posttoday

"บ้านพิงพัก" ที่พึ่งยามยากของผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

18 ธันวาคม 2559

แรงบันดาลใจจากผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ไร้ที่พึ่ง สู่ศูนย์ดูแลผู้ป่วยช่วงวาระสุดท้ายของชีวิต

เรื่อง...อินทรชัย พาณิชกุล

"โรคมะเร็งเต้านม"เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของหญิงไทย แต่ละปีมีผู้หญิงไทยเสียชีวิตจากมะเร็งเต้านมปีละกว่า 3,475 ราย เฉลี่ยวันละ 10 ราย นับเป็นโรคภัยที่สร้างความหวาดหวั่นพรั่นพรึงแก่สาวๆยุคนี้เป็นอย่างยิ่ง

ใครโชคดีตรวจเจอเร็ว เข้ารับการรักษาอย่างถูกวิธี โอกาสรอดก็สูง ใครโชคร้ายมาเจอวันที่สาย ความตายก็มารอเคาะประตูเรียก

ที่แย่ยิ่งกว่านั้นคือ คนป่วยยากจน ขาดแคลนทุนทรัพย์ ไร้ญาติขาดมิตร ไม่สามารถเข้าถึงการรักษาได้ ท้ายที่สุดต้องพานพบกับชะตากรรมแสนหดหู่จวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต

จากโศกนาฎกรรมข้างถนนสู่กุศโลบายอันยิ่งใหญ่

สังคมไทยรู้จักชื่อของ รศ.นพ.กฤษณ์ จาฏามระ ในฐานะแพทย์ด้านศัลยศาสตร์ระดับแถวหน้าของวงการ ผู้ก่อตั้งและประธานมูลนิธิศูนย์มะเร็งเต้านมเฉลิมพระเกียรติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์

มูลนิธินี้ถือกำเนิดขึ้นตามพระราชดำรัสของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่พระราชทานแก่ รศ.นพ.กฤษณ์ ว่า “ฉันอยากให้ศูนย์ฯ นี้ เป็นที่พึ่งของผู้หญิง” ให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งเต้านมอย่างครบวงจร โดยไม่แสวงหาผลกำไรมานานเกือบสิบปี

วันนี้ รศ.นพ.กฤษณ์ กำลังดำเนินงานที่สำคัญที่สุดในชีวิต นั่นคือ การสร้างโครงการ "บ้านพิงพัก (Pink Park Village)" เพื่อเป็นสถานที่ดูแลผู้ป่วยมะเร็งเต้านมระยะสุดท้าย ซึ่งเป็นผู้ป่วยยากไร้ ด้อยโอกาส ขาดแคลนทุนทรัพย์ ไม่มีครอบครัวญาติพี่น้องคอยดูแล

"แรงบันดาลใจมาจากวันหนึ่งผมไปเจอผู้ป่วยมะเร็งเต้านมระยะสุดท้าย เป็นผู้หญิงอยู่ในสลัม หน้าตาหม่นหมอง เธอเสียชีวิตไปต่อหน้าต่อตา เพราะไม่ได้รับการรักษาอย่างเต็มที่ เนื่องจากยากจน ไม่มีเงิน อีกครั้งผมไปเจอผู้หญิงป่วยเป็นมะเร็งเต้านม เดินทางจากต่างจังหวัดมาหาหมอในกรุงเทพฯ แล้วไม่มีญาติพี่น้อง ไม่มีที่พัก ต้องไปนอนอยู่ใต้สะพาน พอเกิดล้มป่วยหนักๆ สุดท้ายไม่ส่งโรงพยาบาลไม่ทันต้องเสียชีวิตลงอย่างน่าเศร้า

ถึงเวลาแล้วที่จะทำ เพื่อให้มีความคล่องตัว ไม่ใช่ว่าเอาเขามารักษาแล้วให้นอนอยู่บนเตียงเฉยๆ แต่เราจะดูแลเขาอย่างดีที่สุด กลุ่มเป้าหมายของเราคือ ผู้ป่วยยากจน ไม่มีเงิน ไม่มีญาติพี่น้องดูแล บางคนเดินทางไกลมาจากต่างจังหวัด ไม่มีที่พัก ต้องไปอยู่วัด ใต้สะพาน สถานีรถไฟ ผมอยากให้เขามาอยู่แบบสบายๆ เพื่อต่อสู้กับโรคหนักๆอย่างไม่มีอะไรต้องห่วงกังวล"ประธานมูลนิธิศูนย์มะเร็งเต้านมเฉลิมพระเกียรติ กล่าว

