posttoday

2559 สางปมรุกที่ดินรัฐ สปก. ป่า อุทยานแห่งชาติ

26 ธันวาคม 2559

ปฏิบัติการยึดที่ดินคืนจากกลุ่มต่างๆ ปราบปรามการบุกรุกพื้นที่ป่า เขตอุทยานแห่งชาติและการใช้ที่ดินที่ได้จากส.ป.ก. ผิดประเภท

โดย...ทีมข่าวในประเทศโพสต์ทูเดย์

ปฏิบัติการยึดที่ดินคืนจากกลุ่มต่างๆ ปราบปรามการบุกรุกพื้นที่ป่า เขตอุทยานแห่งชาติและการใช้ที่ดินที่ได้จากการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ผิดประเภท ส่วนที่เป็นผลงานของกรมป่าไม้ปี 2559 มีการจับกุมดำเนินคดีกว่า 3,000 คดี ยึดพื้นที่คืนกว่า 1 แสนไร่ ประเมินความเสียหายนับหมื่นล้านบาท

การจับกุมกลุ่มบ้านพักตากอากาศและรีสอร์ทที่บุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติ มียอดการจับกุมถึง 1,958 แห่ง แบ่งเป็น ภาคเหนือ 1,025 แห่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 400 แห่ง ภาคกลาง 229 แห่ง และภาคใต้ 304 แห่ง ในจำนวนนี้แยกเป็นตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว 476 แห่ง อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ยังมิได้แสดงเอกสาร 1,022 แห่ง และไม่พบผู้ครอบครองอีก 460 แห่ง พื้นที่ซึ่งปรากฏเป็นข่าวดังอย่างภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ นั้นถูกดำเนินคดีรวมถึงได้เดินหน้าเข้าไปรื้อถอนแล้วถึง 19 แห่ง

ปูพรมสางรุกป่าไม้

เริ่มปฏิบัติการแรกช่วงเดือน มิ.ย. ชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ สรุปการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนเส้นทางสายหางดง-สะเมิง จ.เชียงใหม่ พื้นที่ซึ่งเรียกกันว่าหุบเขาไฮโซ ผู้มีฐานะทั้งในพื้นที่และ กทม.เข้าไปซื้อที่ดินปลูกบ้านพักตากอากาศ รีสอร์ท มีการบุกรุกป่าสร้างโรงแรม คอนโดมิเนียม รีสอร์ทหรู และบ้านพักตากอากาศกว่า 30 แห่ง มีการสร้างสิ่งปลูกสร้างนอกเขตเอกสารสิทธิ และอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนชัดเจน มีการซื้อขายที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิไร่ละ 1 ล้านบาท โดยได้มีการตรวจสอบอย่างละเอียด ซึ่งหากเอกสารสิทธิไม่ถูกต้อง สันนิษฐานว่าได้มาโดยมิชอบตามกฎหมาย ก็จะถูกฟ้องร้องดำเนินคดี

จัดระเบียบอุทยานฯ

ช่วงปลายเดือน มิ.ย. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้รายงานสรุปผลการบุกรุกครั้งสำคัญ โดย ธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แถลงว่าตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค.-20 มิ.ย. หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติ หรือทีมพญาเสือ สามารถตรวจยึดจับกุมการกระทำผิดรวม 25 คดี โดยตรวจยึดพื้นที่บุกรุกได้กว่า 2,700 ไร่ แบ่งเป็นการบุกรุกอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะระนอง จำนวน 5 หลัง กรณีนี้เจ้าของยินยอมรื้อถอนภายใน 90 วัน

อุทยานฯ หมู่เกาะชุมพร พื้นที่สิ้นสุดการอนุญาตใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเลนอ่าวทุ่งคาและป่าอ่าวสวี ตรวจยึดคืน 2,703 ไร่ ความเสียหายกว่า 300 ล้านบาท อุทยานฯ เขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด จ.ระยอง ดำเนินคดี 21 ราย เนื้อที่กว่า 31 ไร่ และอุทยานฯ หมู่เกาะช้าง พบมีการรุกล้ำพื้นที่กว่า 25 ไร่ และสิ่งปลูกสร้าง 31 รายการ

ต่อมาวันที่ 19 พ.ย. อุทยานแห่งชาติทางทะเล กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้เข้าไปแก้ปัญหาและจัดระเบียบ อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ผู้ประกอบการรีสอร์ท 16 ราย ยินยอมรื้อถอน อีก 6 รายขอให้มีการตรวจพิสูจน์

ขอคืนที่ ส.ป.ก.

วันที่ 5 ก.ค. เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่คำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญให้แก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมโดยมิชอบกฎหมาย พุ่งเป้าไปที่ที่ดินในเขต ส.ป.ก. ได้แก่ ที่ดินที่ยังไม่เข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมที่มีเนื้อที่ตั้งแต่ 500 ไร่ขึ้นไป ที่ดินที่คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดมีมติให้เกษตรกรผู้ได้รับการจัดที่ดินมีสิทธิเข้าทำประโยชน์แล้วและครอบครอง โดยบุคคลที่ไม่ใช่ผู้ได้รับการจัดที่ดินมีเนื้อที่ตั้งแต่ 100 ไร่ ขึ้นไป ที่ดินที่ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ส่งมอบแก่ ส.ป.ก.แล้ว และมีเนื้อที่ตั้งแต่ 500 ไร่ขึ้นไป

การตรวจสอบการถือครอง ส.ป.ก.เกินกว่า 500 ไร่ มีจำนวน 431 แปลง เนื้อที่ 441,054 ไร่ ในพื้นที่ 27 จังหวัด มีผู้ยื่นคัดค้านจำนวน 362,865 ไร่ คำคัดค้านฟังขึ้น จำนวน 289,482 ไร่

มาตรา 44 สางปัญหาภูทับเบิก

ปีนี้ถือเป็นปียุติปัญหาการใช้ที่ดิน ภูทับเบิกในการสร้างรีสอร์ท เมื่อหัวหน้าคณะ คสช. ใช้อำนาจตามมาตรา 44 สั่งการให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองสิ่งปลูกสร้างออกจากภูทับเบิกภายในเวลาที่กำหนด และงดเว้นการกระทำใดๆ ในภูทับเบิก เจ้าของหรือผู้ครอบครองสิ่งปลูกสร้างในป่าภูทับเบิกรื้อถอน ทำลาย หรือกระทำการอื่นใดแก่สิ่งปลูกสร้าง เพื่อให้ป่าภูทับเบิกกลับคืนสภาพเดิมหรือใกล้เคียงสภาพเดิม และจะมีปฏิบัติการยึด รื้อถอน ทำลาย หรือกระทำการอื่นใดแก่สิ่งปลูกสร้างเพื่อให้ป่าภูทับเบิกกลับคืนสภาพเดิม

ยึดที่ธรรมกายรุกที่ป่า

อีกเรื่องที่กลายเป็นคดีใหญ่ คือ การเข้าตรวจสอบศูนย์ปฏิบัติธรรมเครือข่ายธรรมกาย “เวิลด์พีซ วัลเล่ย์ เขาใหญ่” จ.นครราชสีมา พื้นที่กว่า 200 ไร่ พร้อมสิ่งปลูกสร้างจำนวนมาก หลังพบรุกล้ำพื้นที่รัฐ-ไม่มีโฉนด โดยพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) และต่อมาช่วงเดือน พ.ย. เจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 ได้เข้าตรวจสอบ “เวิลด์พีซ พังงา” อ.เกาะยาว จ.พังงา สถานปฏิบัติธรรมของวัดธรรมกาย