ชุติมา โสดาภักดิ์ เพชรเม็ดใหม่แห่งวงการเพลงอีสาน

14 พฤษภาคม 2560

เปิดใจนักแต่งเพลงสาววัย 17 ปี “อาม” ชุติมา โสดาภักดิ์ ผู้แต่งเพลง "ผู้สาวขาเลาะ" จนกลายเป็นเพลงลูกทุ่งดังแห่งยุค

โดย...วิรวินท์ ศรีโหมด

ผู้สาวขาเลาะ , อดีตเคยพัง , บ่ขวางทางอ้าย เพลงลูกทุ่งสุดฮิตที่กำลังโด่งดังเป็นพลุแตก มีผู้ชมผ่านทางเว็บไซต์ยูทูปกว่า 200 ล้านวิว 93 ล้านวิว และ 43 ล้านวิวตามลำดับ

ใครจะรู้ว่าเบื้องหลังของบทเพลงเหล่านี้ไม่ได้ถูกสร้างสรรค์ขึ้นจากปลายปากกาของนักแต่งเพลงปรมาจารย์ชั้นครู แต่มาจากหญิงสาววัยเพียง 17 ปี “อาม” ชุติมา โสดาภักดิ์

จากเด็กสาวต่างจังหวัดตัวเล็กๆ รอยยิ้มทรงเสน่ห์ เรียนหนังสือ ช่วยพ่อแม่ทำไร่ทำนา เที่ยวนั่งจับกลุ่มร้องเพลง เล่นกีตาร์กับเพื่อนฝูงหน้าบ้าน หนึ่งปีหลังจากนั้นวันนี้ เธอจะกลายเป็นนักร้อง นักแต่งเพลงที่มีชื่อเสียงอีกคนของเมืองไทย

จากเด็กสาวธรรมดาในจ.บึงกาฬ สู่ นักแต่งเพลง 300 ล้านวิว

อาม ชุติมา เป็นชาว อ.พรเจริญ จ.บึงกาฬ เกิดเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2542  เป็นลูกสาวคนกลางของครอบครัวชาวนา โดยมีพี่ชายและน้องสาวอย่างละ 1 คน สายเลือดนักดนตรีถูกถ่ายทอดมาจากคุณยายที่เป็นหมอลำ และคุณปู่ซึ่งเป็นหมอแคน ทำให้เธอหลงใหลและชื่นชอบร้องเพลงมาตั้งแต่เด็ก

อามบอกว่า ชอบฟังเพลงทุกแนวและชื่นชมศิลปินที่แต่งเพลงเองเป็นพิเศษ จุดเริ่มต้นของการเป็นนักร้องเกิดจากเมื่อ 1 ปีก่อน เขียนเพลงแรกในชีวิตขึ้นมา ชื่อเพลงบ่ขวางทางอ้าย ในตอนนั้นเขียนเสร็จยังไม่ได้ทำเลยพักไว้ก่อน จนมีอยู่วันหนึ่งด้วยความที่ชอบร้องเพลงคัฟเวอร์ ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวและเว็บไซต์ยูทูป จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ลองเขียนอีกเพลงขึ้นมา ชื่อเพลงอดีตเคยพัง ก่อนนำมาเผยแพร่ในสื่อออนไลน์

“เพลงอดีตเคยพัง แค่ 2 วันมีคนเข้ามาดูถึง 5 แสนวิว ตกใจมาก แถมยังมีคนเอาไปคัฟเวอร์อีกมากมาย ไม่คิดว่าจะติดหู มีคนชอบมากขนาดนี้ เมื่อก่อนมีคนติดตามในเฟซบุ๊กไม่เท่าไหร่ แต่หลังจากนั้นคนติดตามมากขึ้นจนไปเข้าตา อ.ประจักษ์ชัย เนาวรัตน์ เจ้าของค่ายไหทองคำ อินดี้ เข้า แกเลยติดต่อชักชวนให้เข้ามาเป็นนักร้องของค่ายที่เพิ่งเปิด”   

หลังก้าวเข้าสู่วงการนักร้อง ช่วงแรกอามเก็บเกี่ยวประสบการณ์ด้วยการเดินสายร้องเพลงร่วมกับรุ่นพี่ในค่าย “ลำไย ไหทองคำ” เธอยอมรับว่าช่วงแรกนั้นปรับตัวยาก เนื่องจากไม่เคยเรียนหรือมีพื้นฐานการร้องเพลงมาก่อน ทุกอย่างที่ผ่านมาเกิดจากความชอบเท่านั้น 