"บ้านพิงพัก" ที่พึ่งยามยากของผู้ป่วยมะเร็งเต้านม รศ.นพ.กฤษณ์ จาฏามระ

"บ้านพิงพัก"สวรรค์ในร่มไม้ สุข สงบ สว่าง

เมื่อเอ่ยถึงบ้านพิงพัก หลายคนคงพยายามนึกภาพจินตนาการตามว่ารูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร

เจ้าของโปรเจกต์อย่าง รศ.นพ.กฤษณ์ บอกว่า จุดมุ่งหมายของบ้านพิงพักจะใช้เป็นศูนย์บำบัดและดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมอย่างครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทย ประกอบด้วยที่พักของผู้ป่วยระยะสุดท้าย ผู้ป่วยที่กำลังทำการรักษาแต่ขาดแคลนที่พักอาศัย ศูนย์กิจกรรมในระหว่างวันเพื่อผู้ป่วยและอาสาสมัคร ศูนย์การเรียนรู้และฝึกอบรมสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ตลอดจนศูนย์วิจัยและวินิจฉัยโรคมะเร็งเต้านม

แนวคิดการออกแบบมีลักษณะคล้ายหมู่บ้านในสวน เรียบง่าย เป็นธรรมชาติ แวดล้อมด้วยแมกไม้ร่มรื่นเขียวขจี มอบความรู้สึกอบอุ่น สบายกายสบายใจ เหมือนดั่งบ้านแด่ผู้พักพิงทุกคน พื้นที่ 121 ไร่ ย่านมีนบุรี จะประกอบด้วย บ้านพักของผู้ป่วยหลังละประมาณ 4-6 คนสำหรับในส่วนของบ้านพักและสถานดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย (Hospice) และบ้านพักฟื้นผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการรักษา (Convalescence)บางส่วนจะถูกนำมาแบ่งให้ใช้ทำเกษตรกรรม เพื่อนำผลผลิตที่ได้มาบริโภค ที่สำคัญกว่านั้นคือ การสร้างให้เป็นเหมือนชุมชน เพื่อสร้างความกลมกลืนสัมพันธ์ไปกับสังคมบริเวณรอบพื้นที่โครงการ

"บ้านพิงพัก" ที่พึ่งยามยากของผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

 

"บ้านพิงพัก" ที่พึ่งยามยากของผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

"ตอนที่ผมเอ่ยว่าอยากจะทำโครงการนี้ ก็โชคดีมากที่มีคนไข้ของผมคนหนึ่งบริจาคที่ดิน 121 ไร่ที่มีนบุรีให้ ต่อมาผมต้องหาเงินจำนวน 7 ล้านบาทเพื่อนำไปเสียภาษีค่าโอนที่ดิน ก็มีคนไข้มาบริจาคให้อีกจนครบ นับว่าโชคดีมากๆ เราคาดการณ์ว่างบประมาณค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการก่อสร้าง ออกแบบภูมิทัศน์ อุปกรณ์ภายในบ้านต่างๆ น่าจะอยู่ที่ประมาณ 500 ล้านบาท ถามว่าความสำคัญของการออกแบบภูมิทัศน์มันดียังไงต่อคนไข้ระยะสุดท้าย เราไม่สร้างตึก แต่สร้างสวนแบบสวรรค์ ปลูกต้นไม้เยอะๆ สร้างบ้านในสวน เปิดประตูหน้าต่างมาเจอก็แต่สีเขียวร่มรื่น สบายตาสบายใจ คนไข้เหล่านี้อาจได้รับโอกาสครั้งแรกและครั้งสุดท้ายในชีวิตเขาที่จะได้รับการดูแลที่ดีอย่างนี้ ที่นี่ไม่ใช่ที่มารอความตาย

