posttoday

เติมธรรมสุขใจ ได้ที่วัดยานนาวา

25 กุมภาพันธ์ 2560

ช่่วงนี้ไม่รู้เป็นอะไรรู้สึกอยากเข้าวัดปฏิบัติธรรมขึ้นมา จิตใจสตรองมาก มาปฏิบัติด้วยกันไหม

โดย...ชลารย์ ชล ภาพ : สำนักปฏิบัติธรรมวัดยานนาวา

ช่่วงนี้ไม่รู้เป็นอะไรรู้สึกอยากเข้าวัดปฏิบัติธรรมขึ้นมา จิตใจสตรองมาก มาปฏิบัติด้วยกันไหม อยากให้ลองมาสัมผัสการใช้ชีวิตให้เกิดคุณค่าในมุมที่สงบสุข ปราศจากความวายวุ่นของสังคมของข้างนอกดูบ้าง

 นอกจากเป็นการชาร์จแบตเตอรี่ให้ใจกลับมาเปี่ยมด้วยพลังพร้อมที่จะเผชิญกับโลกข้างนอกต่อไป ไหนจะเรื่องงาน ธุรกิจ การค้าการขาย หรือการเรียน

ส่วนวัดไหนนั้น “ได้หมดถ้าสดชื่น” ใครกล่าวไม่ทราบ (ฮ่าๆ) แต่อยากพาไปวัดที่อยู่ละแวกไม่ไกลจากรถไฟฟ้า อาศัยว่าสะดวกในการเดินทาง ซึ่งต้องบอกก่อนว่าไม่ใช่ทุกวัดในละแวกหรือตามแนวรถไฟฟ้าจะจัดให้มีการปฏิบัติธรรม เป็นบางวัดขึ้นกับวัดนั้นมีศักยภาพหรือเปล่าและสมภารเจ้าวัดเอาธุระหรือไม่ แต่วัดที่เป็นสำนักปฏิบัติธรรมรับประกันว่ามีแน่นอน

วัดยานนาวา ตั้งอยู่ถนนเจริญกรุง เขตยานนาวา อยู่ใกล้บีทีเอส สถานีสาทร ถือเป็นวัดสำนักปฏิบัติธรรมประจำกรุงเทพมหานคร แห่งที่ 1 และยังเป็นสำนักปฏิบัติธรรมดีเด่นเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา ในปี 2542 มี พระพรหมวชิรญาณ (ประสิทธิ์ เขมังกโร) เป็นเจ้าอาวาส ที่คอยส่งเสริมทุกด้านรวมทั้งด้านการพัฒนาจิตใจอย่างเข้มแข็ง

เติมธรรมสุขใจ ได้ที่วัดยานนาวา

 

ทุกเดือนสำนักปฏิบัติธรรมวัดยานนาวาจะจัดคอร์สปฏิบัติธรรมเดือนละ 1 คอร์ส บางเดือนอาจเพิ่มเป็น 2 คอร์ส ปกติเป็นคอร์ส 3 วัน (ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์) ถือว่าเหมาะสำหรับคนเมืองที่อยากสร้างสมบารมีและพัฒนาจิตใจตัวเอง สำหรับเดือน ก.พ.เป็นหลักสูตรพัฒนาจิตใจ 3 วัน ใครสนใจสมัครล่วงหน้าก่อนเริ่มโครงการ 7 วัน (อ่านคอลัมน์นี้แล้วโทรไปสมัครได้เลย)

เดือนหน้า มี.ค. หลักสูตรพัฒนาจิตเยาวชน 3 วัน สำหรับเด็กอายุ 9-12 ปี เริ่มวันที่ 17-19 มี.ค. พ่อแม่อยากให้ลูกปรับจิตปรับใจหรือขัดเกลาจิตใจเชิญ หรือน้องๆ อยากสัมผัสรสชาติของการปฏิบัติและประสบการณ์ใหม่ๆ ให้คุณพ่อคุณแม่พาไปสมัครเลย แต่ที่ไม่อยากให้ทุกคนพลาดคือคอร์สสำหรับวัยทำงาน หลักสูตรพัฒนาจิตเพื่อการทำงานที่เป็นสุข 3 วัน ระหว่างวันที่ 24-26 มี.ค.