“ขึ้นเวทีเห็นคนเยอะๆ ตื่นเต้น สั่นไปหมด ขนาดร้องเพลงตัวเองยังลืมเนื้อเลย (หัวเราะ) แต่พอขึ้นบ่อยๆ ก็เริ่มปรับตัวได้ ชิน ตอนนี้ผ่านมา 1 ปี ไม่มีอาการเขินอีกแล้ว”

ปัจจุบันสาวน้อยแห่งแดนอีสาน กำลังศึกษาอยู่ชั้น ปวช. ปี 2 ด้านภาษาต่างประเทศ วิทยาลัยเทคโนโลยี เอ็น-เทคอินเตอร์เนชั่นแนล จ.บึงกาฬ ทางโรงเรียนและคุณครูเข้าใจสนับสนุนผลักดันให้เธอทำในสิ่งที่ตัวเองรักอย่างเต็มที่ 

“ไม่อยากทิ้งการเรียน เวลาเดินสายทำงาน เราก็พยายามติดตามส่งการบ้านย้อนหลังและไปสอบตามกำหนด คิดว่ายังไงก็ไม่ทิ้งการเรียนแน่นอน คุณครูและทางโรงเรียนก็เข้าใจและให้โอกาส”

"อาม" ชุติมา โสดาภักดิ์ เพชรเม็ดใหม่แห่งวงการเพลงอีสาน

 

"อาม" ชุติมา โสดาภักดิ์ เพชรเม็ดใหม่แห่งวงการเพลงอีสาน อาม ชุติมา กับ อ.ประจักษ์ชัย

พรสวรรค์นักแต่งวัย 17 ผู้สร้าง..ผู้สาวขาเลาะ

ความเป็นศิลปินของอาม ไม่มีทฤษฎีหรือสมการที่แน่นอน เกิดจากการฟังและศึกษาเนื้อหาจังหวะบทเพลงต่างๆ ก่อนนำมาเรียบเรียงเป็นบทเพลง โดยต้นแบบศิลปินที่ชื่นชอบคือ ครูสลา คุณวุฒิ เบิ้ล ปทุมราช และก้อง ห้วยไร่ ที่มีความสามารถทั้งแต่งและร้อง

“หนูอยากเป็นเหมือนพี่ๆ เลยลองคิดแต่งเพลง แต่ไม่คิดว่า จะมาถึงวันนี้ได้เร็วขนาดนี้  เนื้อหาที่เลือกมาแต่ง ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในสังคม และจินตนาการขึ้นมาเองด้วยว่า ตัวเองเป็นตัวละครในเพลง ตอนนี้มีผลงานที่แต่งขึ้นเอง  4 เพลง คือ อดีตเคยพัง บ่ขวางทางอ้าย สองเพลงนี้ร้องเอง และมีเพลงที่แต่งให้รุ่นพี่ในค่ายคือ เพลงผู้สาวขาเลาะ และเพลงภาพเก่า”

อาม บอกว่า ระยะเวลาการแต่งแต่ละเพลงใช้เวลาไม่เท่ากันขึ้นอยู่ที่อารมณ์และความรู้สึกขณะนั้น ทุกครั้งที่แต่งจะพยายามจินตนาการว่า หากนำไปร้องหน้าเวทีคนจะชอบหรือไม่ เมื่อได้เนื้อเพลงแล้วจึงจะนำไปสู่ขั้นตอนใส่ทำนองดนตรีโดยมีทางค่ายช่วยเหลือ

สำหรับเพลง ผู้สาวขาเลาะอันโด่งดังในขณะนี้ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เธอบอกว่าเป็นเพลงที่แต่งงานที่สุดและใช้เวลาเพียงแค่ 10 นาที เขียนช่วงกำลังจะนอน

