posttoday

"จับพระธัมมชโยตอนนี้เสี่ยงปะทะ ต้องรอเวลาเหมาะสม" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส

15 ธันวาคม 2559

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ วิพากษ์ปฏิบัติการตรวจค้นจับกุมพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ-ตำรวจ

เรื่อง...อินทรชัย พาณิชกุล

สังคมจับตามองแทบไม่กะพริบ...

สำหรับปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย เพื่อจับกุมพระเทพญานมหามุนี หรือพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ตามหมายจับข้อหาสมคบฟอกเงิน ฉ้อโกง รับของโจร และคดีบุกรุกพื้นที่ป่าสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมในพื้นที่จ.นครราชสีมา และจ.เลย

ฝั่งเจ้าหน้าที่ระดมกำลังกว่า 2,000 นาย รอวันดีเดย์ ด้านวัดพระธรรมกายก็ปรากฎศิษยานุศิษย์นับพันชีวิตเข้าไปนั่งปักหลักสวดมนต์ เตรียมพร้อมรับมือกับเหตุไม่คาดฝัน

"จับพระธัมมชโยตอนนี้เสี่ยงปะทะ ต้องรอเวลาเหมาะสม" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส

ในมุมมองอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส กล่าวว่า การจับกุมพระธัมมชโยครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องหมูๆ

"สมัยก่อน เวลาผมจับบ่อน ก็จะขอหมายค้นจากศาลทีเดียวเลยว่า จะค้นวันนี้ เวลาเท่านี้ จนกว่าจะเสร็จสิ้นการตรวจค้น พูดง่ายๆว่ายาวไปเลยกี่วันก็ได้ แต่อันนี้ได้ยินมาว่าหมายค้นระบุวันที่ 13-16 ธ.ค.2559 จบจากนั้นก็ค้นไม่ได้แล้ว ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าเจ้าหน้าที่ชุดนี้เขาทำงานกันยังไง โอเคทีนี้พอได้หมายจับมาแล้ว การจับกุมก็ต้องมียุทธวิธี เพราะเขาไม่ให้จับง่ายๆ มีมวลชนจำนวนมากนั่งสวดมนต์ กันไม่ให้เข้า เจ้าหน้าที่ตำรวจ ดีเอสไอ หรือคนที่คุมตำรวจอย่างพล.อ.ประวิตร หรือพล.อ.ประยุทธ์ ก็ต้องประเมินว่า สมควรไหมที่จะเข้าจับกุมภายในวันนี้ เดือนนี้ ปีนี้ เพราะคดีนี้มันมีอายุความ 15 ปี

ถ้าไม่จับตอนนี้้ ผมก็เห็นว่าไม่น่าจะเสียหายอะไร รอจังหวะเวลาที่เหมาะสมดีกว่า ถ้าเข้าไปตอนนี้มันเสี่ยงต่อการปะทะต่อสู้กันระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐกับศิษยานุศิษย์ ที่สำคัญก็ยังไม่รู้แน่ชัดด้วยว่า พระธัมมชโยอยู่ไหม ถ้าสุดท้ายปรากฎว่าพระธัมมชโยไม่อยู่วัด แบบนี้ผู้ใหญ่ที่สั่งให้จับกุมจะต้องรับผิดชอบด้วยการลาออกจากหน้าที่ไหม"

"จับพระธัมมชโยตอนนี้เสี่ยงปะทะ ต้องรอเวลาเหมาะสม" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส

ขณะเดียวกัน การจะเข้าตรวจค้นจับกุม เจ้าหน้าที่ต้องแจ้งผู้ครอบครองสถานที่ให้ทราบหมายศาลว่า ได้ขอหมายศาลมาเพื่อตรวจค้นสถานที่ใดบ้าง โดยไม่จำเป็นต้องประกาศให้สาธารณชนได้รับรู้

"ถึงจะค้น ผมก็ว่ายาก เพราะเห็นเจ้าหน้าที่ระดมกำลังไปกว่า 2 พันนาย ตามกฎหมายบอกว่าผู้ที่จะต้องทำการตรวจค้นต้องแสดงความบริสุุทธิ์ให้กับผู้ครอบครองสถานที่ทราบว่าขอบเขตแค่ไหน เช่น ศาลอาจอนุมัติให้พล.ต.อ.ศรีวราห์ เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ กับพวก คำว่ากับพวกนี่ใครบ้าง สมมติผมเป็นผู้ครอบครองสถานที่เป็นผู้ดูแลวัด คุณจะเข้ามาค้นเหรอ ใครบ้างล่ะ คำว่ากับพวกนี่ผมไม่เข้าใจ มากันเท่าไหร่ 100 นาย 200 นาย หรือ 2,000 นาย ถ้าจะเข้ามา 2,000 มีใครบ้าง เอาชื่อ เอารูปถ่ายมา คนไม่เกี่ยวข้องผมไม่ให้เข้า