ว่าแต่เมื่อตั้งใจที่จะไปปฏิบัติ (ไม่ได้ถูกบังคับให้ไป) คุณต้องอดให้ได้ เพราะสำนักปฏิบัติธรรมงดการพูดการคุยกัน (ขณะปฏิบัติ) งดอ่านหนังสือและงดใช้โทรศัพท์ตลอดการอบรม ถ้าคิดว่าอดในสิ่งเหล่านี้ถือว่าคุณพร้อมแล้วสำหรับการเข้าวัดปฏิบัติธรรม

เติมธรรมสุขใจ ได้ที่วัดยานนาวา

 

ขณะที่เรื่องอาหารการบริโภคและที่พักตลอดทั้งคอร์สไม่ต้องห่วง วัดอำนวยความสะดวกทุกอย่าง ไม่มีค่าใช้จ่าย ส่วนใครอยากจะร่วมบุญด้วยก็ตามศรัทธา สามารถบริจาคได้ที่ตู้บริจาคได้เลย 

สิ่งที่ต้องเตรียมและติดตัวไปคือบัตรประชาชนหรือบัตรที่ทางราชการออกให้ เสื้อผ้าชุดขาวต้องไม่บางหรือรัดรูปเกินไป ห้ามใส่กางเกงขาสั้น กระโปรงสั้นหรือกางเกงสำหรับใส่นอน เตรียมมาให้พอใช้ภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้โดยไม่ต้องซัก ของใช้ส่วนตัว ผ้าห่มและเสื้อกันหนาวเพราะปฏิบัติธรรมและนอนในห้องแอร์ และห้ามนำโทรศัพท์และอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิดมา (หากนำมาให้ฝากเก็บไว้ก่อนลงทะเบียน)

พระครูปลัดสุวัฒนวชิรคุณ เจ้าของเฟซ พระมหาวีรพล ธรรมะอารมณ์ดี และธรรมะอารมณ์ดี พระครูปลัดสุวัฒนวชิรคุณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดยานนาวา กล่าวว่า ปี 2560 ทางวัดจัดปฏิบัติธรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชตลอดทั้งปี ซึ่งมีหลายโครงการ อาทิ โครงการปฏิบัติธรรมทุกวันอาทิตย์ เวลา 13.00-19.00 น. โครงการปฏิบัติธรรมทุกเดือน

“โครงการธรรมประทีปเพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศล ทุกวันเสาร์ เวลา 15.00-17.00 น. มีการอาราธนาพระเถระผู้ที่มีชื่อเสียงด้านการบรรยายธรรมและนำปฏิบัติธรรม ส่งเสริมให้ญาติโยมได้ฟังธรรมและปฏิบัติธรรม พร้อมถามตอบปัญหาธรรมจากพระเถระที่อาราธนา โครงการพุทธประทีปเปิดให้สาธุชนเข้าร่วมสดับพระธรรมเทศนา จากพระเถระที่อาราธนามาแแสดงธรรมตามแบบขนบธรรมเนียมเดิมคือนั่งบนธรรมาสน์เทศน์ตามพระสูตรต่างๆ ในวันอาทิตย์ตั้งแต่บ่ายโมงถึง 4 โมง

นอกจากนี้ ทุกวันธรรมสวนะ เวลา 19.00-20.30 น. จัดให้มีการบำเพ็ญพระราชกุศลถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีการสวดพระพุทธมนต์ แสดงพระธรรมเทศนา และการเจริญจิตตภาวนา ประชาชนทุกคนคนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดยานนาวา กล่าว

สำหรับใครที่สนใจจะเข้าร่วมกิจกรรมใดๆ สามารถสอบถามได้ที่ 02-212-6567 สำนักปฏิบัติธรรมวัดยานนาวา อาคารมหาเจษฎาบดินทร์ ชั้น 2 และ 02-672-3216 สำนักงานวัดยานนาวา