“ตอนที่เรียบเรียง ไม่ได้คิดอะไรมากมาย คิดแต่เพียงว่า เพลงนี้จะดึงวิถีชีวิตและนิสัยของเด็กสาวไทยบ้านทั่วไป มาเรียบเรียงในเนื้อเพลง ใช้ภาษาง่ายๆ เช่น ‘เฮาแค่ผู้สาวขาเลาะ บ่แม่นผู้สาวขาเรียน บ่ได้ขยันหมั่นเพียร ปากกาสิเขียนยังได้ยืมหมู่ แปลว่า เราแค่ผู้หญิงชอบเที่ยว ไม่ใช่ผู้หญิงชอบเรียน ไม่ได้ขยันหมั่นเพียร ปากกาจะเขียนยังยืมเพื่อนมา’ คิดว่าตรงนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้ติดหูคนฟังและก็เข้ากับใครหลายคน”

ส่วนสาเหตุที่เลือกให้ ลำไย มาเป็นผู้ถ่ายทอดนั้น อาม ยอมรับว่า ตอนแรกไม่ได้คิดว่าจะแต่งเพลงนี้ให้ใครร้อง แต่ก่อนหน้านั้นพี่ลำไยได้มาขอให้แต่เพลงให้ ประกอบกับเมื่อเขียนเพลงผู้สาวขาเลาะเสร็จ ก็คิดว่าเนื้อหาตรงกับ พี่ลำไย ไหทองคำ เป็นบุคลิกของคนน่ารัก ขี้เล่น สนุกสนาน

"อาม" ชุติมา โสดาภักดิ์ เพชรเม็ดใหม่แห่งวงการเพลงอีสาน

เพชรแห่งวงการเพลงอีสาน

ถึงวันนี้ก้าวแรกแห่งวงการลูกทุ่งของผู้หญิงวัย 17 ปีคนนี้ช่างงดงามเหลือเกิน มีงานเดินสายเล่นคอนเสิร์ตเกือบทุกวัน และแต่ละเพลงที่แต่งขึ้นก็ได้รับการตอบรับที่ยอดเยี่ยม กระแสชื่นชมที่ล้มหลาม นำมาซึ่งความภาคภูมิใจที่เธอคาดไม่ถึง

อาม บอกความรู้สึกวันนี้ว่า ดีใจที่ทำให้ครอบครัวภูมิใจ และเป็นนักร้องได้สำเร็จ ตอนนี้เดินมาครึ่งทางของความฝันแล้ว ถึงแม้จะเร็วกว่าคนอื่น แต่ยังไม่คิดว่าตัวเองประสบความสำเร็จในชีวิตเพราะยังมีความตั้งใจอื่นๆ อีกมากมาย เช่น อยากมีบ้าน รถ ให้พ่อแม่และครอบครัวอยู่อย่างสบาย ส่วนเป้าหมายในอนาคต อยากเป็นนักร้องและนักแต่งเพลงไปตลอดเหมือน ครูสลา หรือหากร้องเพลงไม่ได้ ก็ยังอยากทำงานอยู่เบื้องหลังวงการเพลงต่อไป

นักแต่งเพลงสาว ทิ้งท้ายว่า ถึงแม้จะดังมีชื่อเสียงโด่งดัง แต่ไม่คิดจะปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตไปจากเดิม เพราะเข้าใจว่าสิ่งที่ผ่านมาในอดีต คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้เดินมาถึงวันนี้

“หนูเหมือนเดิม เป็นผู้หญิงลุยๆ ชอบเล่นกีตาร์ ขับรถจักรยานยนต์เล่นแถวบ้านเหมือนในเพลงเลย บางครั้งก็ไปตกปลา หาอาหารป่ากับพ่อ ยังใช้ชีวิตเหมือนเดิมทุกอย่าง  แค่บางครั้งอาจไม่มีเวลามากเหมือนเมื่อก่อนเท่านั้น”  อัจฉริยะร้อยล้านวิวยิ้มด้วยสีหน้ามีความสุข

************************************* 

"ผู้สาวขาเลาะ" ผลงานอันโด่งดังของ “อาม” ชุติมา

 

 

"อาม" ชุติมา โสดาภักดิ์ เพชรเม็ดใหม่แห่งวงการเพลงอีสาน

 

"อาม" ชุติมา โสดาภักดิ์ เพชรเม็ดใหม่แห่งวงการเพลงอีสาน

"อาม" ชุติมา โสดาภักดิ์ เพชรเม็ดใหม่แห่งวงการเพลงอีสาน