บ้านพิงพักแห่งนี้ไม่ใช่แค่ให้ผู้ป่วยมานอนบนเตียง มีข้าวมียาให้กิน มีหมอมารักษา แต่เราจะต้องดูแลเขาอย่างดีที่สุดเหมือนพ่อแม่ญาติพี่น้องของเราเอง คิดดูว่า คนป่วยที่กำลังจะตาย ไร้ญาติขาดมิตร ไร้เงิน ไม่มีใครเลยในชีวิต อ้างว้างมาก เราจะทำยังไงให้เขาอยู่อย่างสงบสุข สง่างาม มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ซึ่งสมควรจะได้รับการรักษาอย่างดีที่สุดจวบจนลมหายใจสุดท้าย ก่อนจะจากไปโดยไร้ความกังวลใดๆ ที่สำคัญที่สุดคือ ฟรี ไม่มีการเก็บเงินใดๆทั้งสิ้น"

รักษาแบบให้เจ็บปวดทารุณน้อยที่สุด ---- เป็นประโยคที่รศ.นพ.กฤษณ์เน้นย้ำอยู่ตลอดการสนทนา

ความมุ่งหวังของประธานมูลนิธิศูนย์มะเร็งเต้านมเฉลิมพระเกียรติคือ ถ้าทุกอย่างราบรื่นเป็นไปด้วยดี เงินบริจาคเพียงพอ ก็จะเสร็จสิ้น พร้อมรับคนไข้คนแรกในเดือนสิงหาคม 2560 อันเป็นปีเดียวกับวันเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

"บ้านพิงพัก" ที่พึ่งยามยากของผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

คอนเสิร์ตรวมน้ำใจเพื่อผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

หนึ่งในการระดมทุนเงินบริจาคเพื่อนำไปสร้างโครงการบ้านพิงพัก นั่นคือ คอนเสิร์ตการกุศล ‘Pink Park Charity Concert น้ำเอยน้ำใจ อัสนี-วสันต์ & The Divas’

สุภี พงษ์พานิช ผู้ริเริ่มการจัดคอนเสิร์ตการกุศลครั้งนี้ เปิดเผยที่มาของการจัดคอนเสิร์ตครั้งนี้ว่า คอนเสิร์ตนี้เกิดขึ้นจากน้ำใจของทุกๆ ฝ่าย โดยเฉพาะเหล่าศิลปินนักร้องระดับประเทศที่ครองกระแสนิยมมายาวนานที่มาร่วมอุทิศพลังเสียง เพื่อหารายได้มอบให้แก่บ้านพิงพัก (Pink Park Village) โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆเลย

"คอนเสิร์ตนี้ตั้งเป้าไว้ว่าจะขายให้ได้ 5,000 ที่นั่ง รวมเป็นเงินกว่า 18 ล้านบาท เงินทุกบาททุกสตางค์นำไปบริจาคให้โครงการหมด โดยไม่มีการหักค่าใช้จ่าย โชคดีที่งานนี้ทุกคนไม่ว่าจะเจ้าของสถานที่อย่างสยามพารากอน นักร้องชื่อดังอย่างเจนนิเฟอร์ คิ้ม รัดเกล้า อามระดิษ ใหม่ เจริญปุระ และอัสนี-วสันต์ โชติกุล เรียกว่าให้ใจกันเลย ยินดีมาช่วยกันเต็มที่ ต้องขอขอบคุณแทนผู้ป่วยทุกคนที่กำลังจะได้รับความเอื้อเฟื้อในครั้งนี้ด้วย"

"บ้านพิงพัก" ที่พึ่งยามยากของผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

คอนเสิร์ตการกุศล ‘Pink Park Charity Concert น้ำเอยน้ำใจ อัสนี-วสันต์ & The Divas’ จะจัดขึ้นในวันพุธที่ 22 ก.พ.2560 เวลา 19.00 น. ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ บัตรราคา 1,500, 2,000, 2,500, 3,000, 3,500, 4,000, 4,500 และ 5,000 บาท เปิดจองบัตรแล้ววันนี้ที่ Thai Ticket Major โทร. 02-262-3456 หรือ www.thaiticketmajor.com/concert ผู้สนใจสามารถชมรายละเอียดโครงการบ้านพิงพักเพิ่มเติมได้ที่ www.pinkpark.org

อาจกล่าวได้ว่า ความหวังอันริบหรี่ของผู้ป่วยมะเร็งเต้านมระยะสุดท้าย กำลังจะถูกจุดไฟให้สว่างไสวอีกครั้งด้วยความช่วยเหลือของทุกคน

"บ้านพิงพัก" ที่พึ่งยามยากของผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

 

"บ้านพิงพัก" ที่พึ่งยามยากของผู้ป่วยมะเร็งเต้านม