อย่างข้อหารับของโจร เอ้า แล้วเอาเจ้าหน้าที่กรมที่ดินเข้ามาทำไม เจ้าหน้าที่กรมชลประทานเข้ามาทำไม ผู้สื่อข่าวมาทำไม ผมไม่ให้เข้า ถ้าคุณไม่แสดงความบริสุทธิ์ในการเข้าตรวจค้น เดี๋ยวคุณก็ยัดไส้ผม ยัดยาเสพติดผมจะทำยังไง ในห้องน้ำห้องส้วม เอากระสุนนัดเดียวไปยัด ผมก็แย่สิ ฉะนั้นผมต้องค้นคุณก่อน คุณก็ต้องโปร่งใส แล้วลองคิดดูว่า 2,000 คนมันต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ วันเดียวจะเสร็จไหม คิดว่าง่ายๆเหรอ ฉะนั้นขอเรียนตรงๆว่าการเข้าตรวจค้นจับกุมครั้งนี้มันไม่ใช่หมูๆ"

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวต่อว่า กรณีการแจ้งความดำเนินคดีกับพระราชภาวนาจารย์ หรือพระทัตตชีโว รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ข้อหาให้ที่พักพิงผู้ต้องหานั้นขัดต่อกฎหมาย

"เพราะยังจับผู้ต้องหาไม่ได้เลย ยังไม่รู้เลยว่าผู้ต้องหาอยู่ในวัดไหม แล้วจะไปจับเข้าได้ไง อีกอย่างถึงจับผู้ต้องหาได้ พระทัตตชีโวก็ไม่ผิดข้อหาให้ที่พักพิง เพราะพระธัมมชโยอยู่ในวัดพระธรรมกายอยู่แล้ว กรณีให้ที่พักพิงหมายถึงบุคคลภายนอกหลบเข้ามาอยู่ในบ้าน แล้วเราช่วยซ่อนตัวไว้ แบบนี้ต่างหากถึงมีความผิด"

"จับพระธัมมชโยตอนนี้เสี่ยงปะทะ ต้องรอเวลาเหมาะสม" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส

ถามว่า ถ้าคดีนี้เกิดในสมัยที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ดำรงตำแหน่งผบ.ตร. มีอำนาจเต็มมือ จะดำเนินการอย่างไร

"ผมจะประเมินก่อนว่า ผ่านมาหลายเดือนแล้วนะ ตกลงพระธัมมชโยอยู่หรือไม่อยู่ที่วัด ถ้าผมบุ่มบ่ามเอาตำรวจ 15 กองร้อยเข้าไปแล้วบังเอิญไม่อยู่ ผมลาออกเลยนะ ขายขี้หน้า โทษฐานไม่ยอมตรวจสอบให้ชัดเจน แล้วทำยังไงถึงจะได้ตัว และไม่ให้เสียหน้า ไม่ให้คนบาดเจ็บล้มตาย เอาตัวมาอย่างเรียบร้อย ผมจะประสานผู้ครอบครองวัดว่าจะขอเข้าไปพบพระธัมมชโยเพื่อแจ้งข้อกล่าวหา โดยเอาผู้เกี่ยวข้องจริงๆไป เช่น อัยการผู้รับผิดชอบการสั่งฟ้อง พร้อมแพทย์ เพื่อไปดูว่าท่านอาพาธจริงไหม ถ้าท่านอยู่ก็ให้หมอตรวจเลย แล้วถ้าท่านต้องให้ออกซิเจนอยู่ เคลื่อนไหวไม่ได้ ก็ต้องถามว่ามันสมควรจะเอาตัวไปตอนนั้นไหม ตายไประหว่างทางใครจะรับผิดชอบ ก็สอบปากคำกัน สำคัญคือเราต้องไปขอพบก่อน ไปดูข้อเท็จจริงก่อน ถ้าท่านยอมไปก็ง่าย ถ้าท่านไม่ยอมไปก็ลุยเต็มที่"

ถามว่า ในฐานะอดีตมือปราบผู้มีประสบการณ์ด้านการสืบสวน คิดว่าพระธัมมชโยยังอยู่ในวัดพระธรรมกายไหม

"ผมไม่เคยไปวัดพระธรรมกาย แต่พรรคพวกเล่าให้ฟังว่าวัดพระธรรมกายใหญ่มาก หายังไงก็ไม่พบหรอก ผมถามต่อว่าแล้วถ้าตำรวจไปค้นจะเจอไหม เขาบอกไม่มีทางเจอหรอก ผมถามทำไมไม่เจอ เขาบอกว่าก็เหมือนดูหนังจีน เข้าไปหลง งง หาไม่เจอ เจ้าหน้าที่ที่จะเข้าไปต้องระมัดระวัง นี่ไม่ใช่จับผู้ร้ายธรรมดา จับบ่อนจับซ่อง แต่มันมีมวลชนจำนวนมาก ผู้น้อยไม่รู้อิโหน่อิเหน่เจอผู้ใหญ่สั่ง เดี๋ยวจะเดือดร้อน ฉะนั้นต้องรอบคอบ ตรวจสอบให้แน่ชัด อย่าบุ่มบ่าม"

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ทิ้งท้ายว่า ฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐต้องหาวิธีการเหมาะสมที่สุดเพื่อให้ได้ผู้ต้องหามา

"กฎหมายไม่ได้เขียนไว้ว่าต้องเอาตัวมาวันนั้นวันนี้ เดือนนี้ ปีนี้ กฎหมายมีอายุความอยู่ ดังนั้นไม่จำเป็นต้องเร่งรีบ"อดีตผบ.ตร.กล่าว

"จับพระธัมมชโยตอนนี้เสี่ยงปะทะ ต้องรอเวลาเหมาะสม" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส