posttoday

เดินเครื่องปล่อยกู้ เพื่อผู้สูงวัย

05 เมษายน 2560

การที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมาได้อนุมัติให้มีการแก้ไขกฎหมาย

โดย...ทีมข่าวการเงิน

การที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมาได้อนุมัติให้มีการแก้ไขกฎหมาย เพื่อขยายขอบเขตการทำธุรกิจของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ได้มากขึ้น ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับประชาชนหรือผู้ที่ยังขาดแคลนทุนทรัพย์ เมื่อต่อไป ธอส.จะสามารถทำธุรกิจหรือปล่อยสินเชื่อได้หลากหลายประเภทมากขึ้น

โดยเฉพาะสินเชื่อเพื่อผู้สูงอายุ(Reverse Mortgage) ที่รัฐบาลมีนโยบายให้ ธอส.และธนาคารออมสิน รีบผลักดันออกมาให้เป็นรูปเป็นร่างโดยเร็วที่สุด เพื่อให้สอดคล้องกับสังคมผู้สูงอายุในอนาคต ที่จะมีผู้สูงวัยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกเป็นจำนวนมาก

สำหรับสินเชื่อประเภท “รีเวิร์ส มอร์เกจ” นั้น เป็นสินเชื่อที่เอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้สูงอายุที่มีบ้านเป็นของตัวเองแต่ไม่ต้องการขายบ้านทันที แต่ยังต้องใช้อยู่อาศัยและต้องการมีรายได้รายเดือนเพื่อนำไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวันควบคู่กันไป

หลักการทำงานของ “รีเวิร์ส มอร์เกจ” จึงเหมือนกับการทยอยขายบ้านให้กับธนาคาร โดยธนาคารจะตีมูลค่าบ้านพร้อมกับประเมินอายุเฉลี่ยของผู้กู้แล้วจะทยอยจ่ายเงินค่าบ้านให้เป็นรายเดือน โดยผู้กู้ก็ยังเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์บ้านหลังนั้นและยังสามารถอาศัยอยู่ในบ้านได้จนกระทั่งผู้กู้นั้นเสียชีวิตหรือตัดสินใจขายบ้านไปก่อน ซึ่งหลังครบกำหนดตามสัญญา บ้านก็จะตกเป็นกรรมสิทธิ์ของธนาคาร โดยธนาคารสามารถนำบ้านไปขายทอดตลาดต่อไป 

ในส่วนของธนาคารออมสินนั้น ชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน บอกว่า ในช่วงต้นเดือนเม.ย.นี้ ธนาคารจะเดินหน้าโครงการธนาคารผู้สูงอายุ ซึ่งจะมีทั้งการปล่อยสินเชื่อและการรับเงินฝากในอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 

ทั้งนี้ ธนาคารเตรียมเปิดตัว “รีเวิร์สมอร์เกจ” ด้วยวงเงินปล่อยกู้ก้อนแรก 5,000 ล้านบาท เป็นการปล่อยกู้ให้กับผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป สามารถนำกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยมาเป็นหลักประกันในการขอกู้ไว้เป็นค่าใช้จ่ายในการครองชีพได้ โดยมีจำนวนผู้กู้สูงสุดไม่เกิน 2 คน/สัญญา ระยะเวลาให้กู้ไม่เกิน 20 ปี และเมื่อรวมอายุผู้กู้กับระยะเวลากู้แล้วต้องไม่เกิน 85 ปี

สำหรับวงเงินที่ปล่อยกู้แยกเป็น ที่ดินพร้อมอาคารให้กู้ได้ไม่เกิน 70% ของราคาประเมินหลักทรัพย์ ส่วนห้องชุดให้กู้ได้ไม่เกิน 60% ของราคาประเมินหลักทรัพย์ อัตราดอกเบี้ย 6% ตลอดอายุสัญญากู้เงิน

ตัวอย่างเช่น บ้านราคา 2 ล้านบาทธนาคารปล่อยกู้ได้ 70% จะได้สินเชื่อ 1.4 ล้านบาท ถ้ากู้ตอน 60 ปี ธนาคารจะทยอยจ่ายเงินให้ได้นานถึง 25 ปี ซึ่งเท่ากับผู้สูงอายุจะมีเงินใช้ไปถึงอายุ 85 ปี ที่ต้องเลือกหลักประกันที่ดีก่อน เพราะออมสินเป็นธนาคารที่นอกจากปล่อยกู้แล้ว ยังต้องดูแลผู้ฝากเงินด้วย

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้หลักประกันต้องอยู่ในแหล่งชุมชนที่มีความเจริญมีสาธารณูปโภคที่จำเป็น และห้ามนำหลักประกันไปให้เช่าต่อ โดยในระยะแรกกำหนดทำโครงการนำร่องในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลก่อน และกรณีที่เสียชีวิตก่อนให้สิทธิทายาทในการซื้อหรือกู้เพื่อเอาหลักประกันคืนได้